Tuyết Mai - 08:15 - 11/03/2021
 
Dự án chung cư 50 Lê Hồng Phong (Phước Hải, TP. Nha Trang, Khánh Hòa) có diện tích hơn 5.500 m2 được UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép đầu tư từ năm 2003, nhưng đến nay vẫn chỉ là một bãi đất trống quây tôn giữa trung tâm thành phố.

 “Miếng bánh” bị tranh chấp

Dự án chung cư 50 Lê Hồng Phong được UBND tỉnh Khánh Hòa giao cho Công ty TNHH Đầu tư cao ốc và thương mại Nha Trang làm chủ đầu tư từ năm 2003. Theo thông tin công bố thời điểm đó, dự án có tổng diện tích 5.507m2, trong đó đất xây dựng khối nhà chung cư (nhà ở xã hội) là 1.875m2, đất xây dựng nhà ở liên kế (nhà ở thương mại) là 1.527,86m2. Hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất. Thời hạn sử dụng đất 50 năm, kể từ ngày 23/10/2003 đến ngày 23/10/2053. Dự án chung cư 50 Lê Hồng Phong cao 13 tầng với 234 căn hộ, tổng mức đầu tư 163,811 tỷ đồng. Đây là đất sạch, không phải giải phóng mặt bằng.

nha XH Le Hong Phong 1

Phối cảnh Dự án nhà ở xã hội 50 Lê Hồng Phong khi mới được duyệt

Sau nhiều năm được giao đất nhưng không triển khai, năm 2012, UBND tỉnh đã quyết định chấm dứt toàn bộ hiệu lực pháp lý có liên quan đến việc cho phép Công ty TNHH Đầu tư cao ốc và thương mại Nha Trang làm chủ đầu tư dự án chung cư 50 Lê Hồng Phong. Theo lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa, trong quá trình triển khai thực hiện dự án, Công ty TNHH Đầu tư cao ốc và thương mại Nha Trang làm chậm, nhiều lần xin cho phép giãn tiến độ. UBND tỉnh cũng đã linh động cho phép công ty gia hạn tiến độ nhưng đến hết năm 2011 dự án vẫn không có tiến triển.

Tháng 3/2013, UBND tỉnh giao dự án chung cư 50 Lê Hồng Phong cho Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Đô Thành (hiện nay là Công ty Cổ phần Dịch vụ thương mại địa ốc Thiên Nam) làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, kể từ khi được giao đất đến nay, chủ đầu tư này cũng không triển khai dự án.

Đất tại khu vực này bị bỏ hoang, gây lãng phí và nhếch nhác ngay tại khu vực trung tâm TP. Nha Trang. Có một giai đoạn, khu đất được tận dụng làm bãi đậu xe càng khiến khu vực này trở nên nhếch nhác. Sau khi cử tri kiến nghị tại kỳ họp HĐND tỉnh, cơ quan chức năng đã chấn chỉnh tình trạng này. Hiện nay, dự án đang được rào kín, không có dấu hiệu triển khai thi công.

Ngày 2/7/2015, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản yêu cầu UBND tỉnh phải tiếp tục để doanh nghiệp này triển khai dự án, sau khi Công ty TNHH Đầu tư Cao ốc và Thương mại Nha Trang làm đơn khiếu nại nhiều nơi việc UBND tỉnh thu hồi đất.

Lúc này, UBND tỉnh lại có quyết định thu hồi đất, yêu cầu Công ty Cổ phần Dịch vụ thương mại địa ốc Thiên Nam bàn giao lại khu đất trên cho chủ đầu tư cũ. Không đồng ý với việc “vừa giao đất đã thu hồi”, Công ty Cổ phần Dịch vụ thương mại địa ốc Thiên Nam đã khởi kiện UBND tỉnh tại Tòa án nhân dân tỉnh. Vụ việc kéo dài nhiều năm nay khiến cho dự án không thể triển khai.

nha XH Le Hong Phong 2

Đến nay dự án vẫn chưa có dấu hiệu triển khai

Xin đổi từ nhà ở xã hội sang nhà ở thương mại

Ngày 14/1/2019, ông Lê Anh Tuấn - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư cao ốc và thương mại Nha Trang đã có văn bản gửi UBND tỉnh xin phép chuyển đổi từ nhà ở xã hội sang nhà ở thương mại tại dự án 50 Lê Hồng Phong.

