Thùy Linh - 08:14 - 31/03/2021
 
Cục thuế tỉnh Quảng Ninh đang chờ kết quả xác minh của Công an thị xã Đông Triều để có căn cứ tiến hành truy thu thuế đối với vụ giao dịch lan var (lan đột biến) 250 tỷ đồng “gây bão” dư luận những ngày qua.

Trước đó, ngày 15/3, cộng đồng mạng xôn xao về thương vụ mua bán lan đột biến Ngọc Sơn Cước 250 tỷ đồng diễn ra tại Mạo Khê, Đông Triều, Quảng Ninh. Sau thông tin “gây bão” trên UBND thị xã Đông Triều đã có văn bản đề nghị Công an thị xã và Chi cục Thuế Đông Triều vào cuộc.

Cụ thể, UBND thị xã chỉ đạo Công an thị xã chủ trì, phối hợp với Chi cục Thuế Đông Triều, UBND địa phương có liên quan kiểm tra, xác minh thông tin về giao dịch mua bán lan var với giá trị lớn và báo cáo Thường trực UBND thị xã trước ngày 23/3.

Đại diện Cục thuế Quảng Ninh, cho biết, ngay sau khi báo chí đăng tải về thương vụ mua bán lan var Ngọc Sơn Cước trị giá 250 tỷ đồng, cơ quan đã bước đầu xác minh được bên chuyển nhượng là nhà vườn lan var Đất Mỏ tại thị xã Đông Triều (Quảng Ninh). Qua xác minh ban đầu, nhà vườn này đang nuôi trồng 12ha hoa lan các loại. Phía nhà vườn cho biết, toàn bộ số lan trong vườn hiện nay mới chỉ trong giai đoạn ươm cấy, nuôi trồng, không xác nhận việc mua bán.

lan var

Thương vụ lan var 250 tỷ đồng gây bão dư luận

Ông Hoàng Văn Mạnh (Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ Cục Thuế Quảng Ninh), cho biết thêm, sau khi có kết luận chính thức từ phía cơ quan công an và chính quyền thị xã Đông Triều, đơn vị này mới đủ căn cứ để xem xét truy thu thuế của các cá nhân có liên quan trong vụ "giao dịch khủng" nói trên. Tuy nhiên, "Nếu người mua giao dịch ngầm với nhau, không làm hợp đồng; không chuyển tiền qua hệ thống ngân hàng thì khó có thể xác định được giá trị của vụ mua bán lan đột biến trên để truy thu thuế", ông Mạnh nói.

Cũng theo ông Mạnh, đối tượng là hộ gia đình phát triển nông nghiệp không thuộc đối tượng quản lý của cơ quan thuế. Thuế chỉ quản lý doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Cho dù họ có giao dịch bao nhiêu tỷ đi chăng nữa thì ngành thuế cũng không theo dõi quản lý. Muốn làm rõ, cơ quan bảo vệ pháp luật, chính quyền địa phương phải vào cuộc chứng minh việc giao dịch đó là thực hay chỉ là lừa đảo.

Có thể bị xử lý hình sự nếu là giao dịch giả

Theo PGS.TS Đặng Văn Đông - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Rau quả (FAVRI - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), một trong những chuyên gia hàng đầu về hoa, cây cảnh ở Việt Nam, công nghệ nhân giống lan đột biến không phải là quá khó, đặc biệt khi đưa vào nuôi cấy mô tế bào (in vitro), chỉ trong vài tháng, các cơ sở nuôi cấy mô có thể đưa ra thị trường được hàng vạn, thậm chí hàng triệu cây lan đột biến giống y chang kiểu dáng mỹ miều của các dòng bố/mẹ.

Những người hiểu biết về thị trường, về lan sẽ không bao giờ tin rằng những cây lan đột biến có giá lên tới 250 tỷ đồng. Giá thực tế của mầm lan đột biến này còn chưa tới một trăm nghìn đồng. Những chậu lan có giá vài triệu đến vài chục triệu đã là bất thường. Nhiều khả năng đây chỉ là chiêu trò của các đối tượng cố tình tung tin nhằm thổi giá để trục lợi bất chính.

lan

Cây lan var Ngọc Sơn Cước 250 tỷ đồng gồm 2 nhánh gốc, 4 mầm, dài 1,1m và có tất cả 48 lá. Ảnh: FB 

Theo ý kiến của một luật gia, nếu những giao dịch trên là giả mạo thì hành vi này có thể xử lý hình sự theo Điều 288 Bộ luật hình sự năm 2015. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng sẽ xem xét hành vi này có phải là thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản của người khác hay không làm căn cứ xử lý về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trường hợp các đối tượng khẳng định không phải mua bán thật thì cơ quan chức năng sẽ làm rõ động cơ mục đích ở đây là gì, đã chiếm đoạt tài sản của người khác hay chưa. Trong trường hợp có căn cứ cho thấy đây là giao dịch giả mạo khiến người khác tin tưởng và đã bàn giao tiền cho các đối tượng này với số tiền từ 2.000.000 đồng trở lên thì sẽ xử lý hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại điều 174 bộ Luật Hình sự năm 2015, nếu số tiền chiếm đoạt từ 500.000.000 đồng trở lên thì các đối tượng có hành vi gian dối để chiếm đoạt tài sản của người khác sẽ phải chịu mức phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Đã đến lúc cần có sự vào cuộc của cơ quan chức năng nhằm xử lý nghiêm các đối tượng đưa thông tin giả mạo lên mạng xã hội. Gây ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống, kinh tế, xã hộI và tiềm ẩn nhiều nguy cơ lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bạn nghĩ sao?