Triệu Hồ - Hải Tuyết - 14:37 - 25/01/2021
 
Hàng chục nghìn mét vuống nhà kho, nhà xưởng xây dựng kiên cố với trị giá nhiều tỷ đồng mang dáng dấp một khu công nghiệp nhỏ đã và đang được xây dựng trên đất dự án khu đô thị Kim Chung – Di Trạch do Tổng Công ty Cổ phần Thương mại Xây dựng Vietracimex làm chủ đầu tư tại xã Di Trạch, huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Thời gian vừa qua, phóng viên nhận được nhiều thông tin phản ánh của người dân và bạn đọc về tình trạng xây dựng hàng trăm nhà kho, nhà xưởng kiên cố theo kiểu “cụm công nghiệp” trên khu đất rộng hàng chục nghìn m2 tại xã Di Trạch, huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Hiện tại, các công trình này vẫn đang tiếp tục được xây dựng mở rộng thêm. Nhiều nhà xưởng, nhà kho đã ngang nhiên đi vào hoạt động như một “cụm công nghiệp nhỏ” cho dù chưa được đảm bảo về công tác phòng cháy chữa cháy và nguy cơ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

8

Thực tế dự án chỉ đang thi công một số dãy nhà thấp tầng với số lượng công nhân không nhiều

Theo tìm hiểu của phóng viên, khu đất này nằm trong dự án Khu đô thị Kim Chung – Di Trạch thuộc địa phận xã Di Trạch đã được giải phóng và săn lấp mặt bằng từ năm 2019. Chủ đầu tư dự án là Tổng Công ty Cổ phần Thương mại Xây dựng Vietracimex và do Ban quản lý dự án khu đô thị Kim Chung – Di Trạch trực tiếp quản lý.

anh 2 bai di trach

Hàng chục ngàn mét vuông đất dự án nay đã biến thành dãy nhà xưởng kiên cố hoạt động như một cụm công nghiệp nhỏ

Để có được thông tin chính xác khách quan, phóng viên đã đi cùng người muốn thuê kho xưởng chế biến gỗ ván ép đến khu đô thị Kim Chung – Di Trạch hỏi thuê. Ngay khi hỏi chuyện và mong muốn nhu cầu thuê kho xưởng, chúng tôi đã được gặp và trao đổi trực tiếp với người đàn ông tên H. anh này tự giới thiệu là quản lý chung tất cả các xưởng tại đây và khẳng địnhcác xưởng này đang cho thuê dài hạn, muốn thuê rộng bao nhiêu cũng có, muốn làm gì cũng được, với giá 65 ngàn đồng trên một mét vuông/1 tháng.

7

Một góc của các công trình xây dựng trên đất dự án

Trao đổi với khách thuê, anh H. nhiệt tình giới thiệu: “Một xưởng này là rộng 600 m2, giáthuê 65.000 VNĐ/1 mét vuông, đây là giá chung rồi, em thuê bao nhiêu mét thì tính tiền lên. Ở đây rất nhiều, em thích bao nhiêu mét cũng được, em lấy bao nhiêu anh chia cho bấy nhiêu, theo yêu cầu của em. Ở đây thanh toán 6 tháng 1 lần, đơn vị nào đang khó khăn thì báo với anh thanh toán 3 tháng 1 lần anh cũng đồng ý. Trước kia những kho ngoài anh cho thuê với giá 75.000 VND/1 mét, nhưng giờ đang dịch nên anh cũng lấy 65.000VNĐ thôi.”

anh 3 bai di trach

 Anh H. nhiệt tình giới thiệu chính sách thuê kho xưởng và có nhiều ưu đãi sau dịch Covid.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 13/03/2019, UBND huyện Hoài Đức có văn bản số 1505/UBND-QLĐT do ông Nguyễn Hoàng Trường, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức ký, chấp thuận cho Công ty Cổ phần Thương mại Xây dựng Vietracimex sử dụng một phần diện tích đất thuộc dự án khu đô thị Kim Chung – Di Trạch trên địa bàn xã Di Trạch để xây dựng “các công trình tạm” phục vụ thi công công trình chính của dự án. Trong đó, các công trình tạm bao gồm: Nhà kho, nhà điều hành, nhà để xe ô tô và căng tin nhân viên.

