Thùy Linh - 07:40 - 17/04/2021
 
Thời điểm giao mùa từ xuân - hè là lúc nhiều loại quả "mỗi năm chỉ có một lần" xuất hiện trên phố. Từ thanh trà, nhót, dâu tằm, đến mơ, mận,… những gánh hàng này luôn tấp nập người mua.

Nhót chín

Nhót là một trong những loại quả khá quen thuộc ở vùng quê miền Bắc. Mùa nhót thường bắt đầu vào khoảng tháng 3 và chín rộ vào thời điểm đầu tháng 4. Quả khi chín có màu đỏ tươi, bên ngoài có một lớp phấn trắng, khi ăn có vị chua chua ngọt ngọt gây nghiện. Sau một thời gian bị lãng quên, nhót chín lại được đông đảo người dân thành thị ưa chuộng.

Tại thời điểm đầu mùa, giá nhót khá đắt, dao động từ 130.000 đến 150.000 đồng/kg. Chị Oanh (tiểu thương tại chợ Vĩnh Hồ, Đống Đa) cho biết, giữa tháng 3 chính là thời điểm bắt đầu của mùa nhót. Những quả nhót chua, nhỏ không có màu đỏ đẹp thường có giá thành thấp hơn. Loại này nếu ăn ngay thì có vị vừa chua vừa chát, nếu bóp mềm ra ăn thì sẽ đỡ chát hơn một chút. Khách hàng thường ưa chuộng những quả nhót đỏ to, chín mọng khi ăn sẽ thấy 8 phần ngọt, 2 phần chua. Nếu muốn ăn thật ngọt thì cứ bóp nhẹ cho quả thật mềm, thật bóng thì khi ăn sẽ thấy được vị ngọt đặc trưng của nhót.

qua 3

Giữa mùa sẽ có nhót ngọt, chín có màu đẹp mắt, hấp dẫn dân văn phòng

Theo chị Oanh, đầu mùa, chị có thể bán lẻ 30-50kg nhót/ngày. Cao điểm, nhiều người mua về ngâm đường chị bán cả tạ, thu nhập cũng được 500 – 1 triệu đồng.

Không chỉ có cách ăn truyền thống chấm muối, những năm gần đây, chị em còn truyền tai nhau những món ăn mới lạ như nhót xanh dầm cay, nhót xanh nấu canh chua.

Dâu tằm

Cũng vào thời điểm cuối tháng 3 đầu tháng 4 là thời điểm dâu tằm chín rực. Đây cũng là lúc những người nông dân bước vào vụ thu hoạch dâu chín. Ở miền Bắc, dâu tằm được trồng nhiều ở khu vực bãi bồi ven sông Hồng, sông Đáy, sông Thái Bình...

Đầu mùa nên giá dâu vẫn ở mức cao, giá bán lẻ khoảng 35.000 đến 38.000 đồng/kg. Dâu tằm chỉ xuất hiện khoảng 3 đến 4 tuần là hết mùa. Quả dâu khi chín có màu đỏ hoặc đen; ăn có vị mềm, chua chua, ngòn ngọt và rất nhiều nước. Lá non của cây có thể dùng làm rau luộc, xào, nấu canh như các loại rau khác.

Chị Hân (Chương Mỹ, Hà Nội) cho biết, mùa dâu tằm lại đến, khi vừa đăng lên mạng bán, suốt cả 1 tuần nay, lúc nào cũng có khách inbox chị Hân hỏi mua dâu tằm: "Hầu hết khách hàng đặt là những chị ở Hà Nội. Họ mua dâu tằm quê chín vì muốn ngâm rượu cho anh xã uống hoặc ngâm siro dâu để trị ho, đau họng hoặc làm nước ép trái cây uống thanh nhiệt". Vì dâu tằm quê chị Hân bán là loại trái tự nhiên, được trồng tại các vườn, bãi ở quê chị nên không có hóa chất hay chất bảo quản. Vì thế các chị em thành phố rất tin tưởng đặt mua. Người mua ít cũng khoảng 2kg. Người mua nhiều thì 5-10kg.

