Triệu Hồ - 09:32 - 15/03/2021
 
Ông Lê Văn Trọng trú tại thôn Bùi Xá, xã Tam Hưng huyện Thanh Oai, Hà Nội phản ánh việc UBND xã Tam Hưng đang cố tình kéo dài thời gian thực hiện kết luận chỉ đạo giải quyết tranh chấp đất đai cho gia đình ông, gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống.

Năm 2019, ông Lê Văn Trọng cùng vợ là bà Hoàng Thị Nhung đã có đơn tố giác, tố cáo về hành vi chiếm đoạt tài sản của bà Nguyễn Thị Thỏa – Phó bí thư chi bộ thôn Bùi Xá. Theo đơn tố cáo, trong thời gian dồn điền đổi thửa, chia lại ruộng đất vào năm 2013, bà Nguyễn Thị Thỏa đã tự ý điều chỉnh sổ sách và làm giả chữ ký của bà Hoàng Thị Nhung trong “Đơn đề nghị cấp lại cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”, “Biểu tổng hợp các thửa đất” năm 2013 để kê khai không chính xác về diện tích và vị trí, làm dịch chuyển sai lệch vị trí ruộng đất đã được chia của gia đình ông Lê Văn Trọng và bà Hoàng Thị Nhung. Theo nội dung tố cáo, việc làm của bà Nguyễn Thị Thỏa nhằm chiếm đoạt phần diện tích đất có giá trị cao (sắp được đền bù GPMB làm dự án) và để cho gia đình ông Trọng bà Nhung vẫn có đủ diện tích, bà Thỏa đã làm giả hồ sơ, chữ ký để nhằm dịch chuyển diện tích đất của gia đình ông sang phần đất lưu không của làng (phần đất không được đền bù GPMB dự án).

anh 1 bai ong Trong

Đơn tố cáo của ông Lê Văn Trọng và bà Hoàng Thị Nhung

Ông Trọng cho biết: Tháng 5 năm 2019 gia đình tôi phát hiện ra sổ sách hồ sơ đất đai có sự chênh lệch, không đúng với diện tích vị trí mà ban dồn điền đổi thửa đã chia. Thực tế chúng tôi đã bị mất 64m2. Hiện nay đang có dự án làm đường đi qua khu ruộng đó (ở phần diện tích đã bị chiếm –PV). Chúng tôi đã làm đơn tố cáo và UBND huyện đã có kết luận tuy nhiên đến nay xã vẫn chưa đo trả lại diện tích ruộng trên cho chúng tôi.

Sau nhiều lần gửi đơn tố cáo đến các cấp chính quyền từ xã, huyện, thành phố. Ngày, ngày 23/3/2020 UBND huyện Thanh Oai đã ra văn bản số 06/KL-UBND về việc Kết luận nội dung tố cáo đối với bà Nguyễn Thị Thỏa – Phó bí thư chi bộ - Trưởng ban công tác Mật trận thôn Bùi Xá; bà Nguyễn Thị Cứu – Trưởng thôn Bùi Xá, xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai, Tp Hà Nội. Nội dung kết luận số 06 có nêu rõ: “Việc đo tăng 61m2 diện tích ở khu vực Cửa Chùa là do bà Thỏa tự thực hiện, do có sự thay đổi nên đã làm thiếu diện tích của hộ bà Nhung – là nguyên nhân có đơn tố cáo của công dân. Trách nhiệm cá nhân thuộc về bà Nguyễn Thị Thỏa – Phó bí thư Chi bộ - Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Bùi Xá, xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai”.

anh 2 bai ong Trong

Kết luận số 06/KL-UBND ngày 23/3/2020 do ông Nguyễn Trọng Khiển – Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Oai ký đã đưa ra kết luận và chỉ đạo xử lý cụ thể.

Trong kết luận 06 của UBND huyện Thanh Oai cũng nêu rõ: “Mặt khác trong khi giải quyết nội dung tố cáo của công dân, UBND xã Tam Hưng chưa xác minh để làm rõ nội dung này, song đã ban hành kết luận số 02/KL- UBND ngày 28/10/2019 vì vậy công dân có đơn tố cáo tiếp. UBND xã Tam Hưng cần nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc xác minh, giải quyết đơn thu của công dân”. Ngoài ra “khi tổ chức thực hiện cho các hộ đăng ký kê khai đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp, Trưởng thôn Bùi xá và Chủ tịch UBND xã Tam Hưng đã không kiểm tra rà soát dẫn đến việc cấp giấy chứng nhận QSD đất cho bà Hoàng Thị Nhung không đúng về diện tích, vị trí. Trách nhiệm trên thuộc về cá nhân ông Chủ tịch UBND xã ( ông Lê Huy Chung), Công chức Địa chính – Xây dựng xã, và Trưởng thôn Bùi Xá (bà Nguyễn Thị Cứu)  thời điểm 2016”.

