Hà Đông - 08:39 - 21/10/2020
 
Chủ đầu tư Công ty cổ phần BOT quốc lộ 2 Vĩnh Yên “dọa” sẽ khởi kiện nếu bị dừng thu phí BOT Quốc lộ 2 Nội Bài - Vĩnh Yên, Tổng cục đường bộ khẳng định quyết theo đến cùng.
ql-1602840496283

 

Ngày 14-10, Tổng cục ĐBVN, Cục Quản lý đường bộ 1 đã triển khai tạm dừng thu tại các trạm thu phí hoàn vốn cho dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên, bao gồm hai trạm số 2 và số 3 trên địa bàn huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) từ 0 giờ, còn trạm số 1 trên địa bàn huyện Sóc Sơn (Hà Nội) dừng thu lúc 9 giờ.

Về vấn đề này, lãnh đạo Công ty cổ phần BOT quốc lộ 2 khẳng định, sẽ tuân thủ theo quyết định của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, bởi nếu tiếp tục thu phí thì tình hình an ninh trật tự trong khu vực sẽ rất phức tạp.

“Doanh nghiệp sẽ tiếp tục đàm phán với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền để xác định chính xác thời điểm dừng thu phí và thực hiện thủ tục chuyển giao công trình dự án theo đúng quy định tại hợp đồng và quy định pháp luật có liên quan. Trong trường hợp không tìm được tiếng nói chung, Công ty sẽ cân nhắc khởi kiện tranh chấp hợp đồng kinh tế để bảo vệ quyền lợi” - lãnh đạo Công ty cổ phần BOT quốc lộ 2 Vĩnh Yên cho hay.

Lãnh đạo Tổng cục ĐBVN nêu quan điểm, yêu cầu tạm dừng thu phí đối với dự án này đã được tính toán kỹ, hợp tình hợp lý và có đầy đủ cơ sở pháp lý cũng như phù hợp thực tiễn. Việc khởi kiện hay không là quyền của nhà đầu tư, trong trường hợp nhà đầu tư kiện ra tòa, Tổng cục ĐBVN luôn sẵn sàng.

Phó Vụ trưởng Tài chính (Tổng cục ĐBVN) Tăng Bá Viết cho biết, Tổng cục ĐBVN đã nhiều lần đàm phán với nhà đầu tư nhưng không tìm được tiếng nói chung. Hiện nay, dự án vẫn còn hai khúc mắc khiến nhà đầu tư không đồng thuận.

Cụ thể, nhà đầu tư tiếp tục đòi thu thêm 6 tháng để tính vào khoản phí bảo toàn vốn theo hợp đồng BOT đã ký, tương đương khoảng 40 tỷ đồng. Tuy nhiên, năm 2017, Kiểm toán Nhà nước đã kết luận, yêu cầu phải bỏ khoản này này ra khỏi hợp đồng bởi theo lý giải, tại dự án này nhà đầu tư có lợi nhuận tốt nên không thể có thêm khoản phí bảo tồn vốn, như vậy là lãi thêm lãi.

Mặt khác, theo tính toán của Tổng cục ĐBVN với dự án này cho thấy, nhà đầu tư đã hoàn vốn trước thời hạn dự kiến trong hợp đồng là 5 năm 6 tháng, về mặt hiệu quả đầu tư là rất tốt. Như vậy có nghĩa nhà đầu tư cũng được hưởng lợi từ việc hoàn vốn sớm.

“Nếu hiện nay vẫn tính thêm khoản phí bảo toàn vốn cho nhà đầu tư nữa thì về mặt quản lý Nhà nước đúng là có vấn đề. Nhà đầu tư đã được bảo đảm đầy đủ về mặt lợi ích, Tổng cục ĐBVN đã cân đối hài hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người dân”, ông Tăng Bá Viết nhận định.

Dự án BOT cải tạo, nâng cấp quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tổng mức đầu tư điều chỉnh là 772,753 tỷ đồng, trong đó vốn BOT 496,712 tỷ đồng; vốn Nhà nước tham gia vào dự án 276,042 tỷ đồng, thời gian bắt đầu thu phí từ ngày 15-8-2008.

Theo hợp đồng điều chỉnh số 8219/GTVT-KHĐT ngày 20-12-2007 được ký giữa Bộ Giao thông vận tải và Công ty cổ phần BOT quốc lộ 2, dự án có thời gian thu phí hoàn vốn 13 năm 7 tháng và thời gian thu phí tạo lợi nhuận 3 năm 6 tháng. Thời gian thu phí tại dự án này từ ngày 15-8-2008 đến tháng 1-2021 (trong đó, thu đến tháng 8-2021 là thời gian thu hoàn vốn, thu tạo lợi nhuận đến tháng 1-2025).

Tuy nhiên, do lưu lượng xe tăng nhanh, vượt xa phương án tài chính tại hợp đồng nên đến tháng 1-2016 nhà đầu tư đã thu đủ số tiền hoàn vốn, từ thời điểm đó đến nay là nhà đầu tư đã thu tạo lợi nhuận. Tổng cục ĐBVN tính toán, hết ngày 13-10, nhà đầu tư đã thu đủ lợi nhuận và dự án được đánh giá khá tốt về mặt hiệu quả đầu tư.

Bạn nghĩ sao?