Mai Ngọc - 22:20 - 30/03/2021
 
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ vừa có ý kiến chỉ đạo về việc xác minh, kiểm tra thông tin báo chí phản ánh về hoạt động của Câu lạc bộ Tình người hoạt động mê tín dị đoan.

Ngày 27/3, công văn số 420 do Chánh văn phòng Thành ủy Hà Nội Trần Anh Tuấn ký gửi Ban cán sự đảng UBND TP Hà Nội, nêu rõ: Hoạt động của Câu lạc bộ Tình Người (thuộc Công ty TNHH Phát triển trí tuệ cộng đồng, có địa chỉ trụ sở tại tầng 3-Tòa nhà số 68 Dương Đình Nghệ, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) có tính chất mê tín dị đoan với nhiều thành viên tham gia.

Trước thực trạng báo chí phản ánh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã giao: Ban cán sự Đảng thành phố Hà Nội chỉ đạo Công an thành phố, Sở Văn hóa và Thể thao, các ngành liên quan tiến hành kiểm tra, xác minh làm rõ nội dụng thông tin báo phản ánh; xử lý nghiêm việc vi phạm các quy định pháp luật, báo cáo kết quả với Thường trực Thành ủy.

CLB Tinh nguoi

Câu lạc bộ Tình Người với “sứ mệnh” nhân đạo

Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội cũng đã có công văn số 873 giao Ban tuyên giáo Thành phố Hà Nội phối hợp với Công an Thành phố, UBND quận Cầu Giấy kiểm tra, xử lý, giải quyết theo quy định của pháp luật, báo cáo UBND Thành phố, Ban chỉ đạo công tác tôn giáo Thành phố.

Câu lạc bộ Tình Người (thuộc Công ty trách nhiệm hữu hạn Phát triển trí tuệ cộng đồng, có địa chỉ trụ sở tại tầng 3-Tòa nhà số 68 Dương Đình Nghệ, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) có tính chất mê tín dị đoan với nhiều thành viên tham gia. Công an địa phương cũng đã tới địa chỉ của câu lạc bộ này để làm việc.

Câu lạc bộ Tình Người thường xuyên tổ chức những buổi chia sẻ, truyền bá những điều sai về chân lý, sai về sự thật và vay mượn những hình ảnh của Phật giáo để truyền bá những điều trái với Phật giáo. Câu lạc bộ này hoạt động theo hình thức đa cấp, khiến cho nhiều gia đình rơi vào tình cảnh mâu thuẫn, xung đột, gia đình tan nát.

Tháng 1/2021 Tạp chí Kinh tế Tập đoàn có bài viết “Vợ theo CLB tình người, chồng khổ tâm ôm đơn cầu cứu”

Theo thông tin phản ánh, "núp" dưới danh nghĩa Chi hội tán trợ chữ thập đỏ tình người Hà Nội (Thuộc Hội chữ thập đỏ TP. Hà Nội), Chi hội hoạt động “biến tướng” theo hình thức đa cấp, lôi kéo người tham gia, dưới dạng tuyên truyền về tâm linh kiểu mới. Sau khi có một người theo thì sẽ kéo theo nhiều người cùng tham gia. Các thành viên tham gia chi hội sẽ được học về tư duy, trí tuệ, tâm linh. Khi học đến trình độ nhất định nào đó sẽ được học các lớp về "khai tâm" với kiến thức tâm linh ngày càng cao siêu.

Giai đoạn đầu người tham gia sẽ được chia sẻ về những điều tốt trong cuộc sống, công việc, gia đình để mọi người tin tưởng đi theo. Họ nhấn mạnh là không đa cấp, phòng trừ mê tín dị đoan. Nhưng sau 6 tháng, khi người tham gia mất dần “hệ thống phòng thủ”, họ bắt đầu nói về ma, quỷ, vong để dẫn dụ và bắt buộc phải mời người khác tham gia thì mới có phúc.

