Nguyễn Văn Cảnh - 18:52 - 24/04/2020
 
Chiều 24/4, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản 1533/UBND-ĐT về tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn dịp lễ 30/4 và 1/5 gửi các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các ngành liên quan.
Ảnh minh họa: chinhphu.vn.

Ảnh minh họa: chinhphu.vn.

Theo đó, UBND thành phố Hà Nội giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Tổng Công ty vận tải Hà Nội, các doanh nghiệp thực hiện dịch vụ, kinh doanh vận tải tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, bảo đảm an toàn kỹ thuật phương tiện, đáp ứng nhu cầu vận tải trong giai đoạn phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo trật tự và vệ sinh môi trường tại các bến xe, bến tàu....

Các đơn vị cũng cần đổi mới phương thức bán vé, áp dụng bán vé qua mạng internet, đẩy mạnh ứng dụng bán vé điện tử, niêm yết công khai giá vé theo tuyến, ngăn chặn việc đầu cơ, buôn bán vé, tăng giá vé, giá cước vận tải trái phép; đảm bảo an ninh, an toàn, thuận lợi cho hành khách.

Các lực lượng tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý nghiêm về hành chính, kinh tế đối với các trường hợp lái xe không tuân thủ, vi phạm các quy định về đảm bảo an toàn kỹ thuật phương tiện, trật tự an toàn giao thông; chỉ đạo các đơn vị quản lý bến xe tăng cường phối hợp với các đơn vị vận tải hành khách công cộng trong việc quản lý phương tiện, xe phải đảm bảo các điều kiện an toàn trước khi xuất bến; giải tỏa các bến hoạt động trái phép.

Sở Giao thông vận tải, Công an thành phố chỉ đạo lực lượng Thanh tra Giao thông vận tải, cảnh sát giao thông và các lực lượng chức năng thành lập các tổ công tác liên ngành lưu động, duy trì lực lượng 24/24 giờ, xây dựng kế hoạch tuần tra kiểm soát, xử lý dứt điểm các vi phạm lòng đường, lề đường, hè đường và hành lang an toàn giao thông để bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các tuyến đường, các khu vực trọng điểm có nguy cơ tai nạn giao thông.

Thành phố chỉ đạo các lực lượng tập trung xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đối với loại hình vận chuyển hàng hóa nguy hiểm, dễ cháy nổ, các hành vi tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông, như chạy quá tốc độ quy định; đi vào đường cấm, đường ngược chiều; đi mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm; điều khiển phương tiện giao thông có nồng độ cồn vượt quá quy định; chở hàng quá khổ, quá tải trọng cho phép của phương tiện, của cầu, đường; chở hành khách vượt quá số người theo quy định...

Sở Giao thông Vận tải cần xây dựng phương án tổ chức giao thông, đảm bảo an toàn giao thông hợp lý trên các tuyến giao thông trọng điểm, kịp thời giải tỏa ùn tắc đối với các tuyến đường có lưu lượng phương tiện giao thông lớn trong các thời gian cao điểm, không để phát sinh ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút.

Bên cạnh đó, thành phố yêu cầu Sở Giao thông vận tải tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định về an toàn lao động, tổ chức giao thông, bảo đảm trật tự an toàn giao thông và bảo vệ môi trường trên các công trình giao thông đang thi công trên địa bàn thành phố. Đồng thời, phối hợp với Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã và ngành đường sắt, đường thủy thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông tại các đường ngang giao cắt giữa đường bộ với đường sắt, các bến tàu, bến đò, cảng đường thủy trên các tuyến sông thuộc địa bàn thành phố; kịp thời phát hiện các nguy cơ mất an toàn giao thông tại các vị trí nêu trên và phối hợp với các đơn vị quản lý để có biện pháp khắc phục.

Hà Nội sẽ cùng các đơn vị liên quan của Bộ Giao thông vận tải, chủ đầu tư, các đơn vị chức năng của các tỉnh lân cận lập phương án đảm bảo việc vận hành, lưu thông qua các trạm thu phí đường bộ (dự án BOT).

UBND thành phố yêu cầu Sở Giao thông vận tải, UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, rà soát, duy tu, duy trì cầu và đường, cầu đi bộ, sửa chữa kịp thời các hư hỏng, vá ổ gà để đảm bảo đường, cầu thường xuyên êm thuận; bổ sung, sửa chữa kịp thời các biển báo, rào chắn, sửa chữa đèn tín hiệu, nắp hố ga, nhất là trên các tuyến phố chính có lưu lượng phương tiện giao thông cao...

Hà Nội sẽ không để xảy ra tai nạn giao thông do nguyên nhân hạ tầng giao thông kém chất lượng; mặt khác, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị thi công tăng cường tổ chức giao thông, bảo đảm giao thông, có người hướng dẫn, không gây ùn tắc giao thông do thi công các công trình./.

Bạn nghĩ sao?