Quang Hiếu - Gia Hoàng - 17:27 - 03/12/2020
 
Trong lúc người dân địa phương đang nóng lòng mong muốn từng ngày, từng giờ để được thoát khỏi nỗi ám ảnh tiếng ồn, khói bụi của nhà máy xi măng The Vissai Ninh Bình. Cùng với đó là hoạt động của xe quá khổ quá tải chạy ngày đêm, đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân thuộc hai xã Gia Xuân và Gia Tân, (huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình). Ngược lại với sự nóng lòng và nhu cầu minh bạch thông tin của người dân, PV đặt lịch làm việc 17 ngày trôi qua lãnh đạo huyện Gia Viễn vẫn im lặng…

 Sống trong môi trường ô nhiễm suốt thời gian dài

Từ nhiều năm nay, người dân các xã Gia Xuân và Gia Tân, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình, đặc biệt là những hộ dân sinh sống xung quanh nhà máy xi măng không khỏi lo lắng, bức xúc bởi tình trạng ô nhiễm môi trường do khói bụi và tiếng ồn phát ra từ nhà máy.

a1.

Nhà máy xi măng The Vissai xả khói ra môi trường

Ngoài ra, bãi chứa nguyên liệu của nhà máy tại thôn Mưỡu Giáp 3 cũng là một vấn đề nhức nhối khi được tập kết cao từ 5 – 6m, rộng hàng trăm mét vuông mà không có bạt che phủ và không có tường bao bảo vệ ngăn không cho nước mưa ngấm vào nguyên vật liệu chảy trực tiếp ra môi trường xung quanh. Theo ghi nhận của phóng viên, tính từ chân bãi chứa nguyên liệu nhìn ra cách đó chừng 20m chính là nhà dân.

a 2.

Người dân bức xúc trước tình trạng ô nhiễm của nhà máy

Theo ông Lâm Văn Sơn, 60 tuổi, một người  dân sống tại thôn Vân Thị, xã Gia Vân cho biết: “ Người dân chúng tôi đã chịu đựng tình trạng này cũng nhiều năm rồi, nhưng cũng chỉ biết kêu than oán trách trong sự bất lực. Để hạn chế tình trạng ô nhiễm của nhà máy thì tôi có kéo vài tấm bạt che trước cửa nhưng bụi vẫn bay vào. Hai vợ chồng thì chịu được nhưng trong nhà còn con nhỏ nên lo lắm, bọn trẻ con dễ bị viêm phổi, thỉnh thoảng khò khè khó thở là phải cho đi khám bệnh”.

Không chỉ vậy, người dân sống xung quanh còn cho biết thêm mỗi khi về chiều tối hoặc đêm khuya, nhất là những hôm trời mưa to thì nhà máy hay xả thải những cột khói cao và có màu trắng đục. Mỗi sáng sớm thức dậy là y rằng cây cối phủ một lớp bụi màu trắng dày, nhiều người làm nông nghiệp mỗi khi ra thăm ruộng lúa của nhà mình thì cũng không khỏi bức xúc bởi tình trạng bụi bám đầy trên lá lúa. Cùng với đó là hàng trăm xe quá khổ quá tải chở xi và vật liệu chạy không kể ngày đêm ra vào nhà máy tạo nên một khung cảnh hỗn loạn, thậm chí các xe này hoạt động mà không hề có bạt che chắn thành thùng xe, nguy cơ mất an toàn giao thông là rất lớn.

Ô nhiễm môi trường bởi khói bụi, bởi âm thanh trong nhiều năm khiến cho người dân đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên các cấp chính quyền, cơ quan chức năng nhưng tình trạng này vẫn liên tục tiếp diễn mà chưa có biện pháp nào xử lý.

Có hay không sự tiếp tay của lãnh đạo địa phương?

Trước những lời ai oán của người dân khi phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường, tiếng ồn kéo dài hết năm này qua năm khác gửi đến chúng tôi, để có thông tin minh bạch và đa chiều, Phóng viên đã đến đặt lịch làm việc có nội dung rõ ràng với lãnh đạo UBND huyện Gia Viễn. Tuy nhiên, đối lập với sự sốt sắng lo lắng của người dân đang mong mỏi hàng ngày, hàng giờ làm cách nào hay có biện pháp nào để giúp họ thoát khỏi nỗi ám ảnh mà họ đang phải chịu đựng bao lâu nay, thì lãnh đạo nơi đây vẫn im lặng.

a 3

Bãi tập kết nguyên vật liệu của nhà máy tại thôn Mưỡu Giáp 3

Trao đổi qua điện thoại, ông Bùi Xuân Cảnh, chủ tịch UBND xã Gia Xuân thừa nhận tình trạng ô nhiễm từ bãi tập kết nguyên vật liệu của nhà máy xi măng The Vissai là đúng như người dân phản ánh: “Tình trạng ô nhiễm diễn ra trong nhiều năm rồi, chúng tôi cũng xuống kiểm tra và trao đổi với doanh nghiệp nhưng tình trạng này vẫn không thay đổi. Xã đã gửi báo cáo lên huyện xem xét hướng giải quyết, thành lập hệ thống quan trắc chất lượng không khí nhưng đến nay cũng không cải thiện được nhiều”.

Khi được nhắc đến trách nhiệm thì ông Cảnh cho hay “Cái này trách nhiệm thuộc Ban quản lý Khu công nghiệp, các anh có gì thì liên hệ với bên nhà máy cái, hiện tại tôi đang họp…?!”.

a 4a

Xe tải có dấu hiệu quá khổ, quá tải không phông bạt che chắn hiên ngang trên phố ?!.

Còn theo ông Nguyễn Văn Tuệ, chủ tịch UBND xã Gia Tân cho biết: Tình trạng ô nhiễm này cũng đã được phòng Tài nguyên & Môi trường huyện kiểm tra nhiều lần, còn tình trạng xe quá khổ quá tải là không có, cái này do bên Công an giao thông họ quản lý. Nhưng sau khi nhóm phóng viên cho ông Tuệ xem những video và hình ảnh ghi lại xe quá khổ quá tải chạy trên đường không có bạt che chắn thì ông cũng thừa nhận có nhưng ít,  và” Tôi cũng mới chỉ về đây làm chủ tịch được 3 tháng cũng chưa thấy người dân nào phản ảnh cả…

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin./

Bạn nghĩ sao?