Sau khi xem xét nội dung tố cáo và kết quả xác minh, nhận xét kết luận, UBND huyện đã nêu rõ hướng xử lý trong kết luận số 06: “Đề nghị UBND xã Tam Hưng tổ chức kiểm điểm đối với các cá nhân Đảng viên, tập thể có thiếu sót  đã được nêu tại nội dung kết luận theo quy định của điều lệ Đảng. Giao cho UBND xã Tam Hưng “tổ chức kiểm tra, rà soát việc sử dụng đất nông nghiệp của các hộ gia đình. Xây dựng kế hoạch giải quyết kịp thời những sai sót và xử lý các tồn tại đã được nêu tại nội dung kết luận”.

Như vậy, nội dung tố cáo của công dân về việc sai lệch diện tích, vị trí đất nông nghiệp là đúng. Các sai phạm đã được chỉ rõ trong kết luận số 06/KL- UBND ngày 23/3/2020 UBND huyện Thanh Oai. Hướng xử lý cụ thể cũng đã được đưa ra. Tuy nhiên đã nhiều tháng trôi qua, nhưng UBND xã Tam Hưng vẫn không có động thái nào trước văn bản kết luận chỉ đạo của UBND huyện. Đến nay gia đình ông Lê Văn Trọng và bà Hoàng Thị Nhung vẫn chưa được đo trả đất theo đúng vị trí, diện tích. Vụ việc chưa giải quyết dứt điểm khiến gia đình ông bức xúc, cuộc sống bị đảo lộn, mâu thuẫn tình cảm kéo dài gây mất an ninh trật tự, trị an trên địa bàn.

Trao đổi với Phóng viên liên quan đến sự việc này, ông Lê Huy Chung – Chủ tịch UBND xã Tam Hưng chỉ trả lời rất ngắn gọn, ông cho biết: Xã đã xây dựng kế hoạch  thực hiện đo trả ruộng cho gia đình ông Trọng và đã mời các bên xuống đo đạc thực tế. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa thực hiện xong được vì quá trình thực hiện gặp một số khó khăn vướng mắc phát sinh nên đến nay vẫn chưa thực hiện được”. Ông Chung chỉ khẳng định sẽ giải quyết không cho biết cụ thể vướng mắc ở đây là gì: “Chúng tôi còn phải thuê cả một đơn vị chuyên môn về để đo lại tổng diện tích của cả nhóm ấy rồi”, “không phải một sớm một chiều làm xong ngay được”.

Trước sự việc trên, dư luận đặt ra câu hỏi về việc UBND xã Tam Hưng đang gặp phải những khó khăn vướng mắc gì và đã có báo cáo kết quả kiểm điểm, xử lý vụ việc lên UBND huyện Thanh Oai hay chưa? Có hay không việc gây khó dễ, cố tình kéo dài thời gian thực hiện việc đo trả phần diện tích đất sắp được đền bù GPMB của gia đình ông Trọng?

Sai phạm tuy không lớn nhưng gây ảnh hưởng cuộc sống của nhiều hộ dân, đặc biệt là gia đình ông Lê Văn Trọng đang có nguy cơ mất số tiền đền bù GPMB trong dự án sắp tới. Đồng thời còn gây hoang mang và bức xúc trong quần chúng tại địa phương, đánh mất niềm tin của nhân dân vào lãnh đạo các cấp tại xã Tam Hưng nói riêng và huyện Thanh Oai nói chung.

anh  3 bai ong Trong

Đến nay đã gần một năm trôi qua, gia đình ông Lê Văn Trọng và bà Hoàng Thị Nhung vẫn chưa được đo trả đất theo đúng vị trí, diện tích.

Để nhanh chóng ổn định cuộc sống và chuyên tâm chăm lo phát triển kinh tế gia đình, ông Lê Văn Trọng đã tiếp tục có đơn thư gửi tới một số cơ quan thông tấn báo chí, mong muốn cơ quan báo chí tiếp tục thông tin phản ánh vụ việc để UBND TP Hà Nội, UBND huyện Thanh Oai có văn bản chỉ đạo quyết liệt hơn trong công tác xử lý vi phạm đất đai và kiểm điểm trách nhiệm với cá nhân, tổ chức có liên quan trong công tác quản lý, trả lại đúng, đủ diện tích, hiện trạng ban đầu.

Nhằm để đảm bảo an ninh, trật tự trị an trên địa bàn, Tạp chí Kinh tế tập đoàn xin chuyển nội dung đơn thư khiếu nại nêu trên của công dân tới các cơ quan có thẩm quyền của huyện Thanh Oai, TP Hà Nội xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật, tránh xảy ra những hậu quả về sau.

Tạp chí Kinh tế tập đoàn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Bạn nghĩ sao?