Triệu Hồ - 15:05 - 02/04/2021
 
Ngày 26/3, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Vụ Tài chính - Kế toán NHNN đã tổ chức Hội nghị triển khai Thông tư 25/2020/TT-NHNN quy định quy trình luân chuyển, kiểm soát, đối chiếu và tập hợp chứng từ kế toán trong hệ thống “ngân hàng lõi, kế toán, lập ngân sách và tích hợp hệ thống” tại NHNN và một số nội dung quản lý tài chính, tài sản của Nhà nước. Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú đã đến dự và phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết, NHNN đã đưa vào vận hành hệ thống phần mềm ngân hàng lõi kế toán để lập ngân sách tích hợp hệ thống thuộc dự án FSMIMS. Đây là chuyển đổi quan trọng về chất trong hoạt động kế toán của NHNN.

Qua thời gian triển khai đã cho thấy được tính ưu việt trong công tác quản lý tài chính, công tác kế toán. Sự thay đổi trên đòi hỏi cần phải có quy trình luân chuyển kiểm soát đối chiếu tập hợp chứng từ để đảm bảo kiểm soát chặt chẽ chứng từ. Các giao dịch hạch toán kế toán của NHNN trên hệ thông phần mềm kế toán đối chiếu khớp đúng số liệu từ kế toán chi tiết lên kế toán tổng hợp cho phù hợp với quy định của luật kế toán.

Xuất phát từ yêu cầu đó, sau thời gian thử nghiệm, ngày 31/12/2020, Thống đốc ký ban hành Thông tư 25/2020/TT-NHNN và có hiệu lực tháng 3. Đây là Thông tư quan trọng nhằm tăng cường công tác quản lý hệ thống kế toán tại NHNN để vừa đảm bảo phù hợp với quy định hiện hành của pháp luật có liên quan, vừa đáp ứng quy trình nghiệp vụ hệ thống phần mềm kế toán tại các đơn vị NHNN.

nhnn

 Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị ( Ảnh: SBV)

Phó Thống đốc đề nghị, sau Hội nghị Tập huấn này, Vụ Tài chính - Kế toán phổ biến quán triệt hướng dẫn giải đáp vướng mắc các đơn vị NHNN hướng dẫn trong công tác quản lý tài chính tài sản cũng như nghiệp vụ tài chính kế toán. Sau thời gian thử nghiệm triển khai Thông tư 25, có vấn đề còn vướng mắc cần có hướng dẫn, trao đổi cụ thể hơn. Đồng thời cũng ghi nhận công tác quản lý tài chính kế toán của NHNN có bước tiến rất quan trọng, tích cực. Trên tinh thần đó, Phó Thống đốc yêu cầu, các đơn vị tiếp tục chấp hành nghiêm túc, đảm bảo đúng quy định của Nhà nước về quản lý tài chính, tài sản…

Trước đó, ngày 31/12/2020, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Thông tư 25/2020/TT-NHNN về việc quy định Quy trình luân chuyển, kiểm soát, đối chiếu và tập hợp chứng từ kế toán trong hệ thống “Ngân hàng lõi, kế toán, lập ngân sách và tích hợp hệ thống” tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Sau thời gian thử nghiệm, đến ngày 01/3/2021 Thông tư 25/2020 chính thức có hiệu lực (thay thế Công văn 9164/NHNN-TCKT).

Theo đó, tất cả các chứng từ kế toán do đơn vị kế toán Ngân hàng Nhà nước lập hoặc tiếp nhận từ khách hàng chuyển đến phải được kiểm tra, kiểm soát tính hợp lệ, hợp pháp của chứng từ trước khi sử dụng chứng từ đó để ghi sổ kế toán. Đối với chứng từ liên quan đến việc nộp và lĩnh tiền mặt:

Nếu là chứng từ nộp tiền mặt thì sau khi bộ phận kho quỹ thu đủ tiền, kế toán viên mới ghi sổ kế toán; nếu là chứng từ lĩnh tiền mặt thì kế toán viên phải ghi sổ kế toán trước sau đó mới chuyển sang bộ phận kho quỹ chi trả tiền. Đồng thời, đối với các chứng từ dùng trong thanh toán không dùng tiền mặt (chuyển khoản) thì chỉ ghi Có vào tài khoản của bên thụ hưởng khi đã trích nợ tài khoản của bên trả tiền (trừ trường hợp pháp luật có quy định khác).

Chứng từ luân chuyển giữa các bộ phận trong đơn vị kế toán Ngân hàng Nhà nước phải do cán bộ trong đơn vị đó thực hiện, không được chuyển qua tay khách hàng. Chứng từ thanh toán ra ngoài đơn vị kế toán Ngân hàng Nhà nước như chuyển tiền, thanh toán bù trừ… thì luân chuyển qua mạng nội bộ, mạng liên ngân hàng, bưu điện hoặc thực hiện giao nhận chứng từ trực tiếp giữa các đơn vị kế toán Ngân hàng Nhà nước có liên quan.

Bạn nghĩ sao?