Mạnh Hoàng - 10:35 - 23/11/2020
 
Dù đã nhiều lần bị xử phạt về hành vi vi phạm trật tự xây dựng tại ô đất có địa chỉ 28 Phạm Hùng, phường Mỹ Đình 1 (Nam Từ Liêm, Hà Nội), nhưng đến nay vi phạm đó của Công ty CP Xây dựng và Phát triển đầu tư Thăng Long vẫn ngang nhiên tồn tại?

Vừa qua,  Tạp chí Kinh tế tập đoàn nhận được phản ánh liên quan đến việc Công ty CP Xây dựng và Phát triển đầu tư Thăng Long tiến hành xây dựng hàng loạt ki-ốt, sử dụng làm siêu thị, gara ôtô …trái với mục đích sử dụng đất được giao tại ô đất địa chỉ 28 Phạm Hùng, Phường Mỹ Đình 1, Quận Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội.

Theo ghi nhận thực tế của PV tại đây, ô đất được giao cho Công ty CP Xây dựng và Phát triển đầu tư Thăng Long lại xuất hiện hàng loạt ki-ốt, gara ô tô, siêu thị…

Chia sẻ với PV ông Nguyễn Minh H. người dân sinh sống cạnh ô đất cho hay: “Tôi được biết khu này sẽ xây dựng chung cư cao tầng nhưng mấy năm rồi cũng chưa thấy xây dựng gì cả, từ mấy năm trước ô đất này họ tiến hành xây dựng các khu ki-ốt, siêu thị để kinh doanh. Xây dựng và kinh doanh cũng mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cháy nổ lắm”.

ảnh 1: Công ty CP Xây dựng và Phát triển đầu tư Thăng Long tiến hành xây dựng hàng loạt ki-ốt, sử dụng làm siêu thị, gara ôtô …trái với mục đích sử dụng đất được.

Công ty CP Xây dựng và Phát triển đầu tư Thăng Long tiến hành xây dựng hàng loạt ki-ốt, sử dụng làm siêu thị, gara ôtô …trái với mục đích sử dụng đất được.

Được biết, lô đất trên được UBND Thành phố Hà Nội cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty CP Xây dựng và Phát triển đầu tư Thăng Long với tổng diện tích là 4219m2. Thời hạn sử dụng đất là 50 năm với hình thức Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm.

Ô đất được giao chia thành 4 thửa trong đó: Thửa 1 có diện tích 584 m2 được sử dụng làm văn phòng cho thuê với thời hạn sử dụng đất là 50 năm với hình thức Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm;

Thửa 2 có diện tích 1.087 m2 được giao đất nhằm mục đích xây dựng chung cư cao tầng để bán và dịch vụ công cộng kết hợp nhà trẻ;

Thửa 3 có diện tích 2.548 m2 được sử dụng làm sân đường nội bộ, vườn hoa, cây xanh và hạ tầng kỹ thuật chung cho khu đất;

Thửa 4 có diện tích 605 m2 được sử dụng riêng làm văn phòng, và hành lang bảo vệ tuyến điện cao thế, tuyệt đối không được phép xây dựng công trình.

Mặc dù được giao đất để sử dụng với mục đích xây dựng chung cư cao tầng để bán và dịch vụ công cộng kết hợp nhà trẻ, văn phòng và các tiện ích hạ tầng là vậy. Tuy nhiên, Công ty CP Xây dựng và Phát triển đầu tư Thăng Long lại đang xẻ thịt cho thuê sử dụng sai mục đích gây mất an toàn phòng chống cháy nổ, thất thoát ngân sách tiền sử dụng đất cho nhà nước.

Ảnh 2: Dù đã nhiều lần bị xử phạt, nhưng sai phạm tại đây vẫn đang ngang nhiên tồn tại.

Dù đã nhiều lần bị xử phạt, nhưng sai phạm tại đây vẫn đang ngang nhiên tồn tại

Để rộng đường dư luận, PV đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Nguyễn Tiến Dương – Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Đình 1. Tại buổi làm việc ông Dương cho biết: “Khu vực số 28 Phạm Hùng đúng là để xây dựng dự án, UBND phường Mỹ Đình 1 cũng nắm bắt được thông tin này. Nhưng vì tôi cũng mới về tiếp nhận công việc bên UBND phường nên mọi thứ liên quan thì tôi cũng chưa được rõ cụ thể như thế nào. Được biết là, những năm trước ở khu vực này UBND phường Mỹ Đình 1 cũng đã có nhiều lần xử phạt về vi phạm trật tự xây dựng (TTXD), nhưng việc xử lý thì vẫn chưa thể dứt điểm.

Tuy nhiên, khi PV ngỏ lời muốn tiếp cận về hồ sơ xử phạt tại đây, ông Dương lại cho biết, do chưa nắm bắt hết tình hình khu vực nên hồ sơ chưa sắp xếp xong, chưa thể cung cấp cho PV ngay được. Chỉ biết rằng, từ thời điểm tiếp nhận công việc ở phường, ông Dương cũng chưa thấy chủ đầu tư báo cáo hay có động thái gì cho thấy dấu hiệu của việc tiến hành triển khai dự án.

“Quan điểm của phía phường là xử lý dứt điểm những tồn tại liên quan trực tiếp đến vấn đề trật tự xây dựng này, đặc biệt là các dự án chậm triển khai đang gây xôn xao dư luận” -  Ông Dương bày tỏ quan điểm.

Sai phạm đã rõ, nhưng qua nhiều năm công trình vi phạm của Công ty CP Xây dựng và Phát triển đầu tư Thăng Long ( số 28 Phạm Hùng, Mỹ Đình 1, Nam Từ Liêm, Hà Nội) vẫn đang ngang nhiên tồn tại bất chấp pháp luật hiện hành. Hơn nữa, việc dự án chậm triển khai trong nhiều năm đang gây thất thoát không ít tiền của của Nhà nước.

Vậy, đến khi nào sai tại đây mới được xử lý dứt điểm, đề nghị UBND Thành phố, UBND Quận Nam Từ Liêm, UBND Phường Mỹ Đình 1 nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý, để ô đất 28 Phạm Hùng được sử dụng vào đúng mục đích Thành phố Hà Nội đã giao cho Công ty Cổ Phần Xây dựng và Phát triển đầu tư Thăng Long.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc

Bạn nghĩ sao?