Để tránh việc bị “gán tội” đào tạo có tổ chức họ đã thay đổi lớp học thành các buổi chia sẻ, mỗi buổi thường diễn ra từ 10h sáng đến 13h chiều, trong đó chiếm đến 90% buổi chia sẻ là nói về điều tốt như tuân thủ pháp luật, lối sống đạo đức, từ thiện và sống sao cho tốt... Tuy nhiên, đến quãng thời gian từ 12h trưa khi mọi người đã đói và ngấm mệt sau 2 giờ ngồi nghe thì họ bắt đầu chèn các nội dung về vong linh, ma quỷ, nghiệp…

CLB TINH NGUOI (2)

Công an Hà Nội làm việc tại tòa nhà Câu lạc bộ Tình Người hoạt động

Tìm hiểu sâu mới thấy rõ đây là hành động truyền bá thông tin liên quan tới tệ mê tín dị đoan, gieo rắc nỗi sợ hãi khiến mọi người phải theo “Đây là thời mạt, vong lên trần, xung quanh chúng ta có 60-70 vong và vong khôn hơn người 70 lần” (trích tài liệu nội bộ)…

Lớp học của chi hội được sáng lập bởi 2 thành viên là ông Kim Bình Trọng, Chi hội trưởng (ông Trọng trước đây được cho là nhân viên đa cấp, từng là phân phối viên thần dược nước uống Tahititan Noni Juice (nước ép trái cây tại đảo Tahiti) được sản xuất theo công nghệ tiên tiến của Mỹ, được bán với giá… 800.000 đồng/chai 650ml, đã bị Công an TP. Hải Phòng xử lý về hành vi quảng cáo trái phép, gây mất trật tự năm 2005 ) và Trần Ngọc Việt, Chi hội phó.

Hội hoạt động theo hình thức tinh vi, cấm quay phim, chụp ảnh và không được xin số điện thoại của nhau. Phải là những người quen thân trên 6 tháng và trên 30 tuổi sau khi được làm tư tưởng thì mới dẫn lên CLB nên đa số mọi người đều tin tưởng và nghe theo. Thậm chí còn truyền bá thông tin trái với văn hóa truyền thống của dân tộc ta “Thờ cha thiên mẹ địa, gọi bố mẹ là anh Sinh- chị Nở (trích tài liệu nội bộ). Thậm chí họ dùng đủ mọi cách để áp đảo những thông tin xấu về CLB tình người, thậm chí cảnh báo trước về sự tồn tại của những bài báo dám nói lên sự thật trước độc giả của mình?.

Theo thông tin của Chi hội chữ thập đỏ tình người Hà Nội cho biết, Chi hội được thành lập theo Quyết định số 46/2011/QĐ-CTĐ ngày 23/05/2011 của Hội chữ thập đỏ TP. Hà Nội. Từ ngày thành lập đến nay, Chi hội làm theo 7 nguyên tắc của Hội chữ thập đỏ Việt Nam: Nhân đạo, vô tư, độc lập, trung lập, tự nguyện, thống nhất và toàn cầu.

Ngày 11/7 /2016, Hội chữ thập đỏ TP. Hà Nội đã kiểm tra hoạt động của Chi hội nhưng không phát hiện ra sai phạm. Mặc dù mang tên Chi hội chữ thập đỏ tình người Hà Nội nhưng lại không hoạt động đúng tôn chỉ mục đích mà biến tướng như một hình thức hoạt động đa cấp tâm linh.

Hội chữ thập đỏ TP. Hà Nội đã thành lập đoàn kiểm tra vào chiều 09/10/2016 để kiểm tra hoạt động "đa cấp tâm linh" của Chi hội Tán trợ chữ thập đỏ tình người. Tuy nhiên, đến nay CLB này không những không bị hạn chế, mà còn lớn mạnh hơn nhờ vào việc mạng lưới thành viên thamg gia tăng lên.

                                                                                                                                             

Bạn nghĩ sao?