Hà Nam - 22:33 - 26/01/2021
 
UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ra quyết định thu hồi hàng loạt dự án chậm tiến độ. Nguyên nhân dẫn tới thu hồi các dự án này chủ yếu do chậm tiến độ theo kết luận của Thanh tra Chính phủ hoặc chủ đầu tư đã chấm dứt hoạt động, để xảy ra sai phạm khi thực hiện dự án. 

Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, tỉnh đã ra các văn bản số 08, 09, 22/UBND-XD ngày 5/1/2021 thông báo chủ trương của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc chấm dứt hoạt động các dự án: Khu nhà ở biệt lập đường Lý Thường Kiệt, phường 1, thành phố Bảo Lộc của Công ty Trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Hoàng Đình; dự án Khu dân cư trung tâm xã Đam B’ri tại thành phố Bảo Lộc của Công ty TNHH Phước Đại; dự án khu tái định cư Cam Ly- Măng Ling tại thành phố Đà Lạt của Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Cam Ly Măng Linh. 

Các dự án này bị chấm dứt hoạt động theo Kết luận số 929-KL-TTCP ngày 12/6/2020 của Thanh tra Chính phủ, cùng kết quả rà soát của các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố liên quan. 

Kết luận cho thấy, các dự án trên đều bị chậm tiến độ từ 71- 111 tháng so với giấy chứng nhận đầu tư; không thực hiện nghĩa vụ tài chính; không thuộc trường hợp giãn tiến độ thực hiện dự án đầu tư, quy định tại Điều 46, Điều 48 của Luật Đầu tư năm 2014. 

lam dong thu hoi

Trong số các dự án bị thu hồi có Dự án Công trình thủy điện Đa Dung nằm trên địa bàn các huyện Lâm Hà, Lạc Dương và Đam Rông.

Theo Quyết định số 06/QĐ-UBND ngày 5/1/2021, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã thu hồi dự án triển khai khu căn hộ Richland Kake View tại thành phố Đà Lạt của Công ty Cổ phần vốn Thái Thịnh, bởi lý do đơn vị này chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư. 

Dự án Công trình thủy điện Đa Dung nằm trên địa bàn các huyện Lâm Hà, Lạc Dương và Đam Rông (tỉnh Lâm Đồng) được cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ Hợp Phát từ tháng 11/2009 cũng đã bị thu hồi. 

Theo đề nghị của sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ra Quyết định số 05/QĐ-UBND ngày 5/1/2021, chấm dứt hoạt động và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư này do Công ty trên đã chấm dứt hoạt động dự án theo quy định tại điểm a, Khoản 1, Điều 48 Luật Đầu tư. 

Trong lĩnh vực lâm nghiệp, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã ra văn bản số 24/UBND-LN, thống nhất chủ trương chấm dứt hoạt động dự án đầu tư Quản lý bảo vệ rừng, trồng rừng kết hợp chăn nuôi do doanh nghiệp tư nhân Anh Hải làm chủ đầu tư tại huyện Bảo Lâm. Lý do được đưa ra do doanh nghiệp này triển khai dự án chậm tiến độ; thực hiện không đúng nội dung quy định tại giấy chứng nhận đầu tư; sử dụng đất, rừng không đúng mục đích; để rừng bị lấn chiếm; không chấp hành nghĩa vụ tài chính với nhà nước.

Bạn nghĩ sao?