Mai Tuyết - 08:01 - 25/03/2021
 
Thao tác nhanh, thủ tục gọn, chỉ cần chứng minh thư là có thể dễ dàng vay 50 triệu…Đó là những lời mời chào hấp dẫn từ quảng cáo của Công ty Tài chính FE Credit (FE). Tuy nhiên theo phản ánh từ dư luận, việc vay tiền từ FE lại đang tiềm ẩn nhiều hệ lụy, đẩy rủi ro về phía khách hàng.

Có thể thấy, việc vay tiền từ FE rất đơn giản, dễ dàng. Khách hàng chỉ cần chứng minh thư, thẻ ngân hàng, thủ tục giải ngân nhanh, mau lẹ…song cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho khách hàng.

Việc vay tiền trên FE Credit rất đơn giản chỉ cần xuất trình chứng minh thư, mọi thao tác khác đều được các nhân viên tư vấn của FE hỗ trợ. Điều đáng bàn là, gần đây, việc FE chuyển hình thức đăng ký vay nợ qua các app như SNap, Cash24h. Điều này như hai mặt của một vấn đề. Một mặt khách hàng sẽ chỉ nhận thấy việc vay tiền online qua các app như SNap là tiện lợi, giải ngân nhanh, đỡ mất công đi lại. Song thực tế, việc làm này lại tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ xấu.

Tuy nhiên khi khách hàng đăng ký vay tiền trên app đồng nghĩa với việc danh bạ, hình ảnh cá nhân, định vị vị trí... mọi thông tin cá nhân FE đều có thể thâu tóm và can thiệp, dẫn đến nhiều hậu quả khó lường.

vay tien FE 1

Thủ tục nhanh gọn, đơn giản, được nhân viên hướng dẫn nhiệt tình để làm các thủ tục vay tiền 

Trước đó, Tạp chí Kinh tế Tập đoàn có bài viết “Không vay tiền nhưng vẫn trở thành con nợ của FE Credit”. Trong đó, phản ánh việc người dân bỗng nhiên có những khoản nợ xấu từ trên trời rơi xuống do vô tình bị lộ thông tin cá nhân, bị làm giả hồ sơ vay tiền, trong đó, kẻ gian đứng tên và số CMND của khách vay với nhiều thông tin sai lệch nhưng vẫn được giải ngân.

Và liên tục bị người của Công ty FE Credit doạ nạt, “truy lùng” khiến danh dự, uy tín bị ảnh hưởng nghiêm trọng, cuộc sống gia đình đảo lộn. FE sẽ truy lùng, “khủng bố” điện thoại, uy hiếp người thân, dùng ảnh cá nhân của khác hàng trả chậm, thậm chí ảnh người thân, hàng xóm của khách hàng, những người không liên quan đến giao dịch vay vốn và đưa lên mạng xã hội để "khủng bố tinh thần", thậm chí không hề vay nợ cũng bị siết nợ một cách vô căn cứ…

chi lien

Không vay, chị Nguyễn Hồng L. vẫn “được” gọi điện, nhắn tin đòi tiền. 

Bên cạnh đó nhiều người cũng phản ánh việc họ thường xuyên bị quấy rối, làm phiền bởi những tin nhắn quảng cáo có tiêu đề “Fecredit”.

Các tin nhắn có tiêu đề “Fecredit” với nội dung như: “Ban duoc FE CREDIT ho tro vay den 50 TRIEU VND, tra gop tu 439,000d/thang…”. Chúng tôi xin tạm dịch như sau: “Bạn được FE CREDIT hỗ trợ vay đến 50 triệu đồng, trả góp từ 439,000 đồng/tháng…”.

vay tien fe 2

Tin nhắn mời vay tiền của FE Credit được gửi bất kể giờ giấy gây ảnh hưởng đến người nhận 

Các tin nhắn có tiêu đề “Fecredit” được gửi tới người nhận bất kể giờ giấc. Bày tỏ bức xúc, chị Khúc Thảo L trú tại Hà Nội cho biết, trong thời gian gần đây chị liên tục nhận được tin nhắn mời vay vốn từ các tin nhắn có tiêu đề “Fecredit”. “Nhiều lúc đang lái xe máy trên đường cũng nhận được tin nhắn, đang họp cũng nhận được, thậm chí có lúc đang ngủ cũng nhận được tin nhắn mời vay tiền, tôi chưa liên hệ với Fe Credit hay ngân hàng VPBank lần nào, cũng không có nhu cầu vay vốn nhưng không hiểu sao họ lại có số tôi và mời tôi vay tiền”, chị L nói.

