Huy An - 21:04 - 22/08/2020
 
Báo Tài nguyên và Môi trường đã đăng bài: “Long Biên - Hà Nội: Ngang nhiên xây dựng nhà hàng trên hàng lang thoát lũ sông Hồng”. Đến nay đơn vị Công ty CP quản lý và xây dựng đường bộ 234 dù chưa làm thủ tục thuê đất theo quy định vẫn ngang nhiên ký Hợp đồng cho thuê nhà đất với công ty khác với giá trị thu về mỗi năm gần 1 tỉ đồng, trong khi Nhà nước hoàn toàn thất thu tiền thuế tại đây.
Tự ý cho thuê đất bãi bồi sông Hồng kinh doanh nhà hàng, tiền về túi ai?

Tự ý cho thuê đất bãi bồi sông Hồng kinh doanh nhà hàng, tiền về túi ai?

Tiếp tục xác minh làm rõ các nội dung liên quan đến vi phạm của Công ty quản lý và sửa chữa đường bộ 234 (nay là Công ty Cổ phần quản lý và xây dựng đường bộ 234), phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường được cán bộ địa chính thuộc UBND phường Ngọc Lâm, quận Long Biên cung cấp một số giấy tờ, văn bản, hợp đồng nhà đất tại khu đất này.

Theo đó, ngày 1/10/2014 Công ty Cổ phần quản lý và xây dựng đường bộ 234 (Công ty đường bộ 234) đã ký Hợp đồng cho thuê nhà đất với Công ty TNHH thương mại Thiên Phong (Công ty Thiên Phong). Và ngày 24/4/2019 Công ty đường bộ 234 tiếp tục gia hạn thời gian cho thuê nhà đất đối với Công ty Thiên Phong bằng Bản phụ lục Hợp đồng số: 01/PLHĐ/234-TP.

Cụ thể, một trong những nội dung của Bản phụ lục Hợp đồng số: 01/PLHĐ/234-TP có ghi: “Hai bên cùng nhau thống nhất điều chỉnh một số điều khoản Hợp đồng thuê nhà ngày 1/10/2014 giữa Công ty CP quản lý và xây dựng đường bộ 234 và Công ty TNHH thương mại Thiên Phong như sau: Điều 2: Thời gian cho thuê, 2.1; gia hạn thời hạn thuê theo Hợp đồng là 07 (bảy) năm, thời hạn gia hạn sẽ được tính từ ngày 01 tháng 11 năm 2019 đến hết ngày 31 tháng 10 năm 2026. Hết thời hạn thuê, nếu hai bên đồng ý gia hạn thêm Hợp đồng thì sẽ ký thêm Phụ lục Hợp đồng. Điều 4.1 Giá cho thuê giá thuê trên Hợp đồng ngày 1/10/2014; từ 1/11/2018 - 31/10/2019: 796.250.000, đ/năm”.

Nghiêm trọng hơn sau khi ký Hợp đồng thuê nhà đất từ Công CP quản lý và xây dựng đường bộ 234, Công ty TNHH thương mại  Thiên Phong lại tự ý sử dụng tài sản thuê để cho bên thứ 3, bằng Hợp đồng cho thuê nhà đất ngày 18/3/2019 với Công ty TNHH TM và DV STEAKWAY Việt Nam. Tất cả các bản Hợp động, Phụ lục hợp đồng cho thuê nhà đất… của 3 Công ty nói trên đều được thực hiện khi chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép. 

Phụ lục Hợp đồng số 01/PLHĐ/234-TP giữa Công ty CP quản lý và xây dựng đường bộ 234 và Công ty TNHH thương mại Thiên Phong

Phụ lục Hợp đồng số 01/PLHĐ/234-TP giữa Công ty CP quản lý và xây dựng đường bộ 234 và Công ty TNHH thương mại Thiên Phong

Tuy nhiên, với tư cách của người đi thuê lại Công CP quản lý và xây dựng đường bộ 234 - Đơn vị cho đến nay vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thậm chí ngày cả đến văn bản cho thuê đất từ cơ quan chức năng cũng không có. 

Vậy nhưng, Công ty TNHH thương mại Thiên Phong (Bên B) trong nội dung bản Hợp đồng cho thuê với Công ty TNHH TM và DV STEAKWAY Việt Nam (Bên A) lại giao giảng và tự nhận “Bên B là chủ sử dụng hợp pháp nhà đất tại địa chỉ: Số 1 đường Long Biên, phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, TP. Hà Nội. Nay bên B đồng ý cho bên A thuê toàn bộ khu đất với tổng diện tích là 1.248 m2, diện tích xây dựng là 205,6 m2, sân bê tông là 1042,4 tại địa chỉ Số 1 đường Long Biên, phường Ngọc Lâm. Còn lại 02 phòng làm việc cuối hành lang tầng 2 bên B giữ lại để sử làm phòng làm việc và sản xuất kinh doanh của bên B. Bên A thuê “nhà đất” của bên B để sử dụng vào mục đích kinh doanh ăn uống. Thời hạn cho thuê theo Hợp đồng này: là 7 (bảy) năm (từ 11/3/2019 đến hết (10/3/2025). Giá cho thuê: 80.000.000 đ/tháng” (tương đương 960.000.000 đ/năm).

