PV - 13:52 - 20/10/2020
 
Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) đã tài trợ 30 tỷ đồng cho Đại học Quốc Gia TP.HCM để triển khai Chương trình Đào tạo Trí tuệ nhân tạo và Công nghệ Robot (AI – Robotics Center, viết tắt là AIC) tại Khu Công Nghệ Phần Mềm - Đại học Quốc Gia TP.HCM (ITP) nhằm mục đích tổ chức đào tạo, nghiên cứu AI-Robotics, nâng cao xây dựng và phát triển hệ sinh thái AI - Robotics tại TP.HCM.
994-1602493567-3587-16024

 

Gói tài trợ của IPPG, bao gồm kinh phí chỉnh trang nâng cấp cơ sở vật chất, tổ chức, quản lý và vận hành AIC, tài trợ giáo trình, chương trình giảng dạy và toàn bộ các trang thiết bị cần thiết để triển khai chương trình giáo dục AI – Robotics tại Block 86 như các robot AI, các bộ dụng cụ học tập lập trình, máy tính xách tay, máy tính bảng, màn chiếu điện tử... Đại học Quốc Gia TP.HCM và đơn vị thành viên của mình.

ITP sẽ tiến hành các hoạt động cải tạo toàn bộ khu vực Block 86 và khuôn viên rộng 3000m2  để chuẩn bị cơ sở vật chất triển khai chương trình, đảm bảo các điều kiện cơ sở vật chất an toàn, thẩm mỹ, hiện đại; Khu trưng bày và triển lãm các giải pháp AI – Robotics rộng 200m2, phòng hội thảo với sức chứa 250 người, phòng học, phòng lab chuẩn quốc tế.

khong-gian-trung-tam-aic-

 

Được biết, bộ giáo trình giảng dạy AI tại AIC đã được IPPG nhận nhượng quyền từ Công ty UBTECH USA. Bộ sách AI này đã được các chuyên gia và giáo sư hàng đầu tại các trung tâm nghiên cứu tư vấn, trường đại học về AI của nhiều nước phát triển như Mỹ, Úc, Hàn Quốc, Canada… đánh giá cao về nội dung.

Phương pháp tiếp cận phiên bản tiếng Việt của bộ sách đã được Việt hoá bởi đội ngũ giáo sư và giảng viên hàng đầu chuyên ngành về lĩnh vực AI của Việt Nam. Hiện Hội đồng giáo sư của Trường ĐHQG TP.HCM đang thẩm định và sẽ được kiểm duyệt xuất bản bởi nhà xuất bản Đại học Quốc Gia TP.HCM. Dự kiến bộ sách AI sẽ hoàn tất và phát hành rộng rãi, đưa vào giảng dạy tại AIC vào tháng 1/2021.

Sau khi khai trương (dự kiến vào tháng 2/2021), AIC sẽ là nơi tổ chức các Hội thảo Quốc tế dành cho các chuyên gia AI, các Hội thảo phổ cập kiến thức mở ra cho cộng đồng, và các khoá học dành cho sinh viên – học sinh (từ lớp 1 đến lớp 12), các khoá đào tạo dành cho giảng viên – giáo viên.

Ngoài ra, AIC còn là nơi diễn ra các hoạt động nghiên cứu và phát triển các chương trình đào tạo AI – Robotics của các chuyên gia, trưng bày giới thiệu các giải pháp AI cho doanh nghiệp; các hoạt động giao lưu học tập, trao đổi kiến thức, thi đấu giao hữu… của những người đam mê công nghệ tiên tiến và robot AI.

Sau AIC đầu tiên, trong vòng 2 năm tới, kế hoạch tiếp theo của tập đoàn IPP là đầu tư mở thêm 10 trung tâm với quy mô tương tự và khoảng 50 phòng AI mini Lab trên cả nước.

Với sự tài trợ của tập đoàn IPP và sự phối hợp của ĐHQG TP.HCM, hy vọng AIC sẽ trở thành nơi đầu tiên triển khai chương trình AI – Robotics một cách bài bản với cơ sở vật chất và trang thiết bị tiên tiến, hiện đại, đào tạo lực lượng lao động trí tuệ trẻ, góp phần vào công cuộc đổi mới công nghệ 4.0 của TP.HCM và cả nước.

Công nghệ trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI) được xem là một trong những công nghệ cốt lõi của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. 

Những tiến bộ đột phá của AI trong vài năm gần đây đã khiến các nước trên thế giới nhận thấy xu thế phát triển tất yếu và tác động chuyển đổi to lớn, toàn diệncủa AI trong mọi mặt đời sống xã hội, có tiềm năng thay đổi cán cân quyền lực kinh tế và nhiều lĩnh vực khác của mỗi quốc gia.

Do đó, nhiều nước trên thế giới đã và đang tiến hành xây dựng chiến lược phát triển AI cho quốc gia của họ.

Tại Việt Nam, công nghệ AI đã được đưa vào danh mục công nghệ cao,được ưu tiên đầu tư phát triển tại Quyết định số 66/2014/QĐ-TTg ngày 25/11/2014 của Thủ tướng Chính phủ.

Bạn nghĩ sao?