Chính vì tin vào những tin nhắn chào mời hấp dẫn, thủ tục đơn giản như chỉ cần chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu là có thể vay “lãi suất ưu đãi”… nhiều người lao động nghèo, mua bán nhỏ đi vay tiền dễ dàng.

Nhưng khi sau thời gian trả nợ mới nhận ra mình đang bị “bóp cổ” với lãi suất cao ngất ngưởng. Khi túng thiếu, trả chậm thì bị lãi nhập vốn, rồi từ từ vốn đội lên, trả nợ kéo dài không dứt, trả nợ nhiều năm, nhưng vẫn còn nợ cao hơn tiền vay ban đầu. Có người đến khi mất khả năng trả nợ lại bị đe dọa theo kiểu xã hội đen…

Bởi những lời mời chào hấp dẫn từ FE Credit, nhiều gia đình cũng không hiểu vì sao con em mình có thể vay tiền dễ dàng để ăn chơi khi không được gia đình chu cấp, Việc gửi tin nhắn mời vay tiền từ các tin nhắn có tiêu đề Fecredit chả khác nào vẽ đường cho hươu chạy, vẽ đường cho những người thiếu tiền ăn chơi có tiền để ăn chơi, hậu quả trả nợ thì lại để người thân phải gánh chịu.

Đã có rất nhiều trường hợp, bỗng nhiên một ngày có các đối tượng mang theo hung khí, bình sơn, tờ rơi đến nhà khủng bố tinh thần để đòi nợ.

Bằng những hợp đồng dài loằng ngoằng, thủ tục cho vay khá dễ dàng nên gần như trong một số trường hợp Công ty Tài chính Fecredit đã “đưa khách hàng vào thế đã rồi”. Cũng bởi thế, suốt thời gian vừa qua đã có không ít trường hợp tố bị FE Credit gài bẫy.

Việc thẩm duyệt hồ sơ cho vay dễ dàng đã khiến không ít người rơi vào tình cảnh không vay tiền tại FE Credit cũng bị công ty này đòi nợ, xác minh mới biết những người này bị người thân mượn giấy tờ cá nhân để vay tiền từ công ty này.

Thực chất các khoản vay được mời gọi qua tin nhắn như các phản ánh trên đây nằm trong các gói cho vay tín chấp phục vụ tiêu dùng được nhắm đến đối tượng khách hàng cá nhân.

Hồ sơ vay vốn cũng đơn giản và ngân hàng cam kết phê duyệt khoản vay trong 48 giờ làm việc, tuy nhiên người vay sẽ phải trả lãi suất 1,67- 2,92% mỗi tháng, tương đương tới 20,04- 35,04%/năm.

So với lãi suất cao nhất tại các ngân hàng hiện nay 12%/năm, mức lãi suất cho vay tín chấp của các tổ chức tín dụng trên cao hơn gần 3 lần.

Với mức lãi suất trên, người vay sẽ buộc phải trả ngân hàng trong thời gian sớm nhất nếu không muốn rơi vào cảnh “lãi mẹ đẻ lãi con” hay phải đối mặt với kiểu đòi nợ sặc mùi xã hội đen như từng xảy ra.

Hiện nay các công ty tài chính tiêu dùng, đặc biệt là các công ty 100% vốn của các ngân hàng đang gây nhiều tiếng xấu trong dư luận, thậm chí tại các diễn đàn Quốc hội, nhiều đại biểu đã lên tiếng chỉ trích.

Các hành vi “khủng bố” điện thoại, dùng ảnh cá nhân của khách hàng trả chậm, thậm chí ảnh người thân, hàng xóm của khách hàng, những người không liên quan đến giao dịch vay vốn và đưa lên mạng để “khủng bố tinh thần”. Điều này đã gây ảnh hưởng lớn đối với nhiều người và chính các ngân hàng.

Bài 3: “Nợ xấu 2 đến 5 năm mới được xóa, tôi mất cơ hội vay ngân hàng”

Bạn nghĩ sao?