Mai Hoàng - 07:21 - 24/02/2021
 
Jeff Bezos được biết tới là CEO của Amazon và cũng là người sở hữu số tài sản 208 tỷ USD, ông hiện là người giàu nhất hành tinh. Thế nhưng ít ai biết được Bezos xuất thân trong gia đình bình thường, thành lập Amazon trong một garage ở Seattle. Theo Business Insider, dưới đây là những điều thế giới ít biết về Jeff Bezos.

Jeff Bezos được biết tới là CEO của Amazon và cũng là người sở hữu số tài sản 208 tỷ USD, ông hiện là người giàu nhất hành tinh. Thế nhưng ít ai biết được Bezos xuất thân trong gia đình bình thường, thành lập Amazon trong một garage ở Seattle. Theo Business Insider, dưới đây là những điều thế giới ít biết về Jeff Bezos.

1

Jeff Bezos

Jeff Bezos được sinh ra khi mẹ ông mới 17 tuổi

Bezos sinh năm 1964, khi mẹ ông - bà Jacklyn mới 17 tuổi. Lãnh đạo trường phổ thông khi đó không cho bà tiếp tục theo học. Nhưng sau đó, bà vẫn được quay lại, tốt nghiệp và ly dị bố đẻ của Bezos – ông Ted Jorgensen sau gần một năm kết hôn.

Jacklyn đã khá vất vả kiếm sống, thậm chí có lúc không đủ tiền mua điện thoại, CNBC cho biết. Sau đó, để cải thiện cuộc sống của hai mẹ con, bà học đại học. Tại đây, bà gặp Mike Bezos - một người nhập cư từ Cuba và kết hôn với ông.

Bố đẻ của Bezos là một diễn viên xiếcTheo cuốn tiểu sử phát hành năm 2013, bố đẻ của Bezos là một diễn viên xiếc. Khi Brad Stone - tác giả cuốn tiểu sử liên hệ với Ted Jorgensen để phỏng vấn, Jorgensen được cho là đã không gặp con trai suốt nhiều thập kỷ và không nhận ra mình là bố đẻ của Bezos. Jorgensen sau đó liên lạc với con trai và quan hệ của cả hai được cải thiện. Ông qua đời năm 2015 ở tuổi 71.

“Khác biệt” từ nhỏ

Khi Bezos còn nhỏ, ông được cho là cảm thấy mình "quá lớn" để ngủ trong cũi và luôn cố tháo rời cũi bằng tua vít. Khi lên phổ thông, Bezos đã biến garage nhà mình thành phòng thí nghiệm để tạo ra những phát minh riêng.

Đam mê kiếm tiền

Khi còn đang đi học, Bezos đã mở một trại hè giáo dục cho học sinh lớp 4, 5 và 6 có tên Dream Institute. Theo Insider, Bezos và bạn gái khi đó đều làm việc cho trại hè này và tính phí 600 USD mỗi người cho 6 người tham gia. Trước khi mở trại hè, Bezos từng làm việc cho McDonald’s.

Bỏ việc tại Wall Street về bán sách online

Sau khi tốt nghiệp Đại học Princeton với bằng khoa học máy tính và kỹ thuật điện, Bezos làm cho vài công ty tài chính tại thành phố New York, như Fitel hay D.E. Shaw. Ông từng là phó giám đốc trẻ nhất của D.E. Shaw năm 1990, nhưng bỏ việc 4 năm sau đó để bán sách online.

Phát triển Amazon ở garage tại gia

Sau khi ra mắt bản mẫu website của Amazon và nhờ 300 người bạn dùng thử, Bezos cùng các nhân viên đầu tiên bắt đầu phát triển phần mềm cho website này tại garage nhà ông. Nơi này nhỏ đến nỗi Bezos phải tổ chức cuộc họp tại một cửa hàng của Barnes & Noble gần đó. Nhóm của Bezos sau này mở rộng hoạt động và bắt đầu làm việc tại một căn nhà hai phòng ngủ.

Vợ cũ của ông – MacKenzie đóng vai trò quan trọng trong những năm đầu công ty mới thành lập. Sau khi ly dị năm 2019, bà nhận được 25% cổ phần chung của cả hai trong Amazon, trị giá 38 tỷ USD khi đó.

Chuyện cái tên Amazon

anh 2

Dòng sông Amazon

Ban đầu, Bezos muốn đặt cho công ty một cái tên nghe ma thuật. Tuy nhiên, luật sư đầu tiên của Amazon Todd Tarbert đã ngăn cản ông. Tarbert giải thích rằng Cadabra phát âm gần giống Cadaver (xác chết), nhất là khi nghe qua điện thoại. Cuối cùng, Bezos chọn tên Amazon – đặt theo dòng sông lớn nhất thế giới, với mong muốn xây dựng hiệu sách lớn nhất thế giới.

Bezos từng gặp tai nạn trực thăng

Năm 2003, máy bay của Bezos gặp tai nạn tại Texas do gió quá mạnh. Chiếc máy bay bị lật úp và rơi xuống một con sông. Bezos và hai người khác chỉ bị chấn thương nhẹ, nhưng luật sư của ông gãy cột sống.

"Hãy tránh đi trực thăng bất kỳ lúc nào có thể", Bezos cho biết trên Fast Company năm 2004, "Chúng không đáng tin như máy bay lớn đâu".

Khôi phục tờ Washington Post

anh 3

 

Tỷ phú mua công ty sở hữu tờ báo này năm 2013 với giá 250 triệu USD. Khi đó, tài sản của Bezos vào khoảng 25 tỷ USD. Ngay khi thương vụ hoàn tất, cổ phiếu The Post Company tăng 5,5%. Dưới sự sở hữu của Bezos, tờ này đã có lãi trở lại trong năm 2016, 2017 và 2018.

Tỷ phú có công ty du hành vũ trụ riêng

Blue Origin thành lập năm 2000, có trụ sở tại Kent (Washington, Mỹ). "Blue Origin tin rằng để bảo vệ Trái Đất – ngôi nhà của chúng ta – cho thế hệ con cháu, chúng ta phải lên vũ trụ để tận dụng tài nguyên và nguồn năng lượng vô hạn của nó", công ty cho biết.

Hôm 3/2 Amazon công bố Jeff Bezos sẽ nhường chức CEO cho Andy Jassy, sau khi đã giữ chức vụ này liên tục từ khi sáng lập công ty năm 1995. Jassy (53 tuổi) hiện đứng đầu mảng điện toán đám mây và đã làm việc tại Amazon từ năm 1997. Ông được coi là người kế nhiệm tiềm năng của Bezos nhiều năm nay. Khả năng này càng được cụ thể hoá hơn khi năm ngoái, Jeff Wilke – giám đốc kinh doanh tiêu dùng và cũng được coi là người kế nhiệm tiềm năng - thông báo rời Amazon năm nay.

Quá trình chuyển giao diễn ra vào thời điểm Amazon ghi nhận doanh số bán hàng kỷ lục mùa dịch và tạo ra số tiền mặt, lợi nhuận khổng lồ từ Amazon Web Services – mảng được Jassy tạo ra và quản lý. Dù vậy, Bezos sẽ không rời xa. Theo Amazon, ông sẽ làm Chủ tịch điều hành sau khi thôi vai trò CEO, tương tự Bill Gates vẫn giữ chức Chủ tịch Microsoft sau khi thôi làm CEO.

Bạn nghĩ sao?