Đức Anh - 10:02 - 23/06/2021
 
Mặc dù chính quyền xã Thanh Uyên đã 2 lần lập biên bản và yêu cầu dừng thi công tại dự án Nhà máy gạch Takao Granite, tuy nhiên đến nay chủ đầu tư dự án vẫn ngang nhiên xây dựng không phép. Trước tình trạng trên, dư luận có quyền đặt ra câu hỏi: Nếu chính quyền xã Thanh Uyên bất lực thì Chủ tịch huyện Tam Nông đang ở đâu?

Theo tìm hiểu được biết, dự án Nhà máy gạch Takao Granite có địa chỉ tại xã Thanh Uyên, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ do Công ty cổ phần Takao Granite làm chủ đầu tư và đã được UBND tỉnh Phú Thọ chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 2537/QĐ-UBND ngày 25/9/2020.

Dự án Nhà máy gạch Takao Granite được xây dựng theo Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 2215/QĐ-UBND của UBND tỉnh Phú Thọ ngày 31/5/2021. Theo đó, dự án có diện tích dự kiến sử dụng thực hiện là 9,3 ha, trong đó giai đoạn 1: 5,12 ha; Giai đoạn 2: 4,18 ha.

Takao 1

Dự án Nhà máy gạch Takao Granite có địa chỉ tại xã Thanh Uyên, huyện Tam Nông do Công ty cổ phần Takao Granite làm chủ đầu tư

Theo quyết định trên thì quy mô lao động dự án khoảng 500 lao động; tổng diện tích đất xây dựng nhà xưởng là 48.979m2, mật độ xây dựng 70%; tầng cao tối đa: 01 tầng; trung tâm điều hành được xây trên tổng diện tích đất là 2.666m2 (2.87%); tầng cao tối đa: 04 tầng.

Theo ghi nhận của Phóng viên Tạp chí Kinh tế tập đoàn, hiện nay tại đây là một công trường đang được chủ đầu tư tiến hành thi công rầm rộ. Nhiều quả đồi đang được phá, san lấp để dựng nhà xưởng kiên cố.

Takao 2

Dự án Nhà máy gạch Takao Granite đang được chủ đầu tư tiến hành thi công không phép

Tìm hiểu được biết việc thi công tại dự án đã được chủ đầu tư tiến hành từ khá lâu, tuy nhiên điều đáng nói ở đây là dự án vẫn chưa được cấp giấy phép xây dựng và các thủ tục pháp lý khác.

Chủ tịch huyện Tam Nông ở đâu trước sai phạm tại dự án Nhà máy gạch Takao Granite?

Để khách quan thông tin, Phóng viên đã có buổi làm việc với ông Thạch Văn Thi - Chủ tịch UBND xã Thanh Uyên. Qua trao đổi, ông Thi cho biết: Hiện nay về các thủ tục pháp lý thì Công ty cổ phần Takao Granite trình lên các Sở ngành và đang hoàn thiện. Còn việc xây dựng thì xã cũng đã nắm được và đã lập biên bản yêu cầu dừng thi công cho đến khi hoàn thiện các thủ tục pháp lý.

Takao 3

Dự án vẫn ngang nhiên xây dựng không phép sau khi bị UBND xã Thanh Uyên lập biên bản và yêu cầu tạm đình chỉ thi công

Theo hồ sơ mà UBND xã Thanh Uyên cung cấp cho Tạp chí Kinh tế tập đoàn thì được biết về việc xây dựng tại dự án phía xã đã có 2 lần xuống làm việc và lập biên bản ngày 10/12/2020 và ngày 2/6/2020. Tại biên bản làm việc, UBND xã Thanh Uyên cũng đã yêu cầu đình chỉ việc thi công xây dựng nhà xưởng của Công ty cổ phần Takao Granite cho đến khi Công ty có đầy đủ thủ tục hồ sơ cấp phép xây dựng theo quy định của luật xây dựng.

Biên bản của xã nêu rõ là vậy, tuy nhiên việc yêu cầu dừng thi công của xã đối với dự án cũng đều được Công ty cổ phần Takao Granite mặc kệ và bỏ ngoài tai và vẫn tiếp tục tiến hành việc thi công dự khi chưa hoàn thành đủ giấy tờ pháp lý như xã Thanh Uyên đã yêu cầu.

Takao 4

Chủ tịch huyện Tam Nông ở đâu trước sai phạm tại dự án Nhà máy gạch Takao Granite?

Như vậy, có thể nói chính quyền xã Thanh Uyên gần như bất lực trước những sai phạm của Công ty cổ phần Takao Granite và không thể có biện pháp ngăn chặn sự tiếp diễn của công trình không phép. Chính vì thế trách nhiệm trong việc này phải thuộc về Chủ tịch huyện Tam Nông và những lãnh đạo cấp cao hơn của UBND tỉnh Phú Thọ.

Hiểu đơn giản rằng: Nếu như UBND xã Thanh Uyên đã hai lần lập biên bản và yêu cầu Công ty cổ phần Takao Granite dừng thi công dự án thì không có lý do gì UBND huyện Tam Nông lại không nắm được hành vi bất chấp pháp luật của đơn vị này tại dự án Nhà máy gạch Takao Granite.

Bài tiếp: Tỉnh Phú Thọ có đang đánh đổi môi trường lấy dự án?

Bạn nghĩ sao?