Hải Tuyết - 11:09 - 01/04/2021
 
Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Gia Bình II, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh.

Theo đó, dự án có quy mô 250 ha, thuộc các xã Nhân Thắng, Bình Dương, Thái Bảo và Vạn Ninh, huyện Gia Bình. Tổng vốn đầu tư của dự án gần 3.957 tỷ đồng, trong đó vốn tự có của nhà đầu tư hơn 1.201 tỷ đồng.

Thời gian hoạt động của dự án là 50 năm. Tiến độ thực hiện dự án như sau: Quý IV/2021 -quý I/2022 sẽ thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, khởi công; quý IV/2021 - quý II/2022 sẽ đền bù giải phóng mặt bằng; kết thúc quý IV/2024 thực hiện đầu tư và đến quý IV/2026 dự kiến lấp đầy diện tích đất.

Tháng 11/2018, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có quyết định Phê duyệt Nhiệm vụ Quy hoạch phân khu, tỷ lệ 1/2.000 dự án trên. Đơn vị tổ chức lập quy hoạch là CTCP Tập đoàn Hanaka (Hanaka Group).

kcn gia binh 2

Khu công nghiệp Gia Bình II sẽ được đầu tư xây dựng theo hướng hiện đại, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực Nam sông Đuống và tỉnh Bắc Ninh.

Theo UBND tỉnh Bắc Ninh, dự án này nằm trong Danh mục các khu công nghiệp quy hoạch phát triển đến năm 2020 của tỉnh và kỳ vọng đây là một trong những dự án tạo nên “điểm nhấn” góp phần hoàn thiện hạ tầng các khu, cụm công nghiệp và phù hợp với Quy hoạch phát triển tổng thể kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Ninh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được phê duyệt.

Văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư của tỉnh này nhấn mạnh: "Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp Gia Bình II, huyện Gia Bình phù hợp với quy hoạch phát triển các khu công nghiệp đến năm 2020 của tỉnh Bắc Ninh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại công văn số 1511 ngày 20/8/2014".

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Bắc Ninh đảm bảo tính chính xác của thông tin, số liệu báo cáo, các nội dung thẩm định theo quy định của pháp luật; triển khai Dự án phù hợp với quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; bảo đảm điều kiện về tỷ lệ lấp đầy khu công nghiệp trong quá trình xem xét, quyết định thành lập mới khu công nghiệp.

KCN gia binh

Ảnh minhh họa

Trường hợp thành lập mới khu công nghiệp trên địa bàn Tỉnh dẫn đến không bảo đảm đáp ứng điều kiện về tỷ lệ lấp đầy khu công nghiệp quy định tại điểm b khoản 1 Điều 12 Nghị định số 82/2018/NĐ-CP ngày 22 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế để xem xét, quyết định chủ trương đầu tư của Dự án thì báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

UBND tỉnh Bắc Ninh bảo đảm điều kiện cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trong quá trình cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện Dự án; có kế hoạch bổ sung diện tích đất hoặc tăng hiệu quả đất trồng lúa khác để bù lại phần đất trồng lúa bị chuyển đổi theo quy định tại Điều 134 Luật Đất đai năm 2013.

Chỉ đạo Ban quản lý các khu công nghiệp Bắc Ninh và các cơ quan có liên quan giám sát, đánh giá việc triển khai Dự án, trong đó có việc góp vốn và huy động vốn đầu tư của Nhà đầu tư theo quy định của pháp luật.

Phối hợp với Nhà đầu tư triển khai phương án đền bù, giải phóng mặt bằng theo quy định; triển khai các giải pháp liên quan đến đời sống người lao động làm việc trong khu công nghiệp, trong đó có phương án xây dựng nhà ở, công trình xã hội, văn hóa, thể thao cho người lao động; hỗ trợ việc làm, đào tạo nghề cho người dân bị thu hồi đất; thực hiện thu hồi đất phù hợp với tiến độ thực hiện Dự án và thu hút đầu tư để giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến người dân bị thu hồi đất.