qua 4

Mùa dâu tằm ngắn, nhiều gia đình mua lượng lớn làm mứt dâu

Chia sẻ về việc đang lùng sục mua quả dâu tằm trên chợ mạng, bà nội trợ tên Hà ở Vạn Phúc, Hà Đông chia sẻ: "Cả nhà thích uống nước ép dâu tằm. Riêng ông xã thì thích ngâm rượu dâu tằm lắm. Vì thế, tháng 3 nào ông xã cũng nhắc mua dâu để ngâm rượu uống, bồi bổ sức khỏe. Do đó mình lại mò lên mạng đặt 5kg. Vài ngày nữa người bán sẽ ship dâu tằm về tận nhà. Vì đầu mùa nên giá dâu hiện được bán 40 nghìn đồng/kg. Có nhiều nơi mình thấy bán với giá 50-60 nghìn đồng/kg. Chắc tùy loại dâu quả to hay nhỏ".

Việc uống nước dâu tằm càng có lợi cho sức khỏe do dâu tằm có hàm lượng cao vitamin C, giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, ngăn ngừa cảm cúm, ho, cảm lạnh và nhiều bệnh khác.

Thanh trà

Cứ vào cuối tháng 3, các tiểu thương bán hoa quả tại miền Bắc lại rủ nhau nhập thanh trà Thái về bán. Có thể dễ dàng bắt gặp những xe hàng rong bán thứ quả này trên khắp các con phố Hà Nội. Tuy nhiên, hiện giá mỗi kg thanh trà khá cao, lên đến 180.000 đồng/kg.

Quả thanh trà có dáng hình gần giống như xoài tí hon hoặc quả biwa Nhật nhưng ngọt và đậm vị hơn. Tại Hà Nội, thanh trà được bày bán nhiều trên các tuyến đường ở Hà Nội như Phạm Ngọc Thạch, Xã Đàn, Đê La Thành, Nghĩa Tân,…

qua 2

Quả thanh trà ngọt, thơm

Mùa thanh trà khá ngắn, chỉ diễn ra trong vòng 3 - 4 tuần nên các tiểu thương đều tranh thủ nhập về bán. Để quả luôn tươi, tránh dập, hỏng, khi vận chuyển, người ta thường lót một lớp vải nhung hoặc giấy báo dưới thùng đặt thanh trà. Đặc biệt thanh trà Thái Lan được người dùng ưu ái hơn hẳn vì quả to, mọng nước, vị ngọt thanh. Song, do là đầu mùa, giá thanh trà khá cao, mỗi cân dao động từ 150.000 đến 180.000 đồng.

Chị Lan, một tiểu thương bán thanh trà trên phố Xã Đàn cho biết: “Quả thanh trà được nhiều người ưu thích bởi chúng có hương thơm thoang thoảng. Khi ăn, chỉ cần rửa sạch, nắn thật mềm và ăn được cả vỏ. Ngoài ăn trực tiếp, có thể chế biến nhiều món khác như dầm đường đá, ngâm muối đường”. Khi được hỏi về thu nhập, chị cười “cũng chỉ vài trăm một ngày thôi cô ạ”

Theo chị Minh Anh (Nguyễn Khuyến, Hà Nội) – một phụ nữ công sở rất nghiện món thanh trà dầm đường, thì hiện nay trên thị trường có 2 loại thanh trà là hàng Thái nhập khẩu và thanh trà trồng ở miền Tây. So với hàng Thái, thanh trà miền Tây có giá rẻ hơn, chỉ từ 50.000 - 60.000 đồng/kg nhưng vị lại chua, muốn ăn nhiều thì phải chấm đường hoặc muối và thường dùng để ngâm nước giải khát. Người tiêu dùng có thể tùy khẩu vị mà chọn mua loại quả mình thích. Ngoài ăn trực tiếp, thanh trà còn có thể ngâm với đường làm nước uống hoặc xay ra pha vào sữa chua, vị ngọt thơm và màu sắc vàng ươm rất bắt mắt.

Bạn nghĩ sao?