Giang Tử - 07:39 - 26/11/2020
 
Khu đất vàng ở Côn Đảo có diện tích 79.481,9 m2 được trúng đấu giá hơn 537 tỷ đồng có nhiều sự trùng hợp về thông tin nên UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa giao công an tỉnh thẩm tra, làm rõ vụ việc.

Khu đất rộng 79.481,9 m2 nằm ở đường Bến Đầm được UBND tỉnh đấu giá công khai với giá khởi điểm là 537,1 tỷ đồng. Nhiều hồ sơ tham gia, song chỉ có hai người ở TP.HCM đủ điều kiện. Tại phiên đấu giá ngày 25/12/2019, một người ra giá 537,3 tỷ đồng, cao hơn 100 triệu đồng so với mức giá cửa người còn lại. Khu đất được chốt giá trúng 537,3 tỷ đồng. Như vậy, Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã trúng đấu giá với giá gần bằng giá khởi điểm.

Được biết, khu đất này theo quy hoạch sẽ làm các dự án du lịch sinh thái, với các Resort quy mô nhỏ hoặc nghỉ dưỡng cao cấp 4-5 sao …

Qua kiểm tra nhà chức trách tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xác định có sự trùng hợp về địa điểm, công chứng ủy quyền, thời gian và địa điểm xác nhận tài khoản ngân hàng của 2 người tham gia đấu giá. Do đó cần thẩm tra lại hành vi của người tham gia đấu giá theo quy định.

Khoản 5, Điều 9, Luật đấu giá tài sản nghiêm cấm tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá cung cấp thông tin sai sự thật, dung giấy tờ giả mạo đăng ký, tham giá đấu giá; thông đồng móc nối với bên tổ chức, người tham gia đấu giá đề dìm hoặc làm sai lệch kết quả đấu giá … Người vi phạm tuỳ theo mức độ sẽ bị xử lý hành chính, truy cứu trách nhiệm hình sự, gây thiệt hại phải bồi thường.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao Công an tỉnh chủ trì phối hợp với Sở Tư pháp, Sở TN&MT và các sở, ngành có liên quan rà soát, thẩm tra mối quan hệ giữa các đối tượng tham gia đấu giá, người trực tiếp bỏ giá tại cuộc đấu giá, thống nhất phương án xử lý và đề xuất giải pháp đấu giá trong thời gian tới (nếu có), tham mưu UBND tỉnh giải quyết theo đúng quy định pháp luật.

Đồng thời UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu Sở TN&MT, Sở Tư pháp rà soát, cung cấp hồ sơ, thông tin liên quan các đối tượng người thâm gia đấu giá, người trực tiếp bỏ giá tại cuộc đấu giá, gửi về cho Công an tỉnh. Thời gian hoàn thành trước ngày 30/11/2020.

Trước đó, Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã lần lượt trúng đấu giá 3 khu đất vàng tại Bà Rịa - Vũng Tàu gồm: Tháng 5/2019, Khu đất đường D5 (phường 10, TP. Vũng Tàu) có diện tích 1,8ha với giá 394 tỷ đồng, cao hơn khởi điểm gần 140 tỷ đồng. Khu đất có hiện trạng trống và không phải bồi thường giải phóng mặt bằng, được UBND tỉnh giao cho Trung tâm phát triển Quỹ đất tỉnh quản lý và khai thác từ năm 2005 theo quy hoạch phục vụ lợi ích công cộng, phát triển kinh tế xã hội.

h1

Một góc Khu đất vàng ở Côn Đảo có diện tích 79.481,9 m2 mà Tân Hiệp Phát trúng đấu giá. 

Tháng 3/2020, Khu Galaxy (cũng ở huyện Côn Đảo) với diện tích 9.900m2 với giá trúng là 83 tỷ đồng (cao hơn giá khởi điểm là 16 tỷ đồng). Đây là đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp (đất thương mại, dịch vụ). Khu đất được quy hoạch với mật độ xây dựng 25%, Tầng cao công trình trong khu đất: 03 tầng, chiều cao tối đa 14 m; và tính chất xây dựng dự án là Đất du lịch nghỉ dưỡng và dịch vụ du lịch.

Cũng trong tháng 3/2020, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có quyết định công nhận bà Trần Ngọc Bích (con gái Chủ tịch Tân Hiệp Phát - ông Trần Quí Thanh) là người trúng đấu giá quyền sử dụng khu đất hơn 20.000 m2 tại thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ. Kế hoạch đấu giá có từ cuối năm 2017 nhưng sau nhiều lần điều chỉnh, đầu năm 2020 mới thực hiện.

h2

 UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giao Công an tỉnh thẩm tra đối tượng trúng giá đất vàng với giá 537 tỷ đồng.

Bà Ngọc Bích đã chi 170 tỷ đồng để được sử dụng khu đất này trong 50 năm. Khu đất được đấu nối với hai tuyến đường là Tỉnh lộ 44 và đường giao thông phía tây để sử dụng thương mại và dịch vụ.

Đây là dự án xây dựng khu du lịch nhà nghỉ theo quy hoạch chi tiết 1/500 được cấp thẩm quyền phê duyệt. UBND tỉnh yêu cầu người trúng đấu giá phải lập quy hoạch chi tiết xây dựng trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt trước khi tiến hành xây dựng dự án theo quy định.

Vừa qua, Thanh tra tỉnh Long An có Kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật trong thực hiện đầu tư xây dựng, việc tổ chức bán đấu giá tài sản đất tại UBND thị xã Kiến Tường (Long An). Cụ thể, UBND thị xã Kiến Tường cho chủ trương đấu giá các lô đất khi chưa hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật đối với 3 khu, gồm: Khu đô thị Sân bay giai đoạn 1, Khu dân cư cặp đường vào Trường Chính trị và Cụm dân cư Khu phố 9. Tuy nhiên, Quá trình đấu giá, với việc 5 người mua hồ sơ (mỗi lô có 2 người) và trúng đấu giá 313 lô với 1 mức giá, sau đó làm hợp đồng ủy quyền cho Cát Tường Group để thực hiện kinh doanh, có dấu hiệu thông đồng, móc nối với người tham gia đấu giá khác để dìm giá gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước.

Bạn nghĩ sao?