Thu Trang - 08:47 - 07/04/2021
 
Dự án Trung tâm Thương mại Đền Lừ được được giao đất theo Quyết định số 845/QĐ-UBND ngày 22/02/2009, diện tích 5.058m2 và điều chỉnh tại Quyết định 1724/QĐ-UBND ngày 16/4/2012 của UBND thành phố Hà Nội. Nhưng đến nay sau gần 12 năm được giao đất, dự án vẫn còn là khu đất bị “lãng quên” trở thành bãi đỗ xe.

Với mục tiêu ban đầu, khi đi vào hoàn thiện thì dự án này sẽ là một trung tâm thương mại hoành tráng với một tòa nhà hỗn hợp cao 13 tầng bao gồm: Văn phòng thương mại, nhà hàng, khu vui chơi giải trí và văn phòng cho thuê nhằm phục vụ khách du lịch và người dân địa phương. Nhưng trong suốt 12 năm qua dự án Trung tâm Thương mại vẫn nằm trên giấy.

Theo tìm hiểu của PV, dự án Trung tâm thương mại Đền Lừ được giao đất theo Quyết định số 845/QĐ-UBND ngày 22/02/2009 và điều chỉnh tại Quyết định 1724/QĐ-UBND ngày 16/4/2012 của UBND TP. Hà Nội với tổng mức đầu tư khoảng 120 tỷ đồng. Dự án nằm ở trung tâm quận Hoàng Mai, với diện tích 5.058m2 sở hữu một vị trí tương đối đẹp và thuận lợi, phía Nam tiếp giáp KĐT Đền Lừ I; phía Đông và Đông Nam giáp với khu dân cư sầm uất, khu vực nhiều dự án bất động sản…

TTTM 2

Tấm biển quảng cáo giới thiệu dự án đã bị mờ nhạt theo năm tháng

Hiện nay, dự án vẫn trong tình trạng quay tôn kín, bên trong dự án được tận dụng làm bãi đỗ xe, sử dụng sai mục đích điều này dẫn đến cuộc sống của người dân ở đây bị đảo lộn gây mất trật tự, an ninh trên địa bàn.

Năm 2018 đoàn giám sát của Hội đồng nhân dân TP Hà Nội đã đưa dự án này vào diện 21 dự án đề nghị UBND thành phố thanh tra, xử lý theo quy định. Cùng với đó, UBND quận Hoàng Mai cũng kiến nghị thành phố để xử lý dứt điểm. Nhưng đến nay dự án vẫn “án binh bất động” chưa thấy có dấu hiệu bị thu hồi hoặc khởi công xây dựng.

TTTM 1

Khuôn viên dự án đã được sử dụng làm bãi đỗ xe 

Gần đây, Hà Nội cũng đã nêu tên  29 dự án với tổng diện tích 1.844,3ha đất tại các quận huyện trên địa bàn Thành Phố bị đề nghị thu hồi đất, bãi bỏ quyết định giao đất, cho thuê đất hoặc chấm dứt dự án đầu tư nhưng dự án Trung tâm Thương Mại Đền Lừ không có trong danh sách.

Trong Luật Đất đai năm 2013 có nêu rõ tại Khoản 1, Điều 64 Luật Đất đai 2013 quy định: Đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng thì bị thu hồi.

Trường hợp không đưa đất vào sử dụng thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này; hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng.

Bạn nghĩ sao?