Phạm Hiển - 13:47 - 24/06/2021
 
Mặc dù không có trong quy hoạch được phê duyệt, tuy nhiên Bến xe SamSung vẫn vô tư “mọc” lên tại Khu đô thị kiểu mẫu số 1 Hùng Sơn vì được chủ đầu tư cho mượn đất và sự làm ngơ của chính quyền địa phương.

Dự án Khu đô thị kiểu mẫu số 1 thị trấn Hùng Sơn được khởi công vào tháng 12/2016 với tổng mức đầu tư 300 tỷ đồng do Công ty cổ phần đầu tư phát triển và thương mại BCD làm chủ đầu tư, nay là Công ty Cổ phần BCD Group (BCD). Dự án được thực hiện trên diện tích hơn 20ha.

Mục tiêu của dự án là xây dựng khu dân cư - khu đô thị kiểu mẫu với hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại theo quy hoạch được phê duyệt trên cơ sở tận dụng các nguồn lực sẵn có, đồng thời là cơ sở quan trọng quyết định việc nâng cấp thị trấn Hùng Sơn trở thành đô thị loại IV. 

Khu dân cư số 1 nằm tại trung tâm của thị trấn Hùng Sơn là một khu đô thị có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội cho thị trấn Hùng Sơn. Làm tiền đề để đẩy nhanh quá trình đô thị hóa của thị trấn hướng tới một đô thị văn minh hiện đại, với đầy đủ các khu chức năng như hành chính, văn hóa, kinh tế, ... cho toàn thị trấn.

Theo Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, dự án Khu đô thị kiểu mẫu số 1 thị trấn Hùng Sơn bao gồm vị trí các khu chức năng như sau: Đất khu dân cư hiện có; đất khu dân cư phát triển mới; đất công trình công cộng, cơ quan; đất dự kiến phát triển đô thị; khu vực cây xanh đô thị; khu di tích; Các công trình giao thông và hạ tầng giao thông; Công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị; Các loại đất khác (đất nghĩa trang).

anh 1

Trên các tấm pano quảng cáo tại dự án đều thể hiện Bến xe SamSung nằm trong Quy hoạch tổng thể Khu đô thị kiểu mẫu số 1 Hùng Sơn

Mặc dù Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đã quy định rõ về vị trí các khu chức năng cũng như quy hoạch sử dụng các loại đất, tuy nhiên không hiểu vì sao, tại Khu dân cư số 1 thị trấn Hùng Sơn lại “mọc” lên một bến xe đưa đón công nhân SamSung đồng thời cũng là bãi trông giữ xe ô tô, xe máy không phép với diện tích hàng nghìn m2.

Sở dĩ phóng viên gọi đây là Bến xe SamSung bởi lẽ trên các tấm pano quảng cáo về Quy hoạch tổng thể của dự án, đã ghi rất rõ vị trí ô đất số 5 là: Bến xe SamSung. Hơn nữa đây là điểm tập kết, đưa đón công nhân SamSung lên xuống, đưa đi đón về, đồng thời là bãi trông giữ xe ô tô (chở công nhân SamSung) và xe máy của công nhân cả ngày lẫn đêm, có bảo vệ 24/24.

Nhiều người dân đã tỏ ra lo ngại trước việc tồn tại Bến xe SamSung này bởi không có trong quy hoạch, đồng thời không được cấp giấy phép phòng cháy và chữa cháy, do vậy luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ xảy ra.

Qua buổi trao đổi, làm việc với chủ đầu tư cho biết cách đây 2 năm, chủ đầu tư đã cho một đơn vị doanh nghiệp tại địa phương mượn đất để làm điểm lên xuống xe chở công nhân SamSung và vị trí bãi xe SamSung này không nằm trong quy hoạch được phê duyệt. Khi phóng viên đề nghị được phía chủ đầu tư trả lời rõ việc cho mượn đất như trên có được phía chủ bến bãi trả tiền cho chủ đầu tư hay không, cũng như đề nghị được cung cấp các văn bản, tài liệu có liên quan đến việc ký kết cho mượn đất giữa chủ đầu tư với chủ bến bãi SamSung thì đại diện chủ đầu tư từ chối cung cấp.

anh 2

Bến xe SamSung rộng hàng nghìn m2 nằm trong Khu đô thị kiểu mẫu số 1 Hùng Sơn

Để có thông tin đa chiều, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Chu Tất Lợi, Chủ tịch UBND Thị trấn Hùng Sơn, ông Lợi cho biết: “phía BCD có cho một đội xe SamSung đỗ nhờ trên đất dự án, dự án trên do đang trong quá trình triển khai, chưa bàn giao về cho địa phương (UBND Thị trấn Hùng Sơn - pv), nên địa phương chưa lập hồ sơ xử lý vi phạm về việc bãi đỗ xe ở trong đó. Về việc này chúng tôi chưa báo cáo lên UBND huyện, mà đề nghị phía BCD phải báo cáo huyện. Việc quản lý các bến bãi xe, đầu tư kỹ thuật hạ tầng thuộc trách nhiệm của phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện.” Khi phóng viên đề nghị được cung cấp hồ sơ (bản sao chụp) về dự án Khu đô thị kiểu mẫu số 1 Hùng Sơn thì ông Lợi từ chối cung cấp và đề nghị phóng viên làm việc với UBND huyện.

Ngày 8/11/2017, UBND huyện Đại Từ tổ chức Lễ khánh thành Khu đô thị kiểu mẫu số 1 thị trấn Hùng Sơn giai đoạn 1 và khai trương Chợ trung tâm huyện Đại Từ. Tới dự có các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy: Nguyễn Khắc Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nhữ Văn Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Phạm Hoàng Sơn, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh và huyện Đại Từ.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Việc khánh thành Khu đô thị kiểu mẫu số 1 thị trấn Hùng Sơn và Chợ trung tâm mở ra cơ hội lớn cho sự phát triển dịch vụ, thương mại huyện Đại Từ đồng thời là điểm nhấn quan trọng trong quá trình phát triển đô thị thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ. Thời gian tới, huyện cần chỉ đạo khai thác tốt chợ, khẩn trương ổn định để nhân dân kinh doanh đạt hiệu quả tốt, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

  

Bạn nghĩ sao?