Theo lý giải của đơn vị này, hiện nay giá vật liệu xây dựng tăng cao, dẫn đến giá thành nhà ở xã hội tăng theo, nên đối tượng có nhu cầu tương ứng để mua nhà cũng bị thu hẹp. Trong khi đó, gói tín dụng 30.000 tỷ đồng hỗ trợ người mua nhà ở xã hội đã giải ngân hết từ năm 2016. Mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã 2 lần ký quyết định áp dụng lãi suất cho vay nhà ở xã hội nhưng đến nay vẫn chưa bố trí được nguồn tái cấp vốn từ ngân sách cho các ngân hàng thương mại tham gia chương trình này. Điều này dẫn tới tâm lý lo ngại cho người có nhu cầu mua nên chủ đầu tư sẽ rất khó tiếp cận nguồn khách hàng.

Tuy nhiên, lý giải này của chủ đầu tư không thuyết phục, bởi hiện nay tại thành phố Nha Trang đang có hiện tượng thừa chung cư thương mại, thiếu chung cư nhà ở xã hội.

Thanh tra Chính phủ: Phải bảo đảm quyền lợi cho cả 2 doanh nghiệp

Cuối năm 2020, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận về một số sai phạm tại dự án Chung cư 50 Lê Hồng Phong. Theo đó, Thanh tra Chính phủ cho rằng, thời điểm thực hiện dự án này, UBND tỉnh và một số cơ quan liên quan chưa xử lý, giải quyết dứt điểm các kiến nghị, vướng mắc của doanh nghiệp; chậm tổ chức thực hiện việc xử lý theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ và bộ, ngành có liên quan, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của nhà đầu tư và môi trường đầu tư.

Trong kết luận, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tại văn bản 10713 ngày 9/10/2017 về việc giao đất cho Công ty TNHH Đầu tư cao ốc và thương mại Nha Trang thực hiện dự án, bảo đảm quyền lợi của nhà đầu tư, chấm dứt khiếu kiện kéo dài.

Công ty Cổ phần Bất động sản Đô Thành đã nộp 10 tỷ đồng vào tài khoản tạm thu ngân sách nhà nước của Sở Tài chính từ ngày 30/8/2013 và mong muốn thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh.

Vì vậy, UBND tỉnh cần xem xét bố trí dự án khác cho Công ty Cổ phần Bất động sản Đô Thành (nếu công ty muốn thực hiện dự án) nhằm tránh thiệt thòi cho công ty. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng phải xác định lại tiền sử dụng đất tại dự án nhằm tránh thất thu ngân sách nhà nước.

Box: Theo Sở Xây dựng, hiện nay trên địa bàn TP. Nha Trang có 7 dự án nhà ở xã hội đang triển khai đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách.  Trong đó có 5 dự án đang thi công và trong giai đoạn bàn giao nhà, 2 dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư; dự kiến cung cấp hơn 6.000 căn hộ ra thị trường. Nhu cầu nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 ước khoảng 15.000 căn. Tuy nhiên hiện nay các dự án chỉ đáp ứng được khoảng 6.000 căn. Trong khi đó, trên địa bàn TP. Nha Trang có hàng loạt dự án chung cư thương mại đã, đang triển khai và trong giai đoạn hoàn thiện thủ tục đầu tư. Nhiều chuyên gia bất động sản đánh giá giai đoạn này đã bão hòa nhu cầu nhà ở thương mại, thiếu nguồn cung nhà ở xã hội.

Bạn nghĩ sao?