Mạnh Hoàng - 14:07 - 05/10/2020
 
Dự án Apec Center Poin Điềm Thụy ( Thái Nguyên) là đất dịch vụ có thời hạn thuê là 50 năm, chủ đầu tư – Công ty Cổ phần đầu tư Apec Thái Nguyên chỉ được phép cho thuê nên không được cấp “ sổ đỏ”, khách hàng phải thận trọng.

Đất dịch vụ chỉ thuê nhưng không bán

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng khu công nghiệp Điềm Thụy, có địa chỉ tại 2 xã, xã Điềm Thụy, xã Thượng Đình, huyện Phú Bình và xã Hồng Tiến huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên. Dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư Apec Thái Nguyên làm chủ đầu tư.

Được biết, tại Giấy chứng nhận đầu tư thay đổi ngày 9/4/2015 của Ban quản lý các khu công nghiệp Thái Nguyên cấp cho chủ đầu tư. Dự án trên có quy mô 170 ha, với tổng vốn đầu tư khoảng 433 tỷ đồng. Mục tiêu của dự án là, kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Điềm Thụy, huyện Phú Binh, tỉnh Thái Nguyên và cung cấp các dịch vụ theo quy định của pháp luật cho doanh nghiệp KCN Điềm Thụy.

118971247_655027998752465_359136443295874341_n

Công ty Cổ phần đầu tư Apec Thái Nguyên chủ đầu tư dự án Apec Center Poin Điềm Thụy. 

Theo ghi nhận của PV Tạp chí Kinh tế tập đoàn, hiện nay dự án đang được chủ đầu tư khẩn trương thi công. Tuy nhiên, có một vấn đề mà dư luận đang rất quan tâm cũng như khách hàng đang muốn đầu tư vào đất dịch vụ của dự án, đó là việc có được cấp GCNQSDĐ và tài sản gắn liền trên đất (Sổ đỏ) hay không?

Cụ thể, theo quy hoạch chi tiết xây dựng của dự án tại quyết định số 250/ Qđ - UBND ngày 21/1/2020 quyết định phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chỉ tiết xây dựng Khu công nghiệp Điềm Thụy, huyện Phú Bình, Thái Nguyên. Tổng diện tích đất dịch vụ sau điều chỉnh là 30.915 m2.

Theo đó, hiện nay công ty Cổ phần Apec Thái Nguyên đang thực hiện quảng cáo và giao bán ký hợp đồng chuyển nhượng với khách hàng phần đất dịch vụ này. Với tên thương mại Apec Center Poin Điềm Thụy, dự án đang thu hút được nhiều sự quan tâm của khách hàng và giới đầu tư bất động sản.

119058183_700265817226674_7809119334765740358_n

Khách hàng cần lưu ý trong chính sách bán hàng của chủ đầu tư rằng, tiền đất ở đây là tiền thuê đất chứ không phải tiền mua đất để được cấp GCNQSDĐ. 

Tuy nhiên vấn đề cần làm rõ và minh bạch, khách hàng cần lưu ý đó là, đây chỉ là phần đất dịch vụ có thời hạn là 50 năm, chủ đầu tư có trách nhiệm xây dựng rồi sau đó cho thuê, nên không thể cấp GCNQSDĐ cho từng ki ốt riêng biệt.

Cụ thể, tại chính sách bán hàng đưa ra 15/5/2020 của Công ty CP đầu tư Apec có ghi rõ tiến độ thanh toán, sau khi ký hợp đồng chuyển nhượng phải thanh toán 30% “tiền đất” (bao gồm cả tiền đặt cọc), và các lần tiếp theo thanh toán theo tiến độ.

Sở dĩ, cần phải làm rõ và minh bạch thông tin này là để giúp cho khách hàng tránh nhầm lẫn giữa việc bán đất và thuê ki-ốt.

Để khách quan thông tin, PV đã có buổi làm việc với bà Đỗ Thị Bích - đại diện truyền thông của Công ty Apec, bà Bích cho biết: “Tiền đất đây chính là tiền sử dụng đất, cái này bên mình cũng nói luôn đây là tiền sử dụng đất, tức tiền thuê đất mà mình phải trả cho nhà nước, đây mình viết tắt thành tiền đất”.

119150208_973879483109141_5178771629219326091_n

Trong hợp đồng chuyển nhượng ký với khách hàng cũng nêu rõ, trừ trường hợp pháp luật có sự thay đổi thì khách hàng mới có thể sở hữu GCNQSDĐ, hiện tại thì không. 

Theo cách lý giải của đại diện chủ đầu tư, khách hàng cần thận trọng bởi vì đất ở đây sẽ không được cấp GCNQSDĐ và tài sản gắn liền trên đất. Chính vì thế, việc chủ đầu tư tính tiền thuê đất với khách hàng rất có thể dẫn đến những hiểu lầm không rõ ràng, trách nhiệm của chủ đầu tư là xây dựng ki ốt, hoàn thiện rồi cho khách hàng thuê để sử dụng.

Làm rõ hơn về vấn đề, các ki ốt có được cấp GCNQSDĐ và tài sản gắn liền trên đất hay không, bà Bích đã không trả lời trực tiếp vào vấn đề là có hay không mà cho hay : “Trong hợp đồng chuyển nhượng bên mình đã ghi rất rõ, trong trường hợp pháp luật có sự thay đổi dẫn đến việc các Kiot thương mại sau này khi hoàn thiện, được pháp luật cho phép cấp GCNQSDĐ, chủ đầu tư sẽ phối hợp cấp cho người dân. Hiện tại thì chưa được cấp”.

Vậy, vấn đề này được chủ đầu tư và khách hàng thỏa thuận như thế nào?

Cụ thể, hợp đồng nêu rõ: “Sau khi hoàn thành việc xây dựng Kiot và bên B (khách hàng – PV) đã hoàn thành nghĩa vụ thanh toán theo quy định tại Hợp đồng này, trường hợp pháp luật có sự thay đổi dẫn đến Kiot thương mại được cấp giấy chứng nhận và Bên B đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật, Bên A sẽ thông báo và hướng dẫn cho bên B thực hiện các thủ tục pháp lý và cung cấp các tài liệu cần thiết để bên A đề nghị các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sử dụng nhà ở cho bên B”.

119009581_863755720823590_1182818489380501917_n (1)

 Hiện tại chủ đầu tư đang xây dựng hạ tầng kỹ thuật

Như vậy, có thể hiểu rằng ở thời điểm hiện tại thì pháp luật không cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho những Kiot tại dự án Apec Center Poin Điềm Thụy. Có nhiều ý kiến cho rằng, việc chủ đầu tư gài gắm điều khoản này vào hợp đồng là để khách hàng tin tưởng xuống tiền đặt cọc dự án. Vì trong hợp đồng chuyển nhượng không hề có bất kỳ điều khoản nào khẳng định cho khách hàng biết là ở thời điểm hiện tại các Kiot của dự án không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Thiết nghĩ, trước khi xuống tiền cho bản hợp đồng tiền tỷ đầu tư vào các Kiot khách hàng nên thận trọng, để tránh tranh chấp về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau này. Thời điểm đầu tư cũng là vấn đề khách hàng nên lưu tâm, bởi thời điểm này dự án mới đang xây dựng hạ tầng kỹ thuật và thứ mà khách hàng được thuê sử dụng thực chất chỉ là những Kiot được chủ đầu tư xây dựng hoàn thiện. Vậy có nên đầu tư ở thời điểm các Kiot chưa được xây dựng như hiện tại hay không?

Kinh tế tập đoàn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Theo Kinh tế tập đoàn

Bạn nghĩ sao?