Nhóm PV - 20:09 - 04/11/2020
 
Dù đã phản ánh tình trạng này đến UBND huyện Đông Anh và thông tin trên báo chí, tuy nhiên tình trạng đổ thải trái phép trên địa bàn huyện Đông Anh vẫn ngang nhiên tiếp diễn

Mới đây, Tạp chí Kinh tế tập đoàn đã phản ánh tình trạng các xe tải mang logo của công ty môi trường mang các loại rác thải hỗn tạp đến đổ thải trái phép tại khu đồng Tổ Sáo, xã Việt Hùng, huyện Đông Anh, Hà Nội. Dù đã phản ánh tình trạng này đến UBND huyện Đông Anh và thông tin trên báo chí, tuy nhiên tình trạng đổ thải trái phép trên địa bàn huyện Đông Anh vẫn ngang nhiên tiếp diễn. Cụ thể theo ghi nhận của Phóng viên Tạp chí Kinh tế tập đoàn, các xe tải mang logo của Công ty Cổ phần môi trường và phát triển đô thị Hà Nội viết tắt là (UDECO) vẫn ngày ngày đều đặn mang rác thải đến đổ san lấp tại thôn Du Nội, xã Mai Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội.

Theo giới thiệu trên website bán hàng, dự án Vinhomes Ocean Park Gia Lâm do Công ty Cổ phần Vinhomes – là công ty con của Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư. Dự án có tổng diện tích là 420ha, gồm nhiều loại hình phát triển như: Căn hộ hiện đại – Hệ thống trường Liên cấp đến Đại Học Quốc tế – Trung tâm thương mại – Văn phòng tiện nghi. Dự án sẽ có sẽ có hơn 60 tòa chung cư cao tầng, hơn 2000 căn biệt thự cùng hệ thống các tòa văn phòng, shopoffice, trung tâm thương mại, khu vui chơi… Hiện tại nhiều chung cư cao tầng đã hoàn thiện và nhiều chung cư và công trình vẫn đang gấp rút xây dựng hoàn thiện.

Đổ thải tự do

Sau phản ánh của báo chí, UBND xã Việt Hùng đã vào cuộc kiểm tra, lập biên bản đình chỉ ngay hành vi đổ thải tại khu đồng Tổ Sáo và báo cáo UBND huyện Đông Anh về việc này. Tuy nhiên theo ghi nhận của Phóng viên Tạp chí Kinh tế tập đoàn, sau khi bị UBND xã Việt Hùng lập biên bản buộc dừng việc đổ thải, các xe môi trường lại kéo nhau đến đổ thải trái phép tại một bãi đổ khác, cũng nằm trên địa bàn huyện Đông Anh. Điểm đổ thải lần này nằm trên địa bàn thôn Du Nội, xã Mai Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội. Cụ thể là xe môi trường mang biển số 29C – 851.63 của Công ty Cổ phần môi trường và phát triển đô thị Hà Nội (UDECO). Các xe trên liên tục mang phế thải xuất phát từ dự án Vinhomes Ocean Park Gia Lâm đến đổ, đốt và san lấp xuống ao trong khu đồng vắng cạnh sông Ngũ Huyện Khê, tại thôn Du Nội, xã Mai Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội.

Lộ trình xe môi trường di chuyển trên đường được Phóng viên đã ghi nhận như sau: Lấy rác thải và xuất phát từ công trường siêu dự án Vinhomes Ocean Park Gia Lâm rồi từ dự án này di chuyển ra đường QL5, qua cầu Đông Trù thì đi vào đường Đông Hội để đi ra quốc lộ 3 (QL3) cũ. Đến đầu cầu Lộc Hà bắc qua sông Ngũ Huyện Khê thuộc địa phận thôn Du Nội (xã Mai Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội) thì rẽ vào lối đi phía sau nhà máy sản xuất của Công ty thép Tiến Hà. Các xe này tiếp tục di chuyển men theo con đường bờ sông Ngũ Huyện Khê, chở theo rác thải chậm rãi bò sâu vào cánh đồng vắng thôn Du Nội để đổ, đốt và san lấp.

anh 3 (2)

Các xe chở rác thải men theo con đường bờ sông phía sau nhà máy sản xuất thép đi sâu vào cánh đồng vắng để đổ, đốt và san lấp xuống ao. 

