Phạm Hiển - 08:46 - 07/04/2021
 
Bất chấp UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt tuyến đường vành đai II, III cho phát triển đô thị Nho Quan, UBND huyện Nho Quan vẫn phê duyệt tờ trình của UBND xã Văn Phong về việc phân lô bán nền các lô đất, trong đó có nhiều lô nằm trên quy hoạch tuyến đường vành đai.

Vừa qua, Tạp chí kinh tế nhận được phản ảnh về việc UBND nhận huyện Nho quan đã phê duyệt đấu giá quyền sử dụng đất xây dựng làm nhà ở tại xã Văn Phong, trong đó có nhiều lô đất được bán lại nằm trên quy hoạch tuyến đường vành đai 3 đã được UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt.

Ngày 27/11/2013, UBND tỉnh Ninh Bình ra văn bản số 881/QĐ-UBND do ông Bùi Văn Thắng ký quyết định về việc phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng đô thị Nho Quan đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trong đó, nêu rõ Quy hoạch xây dựng mới tuyến đường vành đai II, điểm đầu giao với Quốc lộ 12B tại xã Đồng Phong, bám theo kênh Thống Nhất, kết nối với đường vành đai III tại xã Lạng Phong.

anh 1

Quyết định 881 của UBND tỉnh Ninh Bình về việc Quy hoạch chung xây dựng đô thị Nho Quan đến năm 2030, tầm nhìn 2050

Quy hoạch xây dựng mới tuyến đường vành đai III cho đô thị Nho Quan, điểm đầu giao với Quốc lộ 12B tại xã Đồng Phong bám theo tuyến đường đê sông Sui sông Hoàng Long. Xây dựng cầu qua sông Lạng tại xã Lạc Vân bao quanh khu vực phía Bắc của khu đô thị kết nối với Quốc lộ 12B tạo thành mạng vành đai khép kín, tạo thuận tiện cho các phương tiện giao thông tránh đi qua đô thị.

Vào năm 2016, UBND xã Văn Phong đã có nhiều tờ trình về việc đề nghị thu hồi đất để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất làm nhà ở gửi UBND huyện Nho Quan phê duyệt. Trong 93 lô đất được đưa ra đấu giá, có nhiều lô đất nằm trong quy hoạch làm tuyến đường vành đai.

Từ đây, dư luận đặt ra dấu hỏi từ năm 2013 UBND tỉnh Ninh Bình có văn bản phê duyệt quy hoạch chung xây dựng đô thị Nho Quan đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Vậy tại sao UBND xã Văn Phong vẫn cố trình đề xuất phân lô, đấu giá quyền sử dụng đất nằm trong quy hoạch tuyến đường vành đai.

anh 2

Các lô đất được bán đấu giá xây nhà ở nằm trên tuyến đường quy hoạch vành đai

Ngày 4/10/2016, UBND huyện Nho Quan có quyết định số 5116/QĐ-UBND về việc đấu giá quyền sử dụng 93 lô đất để xây dựng nhà ở tại xã Văn Phong. Cùng ngày 4/10/2016, UBND huyện Nho Quan có quyết định số 5117/QĐ-UBND phê duyệt phương án đấu giá QSD 93 lô đất quy hoạch xây dựng nhà ở tại xã Văn Phong.

Để tìm hiểu rõ sự việc, phóng viên đã đến UBND xã Văn Phong để xác minh rõ các thông tin. Vào khoảng 14h chiều ngày 3/3/2021, khi phóng viên đến trụ sở UBND xã, chúng tôi đã bất ngờ bắt gặp ông Hoàng Minh Dũng, Chủ tịch UBND xã vẫn đang ngủ trong phòng làm việc, phải đến khi phóng viên gõ cửa thức giấc thì ông Dũng mới dậy và tiếp phóng viên.

Tại buổi làm việc, ông Dũng cho biết việc phân lô bán nền nói trên đã được UBND huyện Nho Quan phê duyệt và hiện có 11 hộ nằm vào phạm vi quy hoạch đường giao thông. Khi được đề nghị phía ông Dũng cung cấp hồ sơ tài liệu cụ thể thì ông Dũng không cung cấp được với lý do cán bộ địa chính không có ở xã. Đồng thời, ông Dũng cũng hẹn sẽ cung cấp thông tin, tài liệu cho phóng viên vào một buổi khác, tuy nhiên đến nay đã một tháng trôi qua, phía UBND xã Văn Phong vẫn chưa có bất cứ câu trả lời nào.

Về sự việc trên, UBND huyện Nho Quan và các ngành chức năng tỉnh Ninh Bình nói gì về việc bán đấu giá đất ở trên đất quy hoạch làm tuyến đường vành đai? Chúng tôi sẽ phản ánh trong bài tiếp theo.

Tạp chí Kinh tế tập đoàn sẽ tiếp tục thông tin phản ánh.

Bạn nghĩ sao?