Đức Anh - 21:31 - 05/02/2021
 
Dự án Tháp Tài chính Quốc tế (IFT) của Tập đoàn Bảo Việt bỏ hoang tại số 220 Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy không xây dựng tạo ra một viễn cảnh kiểu “Người ăn không hết kẻ lần chẳng ra” đầy xót xa về sự lãng phí đất đai của Hà Nội.

Dự án “đất vàng” bị bỏ hoang

Trước nhu cầu của cuộc sống hiện đại nơi thành phố, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội thì vấn đề về nhà ở hay văn phòng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. “Tấc đất tấc vàng”, vì vậy cần phải tận dụng một cách tối đa quỹ đất để tránh lãng phí mà vẫn giải quyết hiệu quả nhu cầu nhà ở, văn phòng, phục vụ nhịp sống hiện đại của người dân. Tuy nhiên, tại địa chỉ tại số 220 Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội lại tồn tại một sự lãng phí không hề nhỏ. Đó là thực trạng của Dự án Tháp Tài chính Quốc Tế (IFT) do Tổng Công ty Bảo Việt nhân thọ làm chủ đầu tư.

anh 1

Dự án Tháp Tài chính Quốc tế (IFT) tại số 220 Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy đến nay vẫn bị bỏ hoang

Dự án có diện tích nghiên cứu quy hoạch 13.159m2, với quy mô công trình cao 34 tầng, chiều cao tối đa 150m.Được biết, ngày 29/12/2005, UBND TP Hà Nội có quyết định 8506/QĐ–UB phê duyệt giá thu tiền sử dụng đất khi giao khu đất này cho Công ty Bảo hiểm nhân thọ Việt Nam lập dự án đầu tư xây dựng trụ sở.Năm 2013, dự án Tháp Tài chính Quốc tế (IFT) được Sở Xây dựng Hà Nội cấp giấy phép quy hoạch cho chủ đầu tư là Tổng Công ty Bảo Việt nhân thọ.

Thế nhưng sau nhiều năm dự án vẫn đang bị lãng quên với vai trò là một khu trung tâm văn phòng cao cấp, trung tâm thương mại. Theo ghi nhận của phóng viên Tạp chí Kinh tế tập đoàn quả thực nhìn thấy hình ảnh hiện tại của dự án thì không ai không khỏi xót xa. Tại đây là bãi đất trống, là sự dở dang không thể chấp nhận, cả khu vực hoang hóa, cỏ mọc um tùm. Trải qua hàng chục năm nơi đây vẫn chỉ được quây tôn không tiến hành xây dựng mà chẳng ai biết được lý do.

Người ăn không hết kẻ lần chẳng ra

Với lợi thế được xem là khu đất “vàng” để phát triển tất cả các nhu cầu về dịch vụ của thành phố, đặc biệt dự án nằm giáp với nhiều tuyến phố lớn tại quận Cầu Giấy – Những tuyến phố được coi là thủ phủ của dân văn phòng, chính vì vậy nhu cầu thuê văn phòng ở đây là vô cùng lớn. Ấy vậy mà, dự án Tháp Tài chính Quốc tế IFT của Tập đoàn Bảo Việt lại “ngủ quên” cả một thời gian dài mà tới nay vẫn chưa có dấu hiệu “tỉnh giấc”! Thế mới nói: “Người ăn không hết còn kẻ lần chẳng ra”.

anh 2

Sự lãng phí tài nguyên một cách trầm trọng của Tập đoàn Bảo Việt

Trao đổi với anh Nguyễn Đức Huấn (người dân đã gắn bó với con đường Trần Duy Hưng hơn chục năm), anh không khỏi xót xa về sự lãng phí này: “Tôi thấy khu đất này cũng đã quây tôn nhiều năm nay rồi. Không hiểu có vấn đề gì mà đến nay vẫn không có ai vào xây dựng, đặc biệt đây còn nằm ở trung tâm bị bỏ hoang như thế này thì phí quá.” - anh Huấn chia sẻ.

Để có được những thông tin khách quan về dự án, đặc biệt là muốn được tiếp cận với nguyên nhân của thực trạng dự án Tháp Tài chính Quốc tế (IFT) từ phía Tập đoàn Bảo Việt. Tuy nhiên thứ mà phóng viên nhận được chỉ là sự né tránh và im lặng đến khó hiểu của đơn vị này.

anh 3

Dự án Tháp Tài chính Quốc tế (IFT) của Tập đoàn Bảo Việt bỏ hoang –Xót xa viễn cảnh “Người ăn không hết kẻ lần chẳng ra”

Thiết nghĩ đã đến lúc Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh với cương vị mới sẽ cần có những chỉ đạo thiết thực hơn để làm “thức giấc” dự án Tháp Tài chính Quốc tế (IFT) để giải quyết lượng lớn nhu cầu văn phòng và nhà ở cho thành phố.Tạp chí Kinh tế tập đoàn sẽ tiếp tục liên hệ với UBND thành phố Hà Nội để thông tin đến cho bạn đọc.

Vừa qua, Văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu việc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí nêu về hơn 300 dự án bỏ hoang ở Hà Nội.Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường và UBND thành phố Hà Nội kiểm tra, xử lý nội dung phản ánh hơn 300 dự án “treo”, “bỏ hoàng” ở các địa bàn quận, huyện thành phố Hà Nội gây lãng phí tài nguyên đất. 

Ở một diễn biến khác, mới đây ông Chu Ngọc Anh – Phó Bí thư Thành ủy đã được bầu làm Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội. Thiết nghĩ với cương vị mới, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội – ông Chu Ngọc Anh sẽ có những biện pháp quản lý chặt chẽ đất đai trên địa bàn thành phố Hà Nội để tránh gây lãng phí.

Bạn nghĩ sao?