Triệu Hồ - 14:41 - 10/03/2021
 
Logo mới xuất hiện này đang khiến nhiều người dự đoán sắp có một ngân hàng mới trong hệ thống các ngân hàng Việt. Liệu rằng đây có phải là thương hiệu nhận diện mới của Kienlongbank trong thời gian tới.

Kienlongbank đổi tên sau khi có chủ tịch mới?

Vào cuối tháng 1/2021, đại hội đồng cổ đông bất thường của Kienlongbank đã miễn nhiệm một thành viên HĐQT và bầu bổ sung hai thành viên HĐQT khác là bà Trần Thị Thu Hằng và ông Lê Hồng Phương. Ông Lê Hồng Phương sau đó đảm nhiệm cương vị Chủ tịch HĐQT Kienlongbank kể từ ngày 1/2/2021 thay cho ông Lê Khắc Gia Bảo. Trước đó, ông Phương từng là Tổng Giám đốc kiêm thành viên HĐQT của Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB), Phó Tổng Giám đốc LienVietPostBank,…

anh 1 bai Sunshine

 Logo KSBank xuất hiện trên tòa nhà R2, khu đô thị Sunshine Riverside Tây Hồ, Hà Nội.

Theo tìm hiểu, KSBank từng là sản phẩm ngân hàng số được giới thiệu trong Triển lãm quốc tế đổi mới sáng tạo. Tại sự kiện này, Sunshine Tech đã đưa ra nền tảng giao dịch số cho ngân hàng (digital banking) KSBank cung cấp cho người dùng trải nghiệm giao dịch ngân hàng ảo qua ứng dụng di động. KSBank là ngân hàng số đa năng, hiện đại, cung cấp đa dạng dịch vụ cho khách hàng như: thực thi các giao dịch tiền tệ, quản lý tài chính cá nhân, cố vấn chi tiêu, tư vấn đầu tư, cố vấn các dịch vụ tài chính bổ sung.

Trao đổi với báo chí, ông Lê Hồng Phương khi cho biết KienlongBank đang có một số thay đổi và KSBank là nhãn hiệu ngân hàng số mà ngân hàng này vừa ra mắt nằm trong chiến lược đổi mới. Những thay đổi tiếp theo sẽ được công bố thời gian tới. 

anh 2 bai Súnhine

KSBank là ngân hàng số 

Biến động về cổ đông

Trong một diễn biến có liên quan khác, trong quý cuối năm 2020 và trước kỳ đại hội đồng cổ đông bất thường đã có hơn 126 triệu cổ phiếu KLB được “sang tay”.

Cụ thể, lũy kế từ ngày 30/10 đến 22/11/2020, đã có tổng cộng hơn 126 triệu cổ phiếu KLB được giao dịch thỏa thuận, tương ứng với giá trị đạt hơn 1.730 tỉ đồng. Khối lượng giao dịch thỏa thuận trên đã bằng 39% tổng số cổ phần đang lưu hành trên thị trường của Kienlongbank. Thống kê trên thị trường cho thấy từ ngày 29/10 đến 18/12/2020, đã có 208,67 triệu cổ phần KLB được giao dịch thoả thuận, trị giá trên 3.020 tỷ đồng. Thị giá KLB từ mức lình xình quanh mệnh giá đã bắt đầu tiến trình tăng thẳng đứng từ mức 11.300 đồng/cổ phần (01/10/2020) nhảy vọt lên chạm mức 22.000 đồng/cổ phần (24/12/2020) và đạt mốc 17.100 đồng/cổ phần (02/3/2021). giá trị vốn hoá thị trường đạt hơn 5.470 tỷ đồng. Trong năm 2020, lợi nhuận trước thuế của Kienlongbank đạt 158 tỷ đồng, tăng 84% so với năm 2019 và thực hiện được 21% kế hoạch đề ra.

Mặc dù điều này chưa đủ để khẳng định hơn 1/3 cổ phiếu KLB tự do chuyển nhượng đã đổi chủ nhưng nó cho thấy sự biến động về cơ cấu cổ đông Kienlongbank trong thời gian qua.

Sunshine Group tham gia chứng khoán?

Khi dư luận vẫn đang chưa hết nóng vì logo KSBank xuất hiện thì mới đây một công ty chứng khoán trên thị trường cũng vừa mới mang tên KS.

Cụ thể, tại cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường vừa tổ chức ngày 24/2, CTCP Chứng khoán Việt Nam Gateway đã trình và được cổ đông chấp thuận hàng loạt thay đổi. Trong đó, công ty sẽ đổi tên thành CTCP Chứng khoán KS.

Cũng trong hồi tháng 1 vừa qua, cơ cấu cổ đông của CTCP Chứng khoán Việt Nam Gateway vừa ghi nhận những chuyển biến lớn khi toàn bộ 23,7% vốn điều lệ do cá nhân cổ đông Diệp Vĩnh Thành sở hữu đã được chuyển nhượng lại cho bốn cá nhân khác. Trong đó, bà Trần Thị Thu Hằng, đã mua 1,07 triệu cổ phiếu, tương đương 9,7% vốn điều lệ. Ông Đinh Hữu Thật, một nhà đầu tư trẻ (sinh năm 1990) hiện đang đảm nhận vị trí tổng giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của CTCP Sunshine Tây Hồ cũng mua vào 552.692 cổ phiếu, tương đương 5% vốn điều lệ. Ngoài ra, hai cá nhân khác gồm ông Trần Ngọc Minh và bà Nguyễn Thị Mai Hương mua vào lần lượt 5% và 4% vốn điều lệ của công ty chứng khoán này. Nhân sự HĐQT của Chứng khoán KS cũng đã được thay toàn bộ gồm bà Trần Thị Thu Hằng giữ vị trí chủ tịch HĐQT và hai thành viên HĐQT khác.

Từ một công ty chứng khoán “nhỏ” trên thị trường với quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 110,5 tỷ đồng, Chứng khoán KS đang chuẩn bị cho kế hoạch tăng vốn và mở rộng hoạt động. Theo tờ trình đã được thông qua, công ty sẽ phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 1:2,05. Vốn điều lệ sau phát hành sẽ tăng hơn 3 lần lên 337,14 tỷ đồng. Đây cũng là điều kiện để Chứng khoán KS có thể bổ sung thêm ba nghiệp vụ kinh doanh khác ngoài mảng môi giới hiện tại, bao gồm tự doanh chứng khoán, bảo lãnh phát hành và tư vấn đầu tư chứng khoán.

Sunshine Group cũng đang nắm trong tay hệ sinh thái đa dạng gồm một loạt công ty thành viên trong đó lĩnh vực hoạt động cốt lõi là bất động sản. Tập đoàn này cùng một số đơn vị thành viên khá tích cực huy động vốn qua kênh phát hành trái phiếu riêng lẻ. Việc sở hữu một công ty chứng khoán có thể giúp tập đoàn chủ động hơn trong việc lựa chọn đơn vị tư vấn phát hành chứng khoán sau này.

Chưa hoàn toàn rõ ràng nhưng các động thái gần đây đang cho thấy những bước đi sâu hơn của Sunshine Group, một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, vào lĩnh vực tài chính bao gồm cả ngân hàng và chứng khoán.

Bạn nghĩ sao?