CD&PL - 13:29 - 08/04/2021
 
Mặc dù được chấp thuận cho sử dụng làm nơi tăng gia sản xuất, nhằm cải thiện phần cuộc sống cho cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng Hải Hòa, nhưng nơi đây lại bị phản ánh đang “biến tướng” thành trại tôm có quy mô lớn tại thôn Thượng Hải, phường Hải Thanh, Thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Vậy thực hư sự việc này ra sao?

Theo tìm hiểu của PV, ngày 6/3/2020, phê tại Công văn số 591 bút phê của ông Hồ Đình Tùng (nguyên là Phó Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia) về việc nuôi tôm tại Đồn biên phòng Hải Hòa có nêu rõ: Qua kiểm tra, theo dõi và nắm bắt tình hình, Đồn biên phòng Hải Hòa đã cho một số hộ hợp đồng nuôi tôm làm ảnh hưởng lớn đến công tác quản lý, lãnh đạo, chỉ đạo về trật tự an ninh- xã hội và phòng chống lụt bão, vệ sinh môi trường của địa phương.

Việc xây dựng ao nuôi tôm với diện tích 4.000m2 của Đồn biên phòng Hải Hòa trên đất Quốc phòng là không phù hợp quy hoạch, không đúng với mục đích sử dụng đất, gây ô nhiễm môi trường, vi phạm luật đất đai, Luật đê điều, Luật phòng chống thiên tai, gây dị nghị trong nhân dân. Vì vậy, đề nghị Đồn biên phòng Hải Hòa dừng nuôi tôm trên đất Quốc phòng tại xã Hải Thanh.

a1

Khu vực tăng gia sản xuất của Đồn biên phòng Hải Hòa

Sau đó, vào ngày 15/10/2020, UBND xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia cũ (nay là phường Hải Thanh, Thị xã Nghi Sơn) đã có văn bản báo cáo về việc “Nuôi tôm của đồn biên phòng Hải Hòa tại thôn Thượng Hải có nêu rõ: Thực hiện công văn số 1550/UBND- NN (ngày 5/6/2019 của UBND huyện Tĩnh Gia) và Công văn số 3048/UBND- NN (ngày 4/10/2019 của UBND huyện Tĩnh Gia) về việc ra soát lại các hộ nuôi trồng thủy sản tự phát, không theo quy hoạch ở các xã ven biển.

3a

“Vòi bạch tuộc” vươn ra biển hút nước và xả thải “bỏ quên” Luật đất đai, Luật đê điều, Luật vệ sinh môi trường…

Sau khi nhận được văn bản chỉ đạo, UBND xã Hải Thanh tiến hành rà soát và kiểm tra hiện trạng 9 cá nhân, tổ chức đã tiến hành xây dựng các ô bể nuôi tôm và đã nuôi tôm, trong đó có đồn biên phòng Hải Hòa nuôi tôm trên đất Quốc phòng.

Cụ thể: Trên địa bàn có trường hợp Đồn biên phòng Hải Hòa xây dựng và đã nuôi tôm trên đất Đồn cũ tại thôn Thượng Hải với quy mô lớn khoảng 4.000m2, được chia 12 ô, bể trên tổng diện tích đất khoảng 10.000m2. UBND xã đã có buổi làm việc với Đồn biên phòng Hải Hòa.

3b

“Vòi bạch tuộc” vươn ra biển hút nước và xả thải “bỏ quên” Luật đất đai, Luật đê điều, Luật vệ sinh môi trường…

Văn bản cũng nêu: Theo lãnh đạo Đồn biên phòng Hải Hòa báo cáo là tăng gia, nâng cao đời sống bộ đội, tổng kinh phí đầu tư khoảng 2,8 tỷ đồng, chi phí thả giống và nuôi vụ đầu 1,2 tỷ đồng đã thu hoạch, tính lợi nhuận được 1 tỷ đồng.  UBND phường Hải Thanh đề nghị Đồn nghiêm chỉnh chấp hành quy định pháp luật về luật đất đai, xây dựng và quy hoạch, đề nghị giữ nguyên hiện trạng, xin ý kiến cấp có thẩm quyền.

Ông Đỗ Xuân Chung - Chủ tịch UBND phường Hải Thanh cho biết: Khu tăng gia sản xuất của chiến sỹ bộ đội thì nên chăn nuôi gà vịt, lợn và rau củ quả, nhưng lại chuyển thành các ô, bể nuôi tôm là không đúng. Điều này gây khó khăn cho công tác quản lý của lãnh đạo địa phương, vì nếu không xử lý được sẽ rất khó nói cũng như xử lý được các công trình không phép xây dựng để nuôi tôm của người dân…

a2

Khu vực trại tôm vẫn hoạt động suốt ngày đêm bất chấp các văn bản đề nghị từ phía chính quyền địa phương

Được biết: Trước đó, tại tờ trình số 191/TTr- DHH (ngày 11/6/2018) của Đồn biên phòng Hải Hòa có nội dung sau: Đồn biên phòng Hải Hòa báo cáo đề nghị Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Thanh Hóa xem xét cho đơn vị được sử dụng toàn bộ diện tích tại vị trí doanh trại Đồn cũ để làm nơi ăn, ở cho tổ công tác phụ trách địa bàn 2 xã Hải Thanh và xã Bình Minh, đồng thời làm nơi tăng gia sản xuất, chăn nuôi cho đơn vị: Trồng rau, nuôi lợn, gà và thí điểm nuôi tôm trên cát…

Tuy nhiên, trong văn bản phúc đáp của BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa (ngày 12/7/2018) về việc xin mượn đất đồn cũ để tăng gia, chăn nuôi không nêu cụ thể được sử dụng đất Quốc phòng vào việc nuôi tôm và cụ thể là được sử dụng bao nhiêu % diện tích đất dùng cho việc nuôi tôm “Cho phép đồn Biên phòng Hải Hòa mượn phần đất tại Đồn cũ thuộc thôn Hải Thượng để tăng gia, chăn nuôi cho đơn vị”…?

Tạp chí Kinh tế tập đoàn sẽ tiếp tục thông tin sự việc tới bạn đọc

Bạn nghĩ sao?