Phong Vân - 08:34 - 16/02/2021
 
Thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM) sẽ công khai các dự án chậm tiến độ, dự án đang được thế chấp ngân hàng, chưa nộp tiền sử dụng đất và dự án chậm làm thủ tục cấp sổ hồng, sổ đỏ cho người mua nhà.

Đó là nội dung công văn do ông Lê Hoà Bình - Phó Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hòa Bình chỉ đạo các sở ban ngành và UBND quận – huyện thực hiện nhiều nội dung liên quan đến việc tháo gỡ khó khăn về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản.

Theo đó, Sở Xây dựng có trách nhiệm theo dõi, nắm bắt thông tin và tình hình diễn biến của thị trường để thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng sốt giá, “bong bóng” bất động sản.

Đồng thời, Sở Xây dựng cần tăng cường công tác thanh kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về đầu tư, kinh doanh bất động sản; các dự án vi phạm về xây dựng; dự án không thực hiện bảo lãnh trong kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai; các dự án chưa nghiệm thu đã đưa vào sử dụng.

thumbnail-16001612199341545912403-1600213672211-16002136723871346606271

Chung cư Him Lam Phú An nằm trong danh mục tắc tiền sử dụng đất. (Ảnh: BQL Him Lam Phú An). 

Để ngăn chặn việc chủ đầu tư đã bán nhà cho khách hàng nhưng vẫn mang dự án đi cầm cố, UBND TP HCM giao Sở Tài nguyên và Môi trường TP phối hợp với các sở, ngành có liên quan và UBND quận, huyện kiểm tra, rà soát các dự án bất động sản đã được UBND TP quyết định giao đất hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư trước Quyết định số 04/QĐ-TTg ngày 10/1/2020 của Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là các dự án bất động sản cao cấp.

Riêng đối với các dự án không triển khai, để đất hoang hóa hoặc triển khai chậm thì kiên quyết báo cáo UBND Thành phố thu hồi theo quy định của pháp luật về đất đai. Đồng thời, tập trung kiểm tra, rà soát, công khai danh sách các dự án nhà ở chủ đầu tư đã thế chấp ngân hàng, các dự án chậm tiến độ do vướng mắc pháp lý về đất đai, các dự án chưa nộp tiền sử dụng đất, các chủ đầu tư chậm trễ trong việc làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người dân.

UBND TP HCM cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM chủ trì phối hợp Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM kiểm soát chặt chẽ nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực bất động sản, chuyển tiền thu được từ bất động sản ra nước ngoài để ngăn chặn các hành vi rửa tiền, chuyển giá, trốn lậu thuế; thanh toán giao dịch bất động sản bằng tiền mặt.

Ngoài ra, giao Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM theo dõi, chỉ đạo các ngân hàng thương mại quản lý chặt chẽ tình hình cấp tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản, thực hiện chính sách tín dụng linh hoạt đáp ứng nhu cầu thực về nhà ở của người dân, hạn chế tín dụng cho đầu tư bất động sản cao cấp, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng và đầu cơ bất động sản.

Đối với những dự án đang được chủ đầu tư thế chấp ngân hàng, đây không phải lần đầu UBND TP HCM chỉ đạo công khai thông tin. Trước đó, giữa năm 2017 Sở TN&MT đã công bố danh sách 77 dự án đang thế chấp tại các ngân hàng.

Việc công khai các dự án đang thế chấp ngân hàng như nói trên nhằm hướng đến hạn chế thấp nhất thiệt hại cho người tham gia giao dịch BĐS vì hạn chế thông tin.

Thời gian qua, trên địa bàn TP HCM có không ít chung cư dù đã đưa vào sử dụng nhiều năm nhưng chủ đầu tư chậm tiến hành làm thủ tục cấp sổ hồng cho cư dân, như: Chung cư The Gold View (quận 4), Lexington Residence (quận 2), Him Lam Phú An (quận 9); The Star (quận Bình Tân); Dream Home Luxury (Q.Gò Vấp), 7 dự án của Công ty CP Quốc Cường Gia Lai…Rất nhiều dự án chậm sổ hồng cho cư dân do tắc tiền sử dụng đất. 

Bạn nghĩ sao?