Hoàng Hiếu - 19:35 - 06/10/2020
 
Theo Nghị định 10/2020, trước ngày 1-7-2021, xe kinh doanh vận tải hành khách trên 9 chỗ và xe vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo phải lắp camera ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe trong suốt quá trình xe tham gia giao thông.

Thay vì cảnh đông đúc như trước kia thì hiện nay, trên xe khách của nhà xe Sao Việt tuyến Hà Nội – Lào Cai chỉ lác đác vài hành khách.

Không có khách, lái xe bị giảm lương, cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn nhưng vẫn gắn bó cùng doanh nghiệp, bởi họ biết, nếu nghỉ, doanh nghiệp gần như không thể tuyển nổi lái xe.

Người lái xe có thể chia sẻ cùng doanh nghiệp vận tải, thế nhưng ngân hàng thì chẳng đợi chờ ai. Khách không có, nguồn thu sụt giảm mạnh, cứ đến kỳ, doanh nghiệp lại phải bán bớt tài sản để trả nợ ngân hàng.

Theo Nghị định 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ, một chiếc xe khách 30 chỗ phải lắp tối thiểu 4 camera, như vậy, việc lưu trữ, truyền dữ liệu là rất lớn. Ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội cho rằng: “Dữ liệu từ camera lớn gấp nhiều lần dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình và để quản lý được dữ liệu này sẽ là rất khó khăn. Đó là chưa kể Doanh nghiệp lại phải tuyển thêm nhân lực để quản lý. Vì vậy, nên lùi lại thời gian để chuẩn bị cả hệ thống hạ tầng công nghệ, nhân lực và hành lang pháp lý, xây dựng tiêu chuẩn quy chuẩn cho thiết bị camera là cần thiết.”

 Hiện nay, theo thống kê, số camera phải lắp cho toàn bộ các phương tiện vận tải theo quy định vào khoảng 900.000 chiếc, giá mỗi camera khoảng 3 triệu đồng, như vậy, doanh nghiệp cần chi tới 2.700 tỷ đồng cho việc lắp đặt, chưa kể chi phí truyền dữ liệu cũng phải trả hàng tháng và nhân sự quản lý hình ảnh camera. Đây là gánh nặng rất lớn với doanh nghiệp bởi theo thống kê, sản lượng vận tải đã giảm 30 - 40% so với trước. Ngoài ra, để khai thác hiệu quả hệ thống camera cần sớm ban hành quy chuẩn kỹ thuật, tránh trường hợp doanh nghiệp đầu tư xong rồi lại không đạt theo quy định.

Trong hoàn cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn, những người lao động sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó, tuy nhiên Doanh nghiệp cần những cơ chế, chính sách phù hợp hơn, giảm gánh nặng về tài chính, các đơn vị vận tải mới có thể tiếp tục tồn tại và phát triển vượt qua đợt khủng hoảng này.

Bạn nghĩ sao?