Hải Tuyết – Quốc Văn - 17:58 - 07/04/2021
 
Hiện nay, trên địa bàn huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên xuất hiện nhiều bãi tập xe không phép khiến nhiều người dân bức xúc. Theo người dân, những bãi tập xe này đã hoạt động từ lâu nhưng vẫn không một cơ quan chức năng nào “động tới” khiến cho tình hình an ninh - trật tự không được đảm bảo.

Quá trình tìm hiểu, được biết bãi tập xe tại khu vực khu đô thị kiểu mẫu số 1, thị trấn Hùng Sơn và bãi tập tại khu di tích lịch sử Thanh niên xung phong 27/7, xã Yên Lãng, thuộc huyện Đại Từ, tỉnh thái này là của giáo viên Trường Trung cấp nghề Thái Hà có địa chỉ tại xã Cao Ngạn, TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên tổ chức.

Tại đây học viên cũng được tập các bài bài tập “tăng tốc”, “lùi chuồng”… So với hạ tầng một sân tập lái, thì sân tập này không có hạng mục nào đạt tiêu chuẩn. Thế nhưng những bãi xe này vẫn tấp nập người đến đăng ký học tập, học lái công khai.

Cách đây không lâu, tại khu vực dưới chân cầu vượt số 3 cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên trên địa bàn xã Tân Hương, thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên, đã có nhiều ghi nhận việc tổ chức dạy lái xe khi không đủ điều kiện theo quy định được cho là của Trường trung cấp nghề Thái Hà đã hoạt động trong nhiều tháng trời.

Sau khi có phản ánh từ báo chí tới các cơ quan chức năng, bãi tập xe này đã tạm dừng hoạt động, nhưng đến nay có dấu hiệu hoạt động trở lại.

Để làm rõ trách nhiệm việc tại sao một trường dạy lái xe lại có thể ngang nhiên tổ chức nhiều bãi tập xe trên địa bàn tự do, không đúng quy định mà các cơ quan chức năng đều như không biết đến sự tồn tại của những bãi xe này?

Thai nguyen 1

Các bãi tập ngang nhiên hoạt động hàng ngày nhưng đại diện trường và cơ quan chức năng đều trả lời không biết

Phóng viên Kinh tế tập đoàn đã liên hệ với lãnh đạo Trường Trung cấp nghề Thái Hà để xác minh thông tin những bãi tập xe trên địa bàn huyện Đại Từ thì vị lãnh đạo trường này khẳng định: “Trường trung cấp nghề Thái Hà chỉ có duy nhất một bãi tập trong trường tại xã Cao Ngạn, TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, ngoài ra không còn bãi tập nào khác trên địa bàn tỉnh, có thể những bãi tập đó do giáo viên tự tổ chức, nhà trường không biết”.

Tuy nhiên hình ảnh thực tế cho thấy, những chiếc xe to, nhỏ mang logo “Trường trung cấp nghề thái Hà”, giáo viên mặc đồng phục trường thái hà vẫn hàng ngày tổ chức dạy lái xe tại khu vực Khu đô thị kiểu mẫu số 1, thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

Thai nguyen 2

Xe ô tô dán logo trường cho học viên tập lái tại các bãi sai phép

Để có thông tin khách quan Phóng viên Kinh tế tập đoàn đã liên hệ làm việc với Sở giao thông vận tải tỉnh Thái Nguyên. Tuy nhiên đến nay sau nhiều ngày lãnh đạo sở này vẫn liên tục báo bận họp, hẹn sẽ liên lạc lại sau để làm việc với phóng viên, nhưng bao giờ làm việc thì vẫn chưa biết.

Phải chăng Trường trung cấp nghề Thái Hà không quản lý việc giáo viên tự ý tổ chức bãi tập xe, thu hồ sơ thi bằng, tổ chức thu tiền phí thuê xe theo giờ, thu tiền “chống trượt”… Chỉ cần có hồ sơ giáo viên cung cấp thì trường vẫn sẽ tổ chức cho học viên thi sát hạch như bình thường?

thai nguyen 3

Giáo viên mặc đồng phục trường Thái Hà đa hướng dẫn làm hồ sơ học lái xe.

Tại Điều 37. Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định việc xử phạt các hành vi vi phạm quy định về đào tạo, sát hạch lái xe nêu rõ.

Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm:

- Cơ sở đào tạo lái xe tổ chức đào tạo lái xe ngoài địa điểm được ghi trong Giấy phép đào tạo lái xe.

- Cơ sở đào tạo lái xe không có sân tập lái hoặc sân tập lái không đủ điều kiện theo quy định;

Việc tập xe tại bãi xe không đủ điều kiện về sân tập lái và diện tích sân tập lái, sân tập lái ô tô không có đủ hệ thống biển báo hiệu đường bộ, đủ tình huống các bài học theo nội dung chương trình đào tạo.

Kích thước các hình tập lái không phù hợp với tiêu chuẩn trung tâm sát hạch lái xe đối với từng hạng xe tương ứng, không đảm bảo quyền lợi cho học viên, khi vẫn phải đóng đầy đủ học phí theo quy định, nhưng điều kiện học tập lại không đạt tiêu chuẩn, gây mất an toàn cho chính học viên và nguy hiểm cho những người dân sống cạnh khu vực bãi tập xe.

Bạn nghĩ sao?