Anh Đức - 08:54 - 19/01/2021
 
Chợ chính (tức chợ Cầu Diễn) vẫn còn hoạt động, nhưng Hadico vẫn được giao đất để xây dựng chợ tạm phục vụ chợ chính. Và cái kết là chợ tạm biến mất, thay vào đó mọc lên hàng loạt ki ốt, cửa hàng trái phép tại địa chỉ số 136 Hồ Tùng Mậu, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Trách nhiệm thuộc về phường, quận và Hadico. Tiền chảy về túi ai?

Chợ chính (chợ Cầu Diễn) vẫn còn hoạt động đã vội vàng “sinh” ra chợ tạm để phục vụ chợ chính?

Thời gian gần đây, tòa soạn Tạp chí Kinh tế tập đoàn nhận được nhiều thông thông tin phản ánh về việc hàng loạt cửa hàng, ki ốt đang được mọc lên để kinh doanh trái phép tại địa chỉ số 136 đường Hồ Tùng Mậu, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm. Theo thông tin phản ánh, tình trạng trên có thể gây mất an toàn về cháy nổ cũng như làm mất mỹ quan đô thị.

anh 3

Chợ chính (chợ Cầu Diễn) vẫn còn hoạt động đã vội vàng “sinh” ra chợ tạm để phục vụ chợ chính là một sự vô lý, không thể chấp nhận được.

Để xác minh thông tin, Phóng viên Tạp chí Kinh tế tập đoàn đã có mặt tại địa chỉ số 136 Hồ Tùng Mậu để ghi nhận thực tế. Theo quan sát, tại đây hàng loạt ki ốt sửa xe máy, bán cây cảnh, rửa xe và quán ăn được dựng lên không đồng nhất để kinh doanh. Bên cạnh đó, việc kinh doanh tại các ki ốt còn gây ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Đây là phần đất của Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Nông nghiệp Hà Nội (gọi tắt là Hadico) được giao để làm chợ tạm phục vụ cho chợ chính Cầu Diễn.

anh 4

Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Nông nghiệp Hà Nội (Hadico)

Trước những thông tin phản ánh và gây bức xúc ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, sau khi được Chủ tịch UBND phường Phú Diễn giao việc, Phóng viên Tạp chí Kinh tế tập đoàn đã có buổi làm việc với ông Trương Quốc Cương – Phó Chủ tịch UBND phường Phú Diễn.

Qua trao đổi, ông Cương cho biết: "Khu đất trên không phải là đất dự án mà là đất của Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Nông nghiệp Hà Nội được nhà nước giao để làm chợ tạm phục vụ cho chợ chính chợ Cầu Diễn".

Tuy nhiên, khi được hỏi thêm về vấn đề xây dựng và hình thức kinh doanh của chợ tạm thì ông Trương Quốc Cương đã từ chối trả lời và không cung cấp hồ sơ cho phóng viên với lý do ông không phải là người phát ngôn chính thức. Mặc dù trước đó, chính Chủ tịch UBND phường Phú Diễn đã giao việc cho ông để làm việc, cung cấp thông tin với phóng viên.

anh 1

Hàng loạt cửa hàng, ki ốt đang được mọc lên để kinh doanh trái phép tại địa chỉ số 136 đường Hồ Tùng Mậu, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm

Không hiểu vì lý do gì mà vị Phó Chủ tịch phường Phú Diễn lại từ chối việc cung cấp thông tin hồ sơ về chợ tạm phục vụ chợ chính Cầu Diễn cho báo chí một cách cứng nhắc như vậy? Trong khi bản thân ông Trương Quốc Cương là Phó Chủ tịch phụ trách, hồ sơ cầm trong tay. Vậy nên, lí do ông không phải là người phát ngôn trả lời báo chí của phường Phú Diễn hoàn toàn không thuyết phục.

Hadico có cho thuê mất chợ tạm và tiền sẽ chảy vào túi của ai? Phường, quận, Hadico hay ngân sách nhà nước?

Chợ chính (chợ Cầu Diễn) vẫn còn hoạt động đã vội vàng “sinh” ra chợ tạm để phục vụ chợ chính là một sự vô lý không thể chấp nhận được. Và để rồi chợ tạm theo đúng nghĩa - tức là theo hồ sơ pháp lý được cấp có thẩm quyền giao cho Hadico xây dựng cũng đã biến mất. Phải chăng vì chợ chính vẫn tồn tại nên Hadico chẳng cần chợ tạm nữa? Phải chăng vì lí do đó mà vị Phó Chủ tịch phường Phú Diễn cứ khăng khăng từ chối không cho phóng viên báo chí tiếp cận hồ sơ về chợ tạm mà bản thân ông đang nắm giữ. Và phải chăng vì thế mà hiện tại bức tranh đô thị của khu vực được giao làm chợ tạm này là sự nhếch nhác gây bức xúc dư luận.

anh 2

Bãi rửa  xe không phép được dựng lên để kinh doanh tại địa chỉ số 136 Hồ Tùng Mậu, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm

Theo ghi nhận của Phóng viên Tạp chí Kinh tế tập đoàn, hiện nay, chợ Cầu Diễn vẫn hoạt động bình thường. Được biết chợ Cầu Diễn được UBND huyện Từ Liêm giao cho Hadico quản lý từ năm 2009 và từ khi chợ Cầu Diễn “rơi” vào tay của Hadico thì cũng xảy ra nhiều câu chuyện thu hút sự quan tâm của báo giới. Và đỉnh điểm câu chuyện thu hút báo giới của chợ Cầu Diễn không gì khác là việc biến mất của chợ tạm phục vụ cho chợ chính Cầu Diễn ở thời điểm hiện tại. Vậy ai là người được hưởng lợi trong việc chợ tạm biến mất này? Hay chính xác là câu hỏi ai đang cho thuê mất chợ tạm phục vụ chợ chính Cầu Diễn? Tiền thuê chảy vào túi ai? Phường, quận, Hadico hay ngân sách nhà nước?

Thiết nghĩ đã đến lúc UBND Thành phố Hà Nội cùng những cơ quan chức năng, đơn vị chính quyền có thẩm quyền cần tính toán xem xét lại dự án chợ Cầu Diễn của Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Nông nghiệp Hà Nội (Hadico).

Bạn nghĩ sao?