Hanaka Group được thành lập vào tháng 2/2007, có địa chỉ tại Khu công nghiệp Hanaka, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Doanh nghiệp có ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất mô tơ, máy phát, biến thế điện, thiết bị phân phối và điều khiển điện. Ngoài ra còn có kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê.

Tại thời điểm tháng 3/2019, Hanaka Group có vốn điều lệ 1.699 tỷ đồng. Đến tháng 1/2021, doanh nghiệp tiếp tục tăng vốn điều lệ lên 2.599 tỷ đồng. Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện theo pháp luật là ông Mẫn Ngọc Anh (sinh năm 1971).

Hanaka Group lại khẳng định tên tuổi của mình thông qua các dự án bất động sản quy mô lớn. Tại Bắc Ninh, Hanaka Group từng đầu tư xây dựng loạt dự án bất động sản như: khu đô thị Hanaka Paris City Từ Sơn, khu phức hợp Hong Kong – London (thị xã Từ Sơn), khu đô thị Hanaka – Văn Môn, khu công nghiệp Hanaka, cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá – Văn Môn.

Tiền thân là nhà máy thiết bị điện Hanaka, trụ sở chính hiện đặt tại Khu công nghiệp Hanaka, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.. Doanh nghiệp có ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất mô tơ, máy phát, biến thế điện, thiết bị phân phối và điều khiển điện.

Tuy nhiên dù chỉ mới lấn sân sang lĩnh vực bất động sản, Hanaka Group cũng đã vướng vào không ít lùm xùm trong những dự án tập đoàn này đầu tư.

Tháng 10/2019 Sở TN&MT, Sở Xây dựng, Công an tỉnh Bắc Ninh đã vào cuộc điều tra việc phát hiện nhiều xe tải chở đầy chất thải của HANAKA Group tự ý đào hố, chôn lấp rác thải tại khu đồng Bờ Sòi, thuộc địa phận xã Văn Môn, huyện Yên Phong Bắc Ninh gây ô nhiễm môi trường.

Cũng trong năm 2019, Hanaka Paris City dự án đầu tiên của Hannaka Group đã bị thanh tra khi dự án chưa hoàn thành hạ tầng và không có lô đất nào được bàn giao cho khách hàng mua đất tại dự án. Nhưng trước đó Công ty CP Tập đoàn Hanaka và Công ty Dreamhome đơn vị môi giới cho dự án đã quảng cáo rầm rộ Dự án Hanaka Paris City.

Theo đó, mỗi hộ dân muốn mua một suất đất tại đây, phải nộp tiền đặt cọc 100 triệu đồng cho Công ty Dreamhome.

Khách hàng sẽ ký trực tiếp với chủ đầu tư là Cty Hanaka dưới hình thức “Hợp đồng góp vốn” đầu tư xây dựng khu đô thị để tạo vốn đối ứng cho dự án đầu tư xây dựng đường TL.277, từ thị xã Từ Sơn đến thị trấn Chờ, huyện Yên Phòng. chủ đầu tư sẽ ký hợp đồng huy động vốn với khách hàng dưới hình thức “Hợp đồng góp vốn”.

Thời điểm đó, một số khách hàng mua đất đã có đơn yêu cầu chủ đầu tư và công ty môi giới phải trả loại tiền đặt cọc, tiền góp vốn do không thực hiện đúng cam kết và Hanaka Group đã phải hoàn trả lại tiền cho khách hàng. Trước tình hình đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã yêu cầu Thanh tra tỉnh vào cuộc làm rõ dấu hiệu lừa đảo khách hàng góp vốn mua đất tại dự án này.

Hiện đơn vị này cũng đang thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tổ hợp sân thi đấu bộ môn Quần vợt trong chương trình thi đấu SEA Games 31 tại khu đô thị - dịch vụ công nghiệp Hanaka.

Bạn nghĩ sao?