Ông Trần Hoàng Việt - Phó Chủ tịch UBND phường Ngọc Lâm, quận Long Biên cho biết: Hơn 6 năm qua Công CP quản lý và xây dựng đường bộ 234 đã thu lợi nhuận mỗi năm hàng tỉ đồng tiền cho thuê nhà đất từ hoạt động kinh doanh tại khu đất bãi bồi sông Hồng, giáp chân công Chương Dương. Điều đáng nói là toàn bộ số tiền này đều đổ vào túi của doanh nghiệp, ngân sách Nhà nước không được lợi gì. 

“Cơ quan thuế địa phương, chính quyền phường Ngọc Lâm cũng chưa thu bất cứ khoản thuế nào về nhà đất liên quan đến lô đất tại địa chỉ số 1 đường Long Biên, Liên gia 5, tổ dân phố số 27 phường Ngọc Lâm” - Ông Trần Hoàng Việt nhấn mạnh.

Tiếp tục liên hệ với cơ quan cấp trên là UBND quận Long Biên để có câu trả lời cho các vi phạm về đất đai tại đây, ông Dương Đình Tình - Trưởng phòng Kinh tế biện minh: “Ngày 30/7/2020, UBND quận Long Biên đã ban hành Văn bản số 1487/UBND-VP, của với nội dung: “Giao UBND phường Ngọc Lâm chủ trì phối hợp với Phòng Kinh tế tổ chức kiểm tra nội dung thông tin cơ quan báo chí…” Phòng Kinh tế là cơ quan phối hợp, nên ông Tình từ chối việc việc trao đổi trực tiếp, cũng như cung cấp các văn bản, giấy tờ chỉ đạo, xử lý vấn đề nhà hàng Làng bia quán mộc xây dựng trên hàng lang thoát lũ sông Hồng. Mọi thông tin sẽ do UBND phường Ngọc Lâm thông tin. 

Sau khi đi thuê Công ty TNHH thương mại Thiên Phong tiếp tục tự ý ký Hợp đồng cho bên thứ 3 thuê là Công ty TNHH TM và DV STEAKWAY Việt Nam

Sau khi đi thuê Công ty TNHH thương mại Thiên Phong tiếp tục tự ý ký Hợp đồng cho bên thứ 3 thuê là Công ty TNHH TM và DV STEAKWAY Việt Nam

Tuy nhiên, khi phóng viên liên hệ với ông Trần Hoàng Việt - Phó Chủ tịch UBND phường Ngọc Lâm, ông Việt cho biết: Chính quyền phường chỉ được phép chia sẻ các văn bản do UBND phường ban hành, còn lại các văn bản cấp quận trực tiếp là các phòng ban UBND quận Long Biên cung cấp.

Qua tìm hiểu, được biết trước tình trạng lấn chiếm hành làng bảo vệ đê điều có xu hướng gia tăng, “Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường quản lý đê điều, chỉ đạo cơ quan chức năng và cấp ủy đảng, chính quyền các cấp ở địa phương thực hiện đầy đủ trách nhiệm ngăn chặn, xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện hành vi vi phạm, ngăn chặn ngay từ khi mới phát sinh; xử lý nghiêm, kiên quyết, dứt điểm từng vụ vi phạm; gắn trách nhiệm của người đứng đầu, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc để xảy ra các vụ vi phạm và kết quả xử lý vi phạm pháp luật về đê điều trên địa bàn”.

Tại quận Long Biên, Hà Nội vụ việc nhà hàng “Làng bia quán mộc” tồn tại và hoạt động trên hành lang thoát lũ sông Hồng đã diễn ra trong một thời gian dài. Các công ty, doanh nghiệp thì liên tục ký các Hợp đồng thuê nhà đất, rồi được hưởng lợi lớn từ nguồn kinh doanh quán bia, nhà hàng. Trong khi đó, UBND phường Ngọc Lâm, UBND quận Long Biên khi thông tin về vụ việc, cũng như hướng xử lý dứt điểm vi phạm lại lúng túng, thậm chí là đùn đẩy, đá quả bóng trách nhiệm cho nhau. 

Những tồn tại này khiến dư luận nghi ngờ đặt câu hỏi có hay không việc chính quyền địa phương làm ngơ cho vi phạm của nhà hàng “Làng bia quán mộc”?. Trước sự việc trên rất cần các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội vào cuộc điều tra làm rõ.  

Theo Tài nguyên và Môi trường

Bạn nghĩ sao?