Đức Anh - 15:42 - 01/04/2021
 
Dự án Nhà máy sản xuất hàng may mặc và thủ công mỹ nghệ tại xã Bình Kiều, huyện Khoái Châu của Công ty TNHH Đại Thành chậm tiến độ 71 tháng tuy nhưng tỉnh Hưng Yên vẫn không thu hồi. Không những thế đến nay Công ty này còn cho Công ty TNHH giầy Ngọc Tề thuê lại mặt bằng để sản xuất giày. UBND huyện Khoái Châu và UBND tỉnh Hưng Yên phải nắm rõ việc này.

Dự án Nhà máy sản xuất hàng may mặc và thủ công mỹ nghệ chậm tiến độ 71 tháng

Như đã đưa tin, Dự án Nhà máy sản xuất hàng may mặc và thủ công mỹ nghệ tại xã Bình Kiều, huyện Khoái Châu của Công ty TNHH Đại Thành chậm tiến độ 71 tháng kể từ năm 2006 nhưng tỉnh Hưng Yên vẫn không thu hồi mà tiếp tục gia hạn cho Công ty thực hiện dự án.

Cụ thể việc gia hạn được tiến hành theo Quyết định số 1324/QĐ-UBND ngày 14/6/2019 của UBND tỉnh Hưng Yên về việc gia hạn tiến độ sử dụng đất của Công ty TNHH Đại Thành tại xã Bình Kiều, huyện Khoái Châu.

ngoc te 1

Trên chính khu đất chậm tiến độ của Công ty TNHH Đại Thành lại xuất hiện Công ty TNHH giầy Ngọc Tề

Tại Quyết định này, UBND tỉnh Hưng Yên tiếp tục cho phép Công ty TNHH Đại Thành được gia hạn tiến độ sử dụng đất 24 tháng (kể từ ngày ban hành quyết định gia hạn) để Công ty hoàn thành xây dựng các hạng mục của dự án, đưa toàn bộ dự án Nhà máy sản xuất hàng may mặc và thủ công mỹ nghệ đi vào hoạt động.

Tuy nhiên sau khi được chấp thuận gia hạn, trên chính khu đất này lại xuất hiện Công ty TNHH giầy Ngọc Tề. Tìm hiểu được biết, Công ty Công ty TNHH Đại Thành đã cho Công ty TNHH giầy Ngọc Tề thuê lại mặt bằng để sản xuất giày.

ngoc te 2

Việc xuất hiện của Công ty TNHH giầy Ngọc Tề thì UBND xã Bình Kiều và UBND huyện Khoái Châu không hề hay biết

Đáng chú ý hơn việc xuất hiện của Công ty TNHH giầy Ngọc Tề thì UBND xã Bình Kiều và UBND huyện Khoái Châu không hề hay biết.

Công ty TNHH Đại Thành có được phép cho thuê lại mặt bằng, nhà xưởng?

Để khách quan thông tin, Phóng viên Tạp chí Kinh tế tập đoàn đã có buổi làm việc với ông Đỗ Chí Hậu – Phó Giám đốc Công ty TNHH Đại Thành. Qua trao đổi, ông Hậu cho biết: Hiện nay Công ty TNHH Đại Thành đã cho Công ty TNHH giầy Ngọc Tề thuê lại 5000 m2 để hoạt động và Công ty Đại Thành có quyền cho thuê. Đối với dự án của Công ty Đại Thành đã được thay đổi chủ trương đầu tư bao gồm sản xuất và cho thuê dịch vụ nhà xưởng và kho bãi.

Tuy nhiên nói là vậy, ông Hậu không cung cấp được cho Phóng viên bất cứ một căn cứ pháp lý nào thể hiện việc Công ty TNHH Đại Thành đã được thay đổi chủ trương đầu tư bao gồm sản xuất và cho thuê dịch vụ nhà xưởng và kho bãi.

ngoc te 4

Ông Đỗ Chí Hậu – Phó Giám đốc Công ty TNHH Đại Thành cho biết hiện nay đã cho Công ty TNHH giầy Ngọc Tề thuê lại 5000 m2 để hoạt động

Phản biện lại những ý kiến của của vị Phó Giám đốc Công ty TNHH Đại Thành, Phóng viên Tạp chí Kinh tế tập đoàn xin đưa ra các chứng cứ pháp lý về chủ trương đầu tư xây dựng dự án: Tại thông báo số 89/TB-UBND ngày 19/5/2009 của UBND tỉnh Hưng Yên về việc thay đổi chủ đầu tư và đăng ký lại dự án đầu tư của Công ty TNHH Đại Thành trên địa bàn xã Bình Kiều, huyện Khoái Châu.