5

Các nhà xưởng mới vẫn đang nhanh chóng được mọc lên

Nội dung văn bản nêu rõ: “UBND huyện Hoài Đức nhận được Văn bản số 199/CV-Ban QLDA ngày 11/2/2019 của Tổng Công ty cổ phần thương mại xây dựng về việc xây dựng nhà kho, nhà điều hành, nhà để xe ô tô và căng tin nhân viên phục vụ thi công dự án Khu đô thị Kim Chung- Di Trạch. Nội dung Tổng Công ty sẽ xảy dựng các công trình tạm trên để phục vụ dự án đầu tư xây dựng khu đô thị Kim Chung- Di Trạch. Sau khi xem xét, UBND huyện Hoài Đức có ý kiến như sau: Việc đầu tư xây dụng các công trình tạm: nhà kho, nhà điều hành, nhà để xe ô tô và căng tin nhân viên phục vụ dự án Khu đô thị Kim Chung - Di Trạch thuộc đối tượng miễn cấp phép xây dựng quy định tại điểm c, khoản 2, điều 89 Luật Xây dụng năm 2014”.

“Theo quy định tại Điều 131 Luật Xây dựng năm 2014 về xây dựng công trình tạm: Chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng tự tổ chức thẩm định, phê duyệt thiết kế, toán xây dựng và thực hiện xây dựng công trình tạm theo thiết kế, dự toán xây dựng được duyệt; công trình xây dựng tạm phải được dỡ bỏ khi dự án hoàn thành, đồng thời chủ đầu tư phải sử dụng đúng mục đích theo cam kết. Do vậy Chủ đầu tư phải thực tổ chức thẩm định, phê duyệt thiết kế và dự toán các công trình trên, trước khi triển khai thì công xây dựng công trình đề nghị gửi hồ sơ thiết kế được duyệt về UBND huyện Hoài Đức qua phòng Quản lý đô thị, UBND các xã liên quan để theo dõi và quản lý theo quy định”.

“Hiện nay, trong khu đất dự án Chủ đầu tư đã xây dựng 1 nhà điều hành nhưng không sử dụng mà phục vụ bán bia, giữ xe,... UBND huyện yêu cầu công ty dừng ngày việc hoạt động kinh doanh trên và sử dụng đúng mục đích công trình”. Nội dung văn bản số 1505/UBND-QLĐT, ngày 12/6/2017 của UBND huyện Hoài Đức là thế nhưng theo ghi nhận thực tế của phóng viên vào chiều ngày 29/12/2020 tại khu đất phía sau Xí nghiệp May Minh Hạ các đơn vị thi công đã xây dựng hàng chục kho, nhà xưởng kiên cố, xây gạch cao tầm 1m, chiều cao công trình gần 10m, mỗi kho rộng từ 600 - 1.000 m2 trên tổng diện tích hàng chục ngàn mét vuông. Hiện tại đã có hàng chục công ty, doanh nghiệp thuê kho, xưởng đi vào hoạt động công khai, ô tô con, ô tô tải, xe máy, xe thồ vận chuyển hàng ra vào tấp nập. Theo ghi nhận, việc xây dựng thêm các dãy nhà xưởng hiện nay vẫn đang tiếp tục diễn ra.

