Tuấn Anh – Vi Giang - 10:54 - 06/08/2020
 
Qua nhiều ngày theo dõi, nhóm PV phát hiện trên địa bàn xã Ia Chim, (TP.Kon Tum) xuất hiện điểm làm vàng quy mô. Làm việc với cơ quan địa phương, một đồng chí "được giới thiệu" là Trưởng Công an xã đã từ chối cung cấp biên bản làm việc và kiểm tra hiện trường.
Vàng được tích cực làm ngày đêm cho kịp tiến độ không nước thủy điện dâng lên

Vàng được tích cực làm ngày đêm cho kịp tiến độ không nước thủy điện dâng lên

Theo đó, khu vực khai thác vàng nằm tại làng Play Wẻ, xã Ia Chim, thành phố Kon Tum, khu vực lòng hồ YaLy. Mục sở thị tại khu vực khai thác, lán trại và chòi được dựng sẵn, quy mô nhân công hơn 10 người. Ở đây có tổng cộng 01 lán trại và 02 chòi canh, 02 máy xay vàng, khoảng 3-4 giếng vàng được đào sẵn. Theo quan sát, khu vực này khai thác vàng dưới hình thức sa khoáng. Một nhân công tại đây cho biết, điểm khai thác này đã hoạt động được hơn 1 tháng.

Bể lắng vàng

Bể lắng vàng

Sau khi nắm bắt thực trạng, chúng tôi đã liên hệ làm việc với UBND xã Ia Chim (TP Kon Tum). Bà Y Geo – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: Về phía địa phương, tình trạng khai thác vàng này đã có từ lâu rồi. Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng phát hiện và xuống hiện trường thì không bắt được người, chỉ thu được một số máy móc tại khu vực khai thác.

Chủ tịch xã cũng cho biết thêm, sau khi nhận được thông tin từ phía cơ quan báo chí, lực lượng chức năng xã đã xuống hiện trường xác minh và thông tin trên là đúng sự thật. Tuy nhiên, khi chúng tôi đề nghị UBND xã cung cấp biên bản làm việc tại hiện trường, có người được Chủ tịch UBND xã giới thiệu là Trưởng Công an xã tên là Cao Thanh Phong (không có gì chứng minh đây là đồng chí công an xã). Người này cũng không đồng ý cung cấp biên bản, ông Phong nhấn mạnh: "Tài liệu trên thì đề nghị cơ quan báo chí xin ý kiến Thành ủy, Ủy ban cung cấp thì chúng tôi mới cung cấp…. Thẻ nhà báo chỉ có cùng với giấy giới thiệu liên hệ viết tin bài thôi chứ không được xin tài liệu". Theo ông Phong, thẻ nhà báo không có giá trị trong việc xin tài liệu, biên bản làm việc ở các cơ quan chức năng. Sau khi nhóm PV có ý định giải thích Luật Báo chí cho ông Phong thì đồng chí này bỏ đi ra khỏi phòng làm việc.

Vàng tặc đào những cái giếng để lấy xái vàng lên

Vàng tặc đào những cái giếng để lấy xái vàng lên

Thứ nhất, tình trạng khai thác vàng trái phép trên địa bàn xã Ia Chim không thuộc phạm vi thông tin cần bảo mật nên việc chúng tôi xin UBND xã cung cấp biên bản làm việc tại hiện trường sau khi xác minh là hoàn toàn đúng đắn.

Thứ hai, phát ngôn của đồng chí Phong, xưng là Trưởng Công an xã về giá trị và quyền hạn của Thẻ nhà báo cũng là sai với Luật báo chí theo Điểm c, Khoản 2, Điều 25 (Luật Báo chí năm 2016): "…Khi đến làm việc, nhà báo chỉ cần xuất trình thẻ nhà báo. Các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm cung cấp cho nhà báo tư liệu, tài liệu không thuộc phạm vi bí mật nhà nước, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác theo quy định của pháp luật".

Mặt khác, tại buổi làm việc đã được xếp lịch sẵn giữa UBND xã Ia Chim và các phóng viên báo chí, đồng chí Trưởng Công an xã là 1 trong những thành phần tham dự, tuy nhiên trang phục làm việc không đúng với quy định, không sử dụng trang phục của ngành mà mặc thường phục, và cũng không có bảng tên đeo trên người. Điều này liệu có đúng với Thông tư số 34/2019/TT-BCA ngày 18/9/2019 về Quy định về Điều lệnh nội vụ Công an nhân dân hay không?

Lán ở quy mô nhưng chính quyền địa phương không biết gì

Lán ở quy mô nhưng chính quyền địa phương không biết gì

Đối với tình trạng khai thác vàng trái phép ở địa bàn xã Ia Chim, đây không phải là lần đầu tiên các đối tượng cắm điểm khu vực, dựng lán trại, đem máy móc vào hoạt động khai thác vàng trái phép. Tuy nhiên, dường như địa phương vẫn chưa có phương án triệt để giải quyết thực trạng này để răn đe các đối tượng khai thác tài nguyên trái phép.

Tự hỏi: Đằng sau sự khai thác vàng trái phép rầm rộ vậy, sao chính quyền địa phương lại không hề hay biết?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

Theo Tầm nhìn

Bạn nghĩ sao?