Báo Tầm nhìn - 09:15 - 28/04/2020
 
Dự án Khu chức năng hỗn hợp trung tâm thương mại, văn phòng, dịch vụ công cộng kết hợp nhà ở, chợ và cây xanh của Tập đoàn Geleximco đang trong giai đoạn đào móng. Tuy nhiên ở giai đoạn này phát hiện có cát để chuyển đi san lấp.

Đào hầm phát hiện có cát?

Dự án Khu chức năng hỗn hợp trung tâm thương mại, văn phòng, dịch vụ công cộng kết hợp nhà ở, chợ và cây xanh có địa chỉ tại số 897 Giải Phóng, phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Dự án do Tập đoàn Geleximco làm chủ đầu tư và đặt cho cái tên thương mại Chung cư đuôi cá Building.

Dự án chung cư đuôi cá Building đang trong quá trình đào móng

Dự án chung cư đuôi cá Building đang trong quá trình đào móng

Chung cư đuôi cá Building được biết đến với tổng diện tích xây dựng gần 1ha bao gồm 1 tòa tháp 25 tầng nổi và 3 tầng hầm, phục vụ cho khoảng 819 cư dân. Dự án đang được tiến hành xây dựng theo Giấy phép xây dựng số 81/GPXD do Sở Xây dựng thành phố Hà Nội cấp ngày 27/11/2019.

Hiện tại dự án đang trong giai đoạn đào móng, ở giai đoạn này dự án được phát hiện có cát và được nhà thầu vận chuyển đi san lấp.

Vận chuyển cát đi san lấp.

Theo ghi nhận của phóng viên báo điện tử Tầm nhìn, vào tối ngày 10/4 có tình trạng đỗ xe tải hàng dài tại đường Giải Phóng bên ngoài lối vào dự án. Quan sát thực tế cho thấy rằng các xe tải thay phiên nhau ra vào dự án để chở cát đi san lấp cho 1 dự án khác tại xã Tân Ước, huyện Thanh Oai.

Các xe tải xếp hàng dài tại đường Giải Phóng bên ngoài lối vào dự án chung cư đuôi cá Building

Các xe tải xếp hàng dài tại đường Giải Phóng bên ngoài lối vào dự án chung cư đuôi cá Building

Để khách quan thông tin, Phóng viên đã có buổi làm việc với đại diện chủ đầu tư- Giám đốc phụ trách dự án. Tại buổi làm việc còn có sự góp mặt của phó ban quản lí dự án, nhà thầu chính Tập đoàn xây dựng Hòa Bình, nhà thầu phụ Công ty TNHH Thương mại và xây dựng Thu Ngân – đơn vị vận chuyển đất.

Qua trao đổi đại diện của nhà thầu Thu Ngân – đơn vị vận chuyển cho biết: “Hiện tại việc vận chuyển cát tại dự án dùng để san nền, bãi đổ này do bên B (dự án tại xã Tân Ước, huyện Thanh Oai – PV) chịu trách nhiệm. Người đại diện công ty này khẳng định là việc đổ cát san lấp cho bên B và những điểm san lấp khác tất cả đều có trong hợp đồng bãi đổ chất thải”.

Xe tải vận chuyển cát đến dự án địa bàn xã Tân Ước, huyện Thanh Oai để san lấp

Xe tải vận chuyển cát đến dự án địa bàn xã Tân Ước, huyện Thanh Oai để san lấp

Giám đốc dự án – Đại diện cho tập đoàn Geleximco cũng bày tỏ quan điểm về vấn đề trên: “Thường các dự án trong quá trình đào hầm sẽ có lớp đổ thải tùy theo kết cấu địa chất sẽ có một lượng cát rất là lớn”.

Vậy, nếu đúng là cát thì Geleximco đã thông báo tới các cơ quan chức năng theo đúng quy định của luật Khoáng sản, việc vận chuyển cát như vậy là đúng hay sai? Chắc chỉ có những người trong cuộc là tường minh nhất. Trong khi không một đơn vị liên quan nào cung cấp được các hợp đồng thu gom, xử lý rác thải, giấy phép bãi đổ thải liên quan nào với lí do chưa chuẩn bị được.

Bạn nghĩ sao?