Huy Nguyễn - Hoàng Nam - 22:44 - 07/07/2020
 
Trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định 4139, buộc Ông Nguyễn Văn Hiền-Bà Phan Thị Thanh Thảo phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã chiếm, không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định pháp luật.
2429_hm3

 Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả số 4139 /QĐ-KPHQ

Liên quan đến việc chiếm 900m2 đất tại thửa đất số 530, Tờ bản đồ số 07 phường Điện Dương để xây dựng nhà hàng, dịch vụ Hà My, mới đây, UBND Thị xã Điện Bàn đã ra quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với ông Nguyễn Văn Hiền (Quận 1, TP HCM) và bà Phan Thị Thanh Thảo (quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh).

Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả số 4139 /QĐ-KPHQ do Ông Trần Úc – Chủ tịch UBND TX Điện Bàn ký ngày 30/6/2020 yêu cầu ông Nguyễn Văn Hiền và bà Phan Thị Thanh Thảo trả lại 900m2 đất đã chiếm tại thửa đất số 530, Tờ bản đồ số 07 phường Điện Dương.

Trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định 4139, buộc Ông Nguyễn Văn Hiền-Bà Phan Thị Thanh Thảo phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã chiếm (theo Điểm a, Khoản 7, Điều 14 Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ).

Mọi chi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phục hậu quả do cá nhân người vi phạm có tên tại điều này chi trả. Nếu quá thời hạn này mà Hiền-Bà Thảo không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định pháp luật.

Trước đó, như báo điện tử Tầm nhìn phản ánh, ngày 9/7/2003, đại diện UBND xã Điện Dương là ông Nguyễn Văn Hải (Chủ tịch xã) và ông Phạm Ngọc Bích (kế toán ngân sách xã) đã ký hợp đồng 09/HĐ-UB cho ông Nguyễn Văn Hiền (SN 1962 trú Q1.TP Hồ Chí Minh) và bà Phan Thị Thanh Thảo (SN 1977, trú quận Tân Bình TP Hồ Chí Minh) thuê 900m2 trên thửa đất số 530/7 tờ bản đồ số 07 thuộc khu vực bãi tắm Hà My, Điện Dương để kinh doanh dịch vụ du lịch, thời hạn 10 năm (2003 - 2013).

Đây lại là hợp đồng kinh tế ký vượt thẩm quyền. Tại Quyết định 3513/QĐ-UBND ngày 1/11/2011, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu thanh lý ngay hợp đồng thuê đất đối với ông Nguyễn Văn Hiền; tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trong và ngoài phạm vi 900m2. Đồng thời kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc cho ông Nguyễn Văn Hiền thuê đất vượt thẩm quyền, thiếu kiểm tra, để tình trạng xây dựng trái phép, kéo dài trong nhiều năm.

Mặc dù UBND tỉnh Quảng Nam đã có quyết định xử lý từ 2011 nhưng cho đến nay, công trình nhà hàng, dịch vụ này vẫn ngang nhiên hoạt động kinh doanh nhà hàng, nhà nghỉ, dịch vụ du lịch phục vụ chủ yếu cho khách nước ngoài, không tháo dỡ các công trình xây trái phép.

Theo người dân phản ánh, sau 2 năm ký hợp đồng thuê đất với xã Điện Dương, ông Hiền và bà Thảo không có mặt ở địa phương và khu đất rộng 900m2 giao cho một người tên Hiển tiếp quản và tổ chức kinh doanh karaoke, nhà hàng, nhà nghỉ cho đến nay. Đồng thời từ 2003 đến 2019, ông Hiền và bà Thảo không nộp tiền sử dụng đất.

2845_Ha_My_1

 Công trình xây dựng trái phép của ông Hiền và bà Thảo trên đất cho thuê trái thẩm quyền vẫn ngang nhiên tồn tại

Trong bản đồ quy hoạch, khu vực 900m2 thuộc hành lang biển để trồng cây xanh và mặt biển. “Chướng mắt” với cụm nhà hàng, dịch vụ mọc trái phép của ông Hiền và bà Thảo, từ nhiều năm nay, hàng chục các văn bản chỉ đạo, công văn yêu cầu, kết luận thanh tra chỉ ra những sai phạm của việc cho thuê đất, xây dựng trái phép trên đất thuê của ông Hiền và bà Thảo, buộc tháo dỡ, cưỡng chế…nhưng mọi việc vẫn đâu vào đấy, khu dịch vụ trái phép vẫn ngang nhiên tồn tại trước sự “bất lực” của chính quyền đại phương.

Cho đến nay, 12 năm trôi qua, công trình xây dựng trái phép của ông Hiền và bà Thảo trên đất cho thuê trái thẩm quyền vẫn ngang nhiên tồn tại, bất chấp các văn bản chỉ đạo, công văn yêu cầu, kết luận thanh tra, quyết định cưỡng chế từ chính quyền tỉnh Quảng Nam

Theo UBND Thị xã Điện Bàn, do hết thời hạn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính nên Thị xã không ra quyết định xử phạt mà áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, buộc ông Hiền - bà Thảo phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã chiếm.

Theo Tầm nhìn

Bạn nghĩ sao?