Thiên Kim - 23:26 - 26/04/2021
 
Mới đây, HĐND tỉnh Long An đã thông qua Nghị quyết tăng vốn đầu tư và quy mô, thiết kế ba cây cầu kết nối TP.HCM - Long An - Tiền Giang đi miền Tây.

Tuyến giao thông xuyên suốt từ TP.HCM đến Tiền Giang ở phía Đông

Mới đây, ông Nguyễn Văn Út, Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh tăng vốn đầu tư và quy mô, thiết kế mỹ thuật 3 cầu trên trục động lực TP.HCM - Long An - Tiền Giang.

Dự án ba cây cầu kết nối TP.HCM - Long An - Tiền Giang để đi các tỉnh ĐBSCL sẽ được khởi công vào năm 2021 và dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Theo kế hoạch ban đầu, tổng kinh phí đầu tư khoảng 2.300 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh và các nguồn khác. Tuy nhiên, mới đây dự án đã được điều chỉnh và nâng tổng mức đầu tư lên 3.600 tỷ đồng.

ANH 2

Ba cây cầu mới được xây dựng lần lượt bắc qua sông Cần Giuộc, Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây sẽ kết nối TP.HCM - Long An - Tiền Giang.

Ba cây cầu mới được xây dựng lần lượt bắc qua sông Cần Giuộc, Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây. Trong đó, tại dự án đầu tiên sẽ có hai cây cầu bắc qua sông Cần Giuộc, nằm song song với nhau. Mỗi cây cầu có chiều dài gần 3 km, rộng 14 m, bắt đầu từ ngã ba Tân Kiên (huyện Bình Chánh, TP.HCM). Tiếp đến là hai cây cầu lần lượt bắc qua sông Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây có chiều dài 7 km, chiều rộng mặt cầu hơn 13m (đầu tư ở giai đoạn 1).

Theo ông Nguyễn Hoài Trung, Phó Giám đốc Sở GTVT Long An, thiết kế cầu cũng được thay đổi, cụ thể: Cầu bắc qua sông Cần Giuộc từ cầu bê tông cốt thép chuyển sang cầu vòm; cầu sông Vàm Cỏ Đông chuyển từ bê tông cốt thép nhịp chính sang dây văng; cầu Vàm Cỏ Tây thiết kế dạng Extradosed (kết hợp cầu bê tông cốt thép và cầu dây văng). Theo đó, cầu Cần Giuộc có tổng chiều dài 2,7km, mặt cầu rộng trên 14m. Hai cầu Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây có chiều dài mỗi cầu trên 6km, chiều rộng mặt cầu trên 13m.

Sau khi hoàn thành, những cây cầu này kết nối với các cung đường, hình thành tuyến giao thông xuyên suốt từ TP.HCM đến Tiền Giang ở phía Đông, tăng cường kết nối giao thông giữa các tỉnh ĐBSCL với TP.HCM và ngược lại.

Một trục dọc kết nối liên vùng tạo động lực phát kinh tế

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc sớm khởi công, đầu tư dự án ba cây cầu kết nối sẽ rút ngắn thời gian di chuyển và thu hút được nhiều nhà đầu tư về Long An. Đồng thời, Long An sẽ trở thành cầu nối liên kết TP.HCM và các tỉnh ĐBSCL.

ANH 1

Ông Nguyễn Hoài Trung, Phó Giám đốc Sở GTVT Long An thông tin trục động lực qua địa bàn Long An.

Theo đó, trục động lực này sẽ kết nối với các tuyến đường khác hình thành trục giao thông hoàn chỉnh kết nối từ TP.HCM qua Long An và đi Tiền Giang, ĐBSCL. Đặc biệt, sẽ giải tỏa áp lực ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên trên quốc lộ 50, quốc lộ 1, cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Từ đó sẽ tăng khả năng khai thác vận chuyển hàng hóa giữa TP.HCM với Long An và các tỉnh ĐBSCL.

Bên cạnh đó, khi trục động lực được hoàn thành sẽ mở ra hàng loạt đô thị vệ tinh ở Cần Giuộc, Cần Đước tiếp giáp với TP.HCM. Lúc này, nhà đầu tư sẽ lựa chọn Long An để đầu tư bởi giao thông thuận tiện và chi phí rẻ, di chuyển về TP.HCM và ĐBSCL đều thuận lợi. Như vậy, trục động lực này không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương mà còn góp phần phát triển kinh tế 13 tỉnh, thành khu vực ĐBSCL.

Theo kiến trúc sư, chuyên gia quy hoạch đô thị Ngô Viết Nam Sơn, việc xây dựng các trục động lực kết nối TP.HCM với Long An, Tiền Giang là hết sức cần thiết. Trục giao thông này sẽ tạo thành các đô thị vệ tinh của TP.HCM, từ đó giãn dân từ TP.HCM về Long An. Song song, khi các trục giao thông thuận lợi thì các khu công nghiệp, kinh tế sẽ giãn về các tỉnh lân cận, từ đó giảm tình trạng quá tải ở TP.HCM. Không chỉ vậy, hiện nay nhiều tuyến đường kết nối về các tỉnh miền Tây đang bị kẹt xe nghiêm trọng thì trục giao thông này sẽ góp phần giảm tải cho các tuyến đường hiện hữu. Bên cạnh đó, khi trục động lực được đầu tư xứng tầm, có quy hoạch cụ thể sẽ kêu gọi được các nhà đầu tư cùng làm, từ đó sẽ giảm tải cho nguồn ngân sách nhà nước.

Bạn nghĩ sao?