Trong suốt quá trình ghi nhận tại bãi đổ phế thải trên là hình ảnh cột khói từ việc đốt rác bốc lên hầu như là liên tục cả ngày lẫn đêm. Ô nhiễm môi trường là thấy rõ. Tình trạng này đã bị người dân thôn Đồng Dầu, xã Dục Tú (huyện Đông Anh, Hà Nội) là khu dân cư tiếp giáp với điểm đổ thải này liên tục phản ánh. Theo phản ánh của người dân, khu đổ thải là nguồn gốc đất nông nghiệp do một công ty kinh doanh nhà nghỉ và vận tải trên địa bàn xã Mai Lâm (chủ nhà nghỉ Đồng Tâm) mua lại của người dân. Từ nhiều tháng nay tình trạng các xe gắn mác xe phục vụ vệ sinh môi trường, bất kể ngày lẫn đêm liên tục chở những thùng rác thải hỗn tạp, đến đổ san lấp xuống khu đồng vắng trên. Đặc biệt là việc đốt rác liên tục tại bãi đổ thải này khiến khói bụi khét lẹt tạo thành những đám mây mù khó thở bay vào khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Hàng chục chuyến xe, hàng trăm tấn chất thải được đổ, đốt công khai từ nhiều tháng nay nhưng không hề bị cơ quan chức năng xử lý.

anh 4,

 Cột khói bốc lên từ bãi đổ thải trái phép gây ô nhiễm thấy rõ 

Trao đổi với Phóng viên ông T.V.Y (đề nghị dấu tên) Người dân thôn Đồng Dầu, xã Dục Tú, huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết: “Đấy là đất của nhà Đồng Tâm mua lại rồi, bao nhiêu đường ao lấp hết, máy xúc máy cẩu với ô tô lấp đầy ngoài ấy. Đi qua hai thửa đất sẽ nhìn thấy xe chở đổ ầm ầm”.

Cùng quan điểm, ông N.V.H cũng cho biết: “Toàn xe môi trường đổ đấy, những xe khác gần như không được đổ, toàn xe môi trường hết. Họ đổ ở đây cũng đã hai ba tháng nay rồi, từ lúc lúa vẫn còn chưa cấy, đến bây giờ gặt xong rồi vẫn đang đổ. Chiều tối nó đổ xong nó đốt mới nhiều, có hôm luồng khói của nó đen sì vòng ra tận đằng kia kìa”.

anh 5,

 Người dân bức xúc phản ánh đến Phóng viên

Trao đổi nhanh qua điện thoại với Phóng viên vào sáng ngày 31/10/2020, ông Nguyễn Ngọc Lâm, Phó chủ tịch UBND xã Mai Lâm cho biết đã nhận được thông tin phản ánh và đã chỉ đạo kiểm tra xử lý: “Việc này chúng tôi đang cho kiểm tra, quan điểm của xã là sẽ cho xử lý và yêu cầu đơn vị họ phải trả lại mặt bằng”. Ông Lâm cho hay.

Dù các xe môi trường vẫn đang ngang nhiên vận chuyển đổ phế thải liên tục hàng tháng trời trên địa bàn nhưng điều lạ là chỉ đến khi báo chí vào cuộc phản ánh thì các vi phạm về đổ thải trái phép mới được cơ quan chức năng “phát hiện”. Và khi bị phát hiện ở bãi này, các xe môi trường vẫn thản nhiên ung dung chuyển sang đổ tiếp ở bãi khác.

Thực tế việc xác minh làm rõ trách nhiệm và xử lý ngăn chặn việc đổ thải trái phép là không hề khó. Tuy nhiên việc xử lý như thế nào sẽ liên quan trực tiếp đến bài toán đánh đổi môi trường lấy kinh tế từ Chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Vinhomes và các nhà thầu thi công, các công ty môi trường và các cá nhân tổ chức liên quan.

Tạp chí Kinh tế tập đoàn sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin về vụ việc trong các kỳ tiếp theo!./.

Bạn nghĩ sao?