6

Ông Vương Ngọc Thịnh – Phó chủ tịch UBND xã Di Trạch trao đổi với Phóng viên

Trao đổi với chúng tôi, ông Vương Ngọc Thịnh – Phó chủ tịch UBND xã Di Trạch thừa nhận có một số công trình đang sử dụng không đúng mục đích và đã báo cáo UBND huyện. Ông Thịnh cho biết: “Năm 2019, chủ đầu tư dự án Kim Chung – Di Trạch có văn bản báo cáo huyện Hoài Đức xin làm một số hạng mục để phục vụ việc xây dựng, trong đó có nhà tạm, lán tạm, nhà điều hành, nhà kho phục vụ cho việc thi công. Theo quy định điều 89 của Luật Xây dựng, những hạng mục phục vụ cho công trình được miễn phép, nhưng nếu sử dụng vào mục đích khác thì không được. Việc xây dựng nhà tạm, lán tạm phục vụ cho thi công phải đúng mục đích, đúng vị trí. Chủ đầu tư có xây dựng diện tích nhà xưởng nhưng chưa cung cấp hồ sơ, thiết kế nên chúng tôi chưa nắm được ở trong vị trí quy hoạch là hạng mục gì.”

4

Văn bản số 1505/UBND-QLĐT do ông Nguyễn Hoàng Trường, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức ký, chấp thuận cho Tổng Công ty CP Thương mại Xây dựng Vietracimex làm “công trình tạm” phục vụ thi công xây dựng công trình chính

Ông Thịnh cũng khẳng định với phóng viên, đến thời điểm hiện tại UBND xã vẫn chưa nhận được hồ sơ thiết kế từ phía chủ đầu tư. Về việc này UBND xã đã có nhiều văn bản, biên bản, báo cáo gửi UBND huyện và chủ đầu tư dự án đề nghị cung cấp nhưng đến nay vẫn chưa nhận được bất kỳ hồ sơ gì. Khi được hỏi về việc chủ đầu tư có dấu hiệu coi thường, “nhờn luật” khi chưa thông báo khởi công, chưa cung cấp hồ sơ pháp lý, hồ sơ bản vẽ thiết kế  được duyệt thì có vi phạm quy định của pháp luật hay không? Ông Thịnh chỉ trả lời rằng: “Chủ đầu tư đã làm văn bản để xin phép Ủy ban huyện và huyện cũng đã đồng ý cho xây dựng các hạng mục nhà tạm để phục vụ cho việc thi công, tuy nhiên quá trình thực hiện của chủ đầu tư chưa đúng. Chúng tôi sẽ cho kiểm tra, yêu cầu đơn vị thi công đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật”.

Trước thực tế trên, dư luận không khỏi bức xúc và đặt câu hỏi, tại sao vẫn chưa nhận được các văn bản pháp lý, hồ sơ bản vẽ thiết kế được duyệt mà UBND xã vẫn làmngơ, mặc chủ đầu tư dự án Kim Chung – Di Trạch thi công xây dựng những nhà xưởng để cho thuê thu lợi bất chính như vậy? Có hay không việc Chủ đầu tư cố tình lách luật núp bóng việc xây dựng các công trình tạm để dựng và cho thuê kiếm lời trái phép?

Những dãy nhà xưởng rộng hàng chục nghìn mét vuông với đủ các tấm áp phích quảng cáo, những tấm biển thông báo tuyển nhân viên, những đoàn xe vận tải nối đuôi nhau chở hàng đến và chuyển hàng đi… lẽ nào chỉ để phục vụ công nhân xây dựng?

Sự việc đã rõ như ban ngày nhưng chính quyền địa phương vẫn cho rằng đó chỉ là các công trình tạm phục vụ thi công công trình chính thì quả khiến dư luận suy nghĩ? Liệu có hay không sự làm ngơ, thậm chí tiếp tay của chính quyền nơi đây khi ban hành văn bản “tạo điều kiện” cho việc dựng xưởng công khai? Số tiền thu được sẽ chảy về túi ai?

Tạp chí Kinh tế tập đoàn sẽ tiếp tục thông tin!

   

Bạn nghĩ sao?