Hoàng Tân - 11:12 - 01/04/2021
 
Những năm gần đây, giá đất ở xã Hoàng Tân, TX Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh tăng cao, vì thế, có người dân đã bất chấp đổ đất san lấp hòng lấn chiếm hàng ngàn mét đất công, ngang nhiên xây tường rào bao quanh để khẳng định “chủ quyền”. Về phía chính quyền sở tại, mặc dù biết điều đó nhưng không xử lý dứt điểm, thậm chí có dấu hiệu làm ngơ để sai phạm kéo dài, gây mất niềm tin của người dân.

Hoàng Tân là một xã đảo thuộc thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh. Trước khi có thông tin dự án về đây thì đất ruộng, đất ao đầm khá rộng nhất là khu vực thôn 3 nằm trên địa bàn. Thông tin phản ánh của người dân thì hiện một số diện tích lớn ao đầm (đất công) đã bị một số người dân san lấp, lấn chiếm. Trong đó có khu vực  Đầu Rằm.

Khu vực đất Đầu Rằm trước đây thuộc sự quản lý của Xí nghiệp xây dựng Thủy Lợi 2- Quảng Ninh từ năm 1985 – 1995. Sau đó giao trực tiếp cho ông Nguyễn Xuân Thủy (làm thủ kho lúc bấy giờ) trực tiếp quản lý.

Kể từ thời điểm đó, ông Nguyễn Xuân Thủy quản lý và sử dụng ổn định, giữ nguyên hiện trạng trên diện tích đất mà Xí nghiệp xây dựng Thủy Lợi 2- Quảng Ninh giao cho. Tuy nhiên, hiện nay hàng nghìn mét vuông đất công của khu Đầu Rằm đã bị bà Đặng Thị Vấn lấn chiếm, thuê người đổ đất san lấp và xây tường gạch bao quanh để sử dụng cho mục đích cá nhân.

anh 1

Phần đất lấn chiếm gây bức xúc trong dư luận địa phương

Việc này khiến nhiều người dân tại xã Hoàng Tân rất bức xúc. Trao đổi với chúng tôi, bà Lê Thị Khảnh trú tại thôn 3 cho biết: ‘‘Khi gia đình bà Vấn mới san lấp đất trái phép thì chúng tôi phản ánh sự việc này lên chính quyền địa phương. Lãnh đạo xã Hoàng Tân biết sự việc nhưng không có biện pháp xử lý dứt điểm dẫn tới việc chỉ trong một thời gian ngắn, gia đình bà Vấn đã san lấp xong hàng ngàn mét vuông đất trái phép’’.

Liên quan đến nội dung phản ánh việc lấn chiếm hàng ngàn mét đất công tại khu vực Đầu Rằm thuộc thôn 3 xã Hoàng Tân, phóng viên đã có buổi làm việc trực tiếp với lãnh đạo UBND xã Hoàng Tân để xác minh sự việc làm rõ thông tin. Tại buổi làm việc, ông Lê Văn Việt - chủ tịch UBND xã Hoàng Tân thừa nhận việc đổ đất lấn chiếm của bà Đặng Thị Vấn: “Chúng tôi đã kiểm tra và lập biên bản về hành vi đổ đất san lấp đất trái phép, đồng thời ra thông báo cho bà Vấn tự múc đất ra để trả lại hiện trạng ban đầu, nếu gia đình bà Vấn không thực hiện sẽ tiến hành cưỡng chế”. Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị được tiếp cận biên bản làm việc thì phía UBND xã lấy lý do đồng chí địa chính xã có việc bận nên chưa thể cung cấp được.

anh 2

Phần đất lấn chiếm được xây tường bao và trồng một số cây

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên thì hiện tại khu vực bị đổ đất lấn chiếm đang được bà Đặng Thị Vấn thuê người chuẩn bị xây tường bao, không có dấu hiệu của việc trả lại hiện trạng như phía vị chủ tịch UBND xã Hoàng Tân thông tin.

Tại buổi làm việc với PV ngày 19/3, Phó Chủ tịch UBND TX. Quảng Yên, Nguyễn Văn Bắc cho biết: ‘‘Mặc dù UBND xã Hoàng Tân không báo cáo sự việc này cho chúng tôi biết, tuy nhiên sau khi nhận được phản ánh của bà Khảnh, lãnh đạo Thị xã đã chỉ đạo đội xây dựng đô thị xuống kiểm tra lập biên bản vi phạm bà Vấn san lấp đất trái phép, xây tường bao và trồng một số cây. Sau khi hoàn thành xong thủ tục hồ sơ xử lý vi phạm theo quy định pháp luật, nếu bà Vấn không chấp hành sẽ tiến hành cưỡng chế.”

Liên quan đến việc trách nhiệm quản lý đất đai của lãnh đạo địa phương khi để xảy ra vi phạm, ông Bắc cho rằng người đứng đầu địa phương chưa thực hiện hết trách nhiệm trong việc quản lý đất đai trên địa bàn. Nếu vẫn còn để xảy ra tình trạng san lấp đất trái phép tại xã Hoàng Tân thì lãnh đạo chính quyền địa phương sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Những năm gần đây, nhiều người đã đổ về xã Hoàng Tân hỏi mua đất, khiến giá đất tăng lên gấp 3-4 lần. Đa số các trường hợp mua bán đất đều tự giao dịch với nhau, mua đi bán lại, ít thông qua chính quyền địa phương, gây ra nhiều khó khăn trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn xã.

Trước tình hình trên, TX Quảng Yên đã nhanh chóng vào cuộc, yêu cầu các địa phương, đặc biệt là xã Hoàng Tân tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai; quản lý chặt chẽ quỹ đất sản xuất nông nghiệp, đất nuôi trồng thuỷ sản. Đồng thời, khẩn trương tiến hành rà soát việc chuyển nhượng đất cho các tổ chức, cá nhân trái quy định. Từ đó chủ động biện pháp xử lý, thu hồi các lô đất chuyển nhượng, mua bán trái phép, sử dụng sai mục đích.

Tạp chí Kinh tế tập đoàn tiếp tục thông tin tới độc giả.

Bạn nghĩ sao?