Thông báo này UBND tỉnh Hưng Yên đồng ý về chủ trương Công ty TNHH Đại Thành được thay đổi chủ đầu tư và đăng ký lại dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Hưng Yên. Theo đó tên dự án sau khi được điều chỉnh là Nhà máy sản xuấy hàng may mặc và thủ công mỹ nghệ. Mục tiêu của dự án là sản xuất hàng may mặc và thủ công mỹ nghệ thêu ren truyền thống với quy mô 1,3 triệu sản phẩm/năm.

Và tính đến thời điểm tháng 9/2019 tại Quyết định số 1324/QĐ-UBND về việc gia hạn tiến độ sử dụng đất của Công ty TNHH Đại Thành tại xã Bình Kiều, huyện Khoái Châu của UBND tỉnh Hưng Yên thì chủ trương đầu tư dự án vẫn không hề thay đổi. Công ty TNHH Đại Thành vẫn chỉ được thực hiện dự án Nhà máy sản xuất hàng may mặc và thủ công mỹ nghệ. Tại căn cứ pháp lý này không thể hiện việc cho phép Công ty TNHH Đại Thành được phép cho thuê nhà xưởng, kho bãi.

noc te 5

Mặc dù khẳng định việc cho thuê phù hợp với chủ trương dự án, tuy nhiên ông Đỗ Chí Hậu – Phó Giám đốc không cung cấp được bất kì pháp lý nào cho Phóng viên Tạp chí Kinh tế tập đoàn

Ở một nội dung khác liên quan đến hoạt động của Công ty TNHH giầy Ngọc Tề. Xin khẳng định việc hoạt động sản xuất của công ty này cần phải đảm bảo các điều kiện pháp lý như cam kết bảo vệ môi trường, xin giấy phép xả thải…

Đối với nội dung này, khá bất ngờ khi ông Hậu lại cho rằng: Việc hoạt động của Công ty TNHH Đại Thành và Công ty TNHH giầy Ngọc Tề tại dự án đều dùng chung một hệ thống xử lý chất thải.

ngoc te 3

 Xin khẳng định việc hoạt động sản xuất của công ty này cần phải đảm bảo các điều kiện pháp lý như cam kết bảo vệ môi trường, xin giấy phép xả thải…

Có thể thấy rằng với cách hiểu luật như vậy của lãnh đạo Công ty TNHH Đại Thành thì quả thực là quá nguy hiểm cho môi trường của khu vực dự án Nhà máy sản xuất hàng may mặc và thủ công mỹ nghệ. Chính vì thế môi trường và dư luận, người dân đang rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ cứng rắn của lãnh đạo UBND huyện Khoái Châu, UBND tỉnh Hưng Yên và các sở liên quan.

Công ty TNHH giầy Ngọc Tề là một doanh nghiệp của Đài Loan. Điều đáng nói hơn đây là doanh nghiệp nước ngoài đi đến đâu gây bẩn đến đấy và từng có nhiều “tiền án” về việc xả thải và gây nguy hại cho môi trường.

Cụ thể, đối với cơ sở tại Thị trấn Vương – huyện Tiên Lữ, ngày 18/1/2017 Công ty TNHH giầy Ngọc Tề đã bị UBND tỉnh Hưng Yên xử phạt 102.120.000 đồng tại Quyết định số 278/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Chưa dừng lại ở đó, ngày 17/7/2017 tại cơ sở Thị trấn Vương – huyện Tiên Lữ Công ty TNHH giầy Ngọc Tề tiếp tục bị UBND tỉnh Hưng Yên xử phạt 294.000.000 đồng tại Quyết định số 1992/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH giầy Ngọc Tề.

Bài tiếp: Sự vô trách nhiệm của Chủ tịch huyện Khoái Châu đối với hoạt động của dự án

Bạn nghĩ sao?