Nhóm phóng viên - 14:27 - 28/12/2020
 
Trong khi đó, lãnh đạo Trường Sĩ quan Đặc công lại tỏ ra rất thờ ơ khi nói không biết và không quan tâm việc bán đất như thế nào, vì trường này chỉ đang nhờ nhà thầu chuyển đất đi để lấy mặt bằng phục vụ thi công thao trường. Câu hỏi đặt ra là ai sẽ hưởng lợi từ việc “bán đất quốc phòng” này? Có hay không việc lợi dụng giấy phép khai thác đất san, lấp để trục lợi làm “chảy máu” tài nguyên tại đây?

Theo Giấy phép khai thác đất san, lấp số 31/GP-UBND ngày 03 tháng 7 năm 2020 cho “Công trình cải tạo mặt bằng khi thực hiện thi công Trường bắn, thao trường huấn luyện của Trường Sĩ quan Đặc công tại xã Liên Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình”. Khối lượng đất san lấp được phép khai thác chỉ hơn 11 ngìn mét khối với độ sâu khai thác tối đa là 3,5 mét. Tuy nhiên với hàng trăm chuyến xe tải hạng nặng tấp nập ra vào mỗi ngày thì không khó để tính ra khối lượng đất thực tế mà doanh nghiệp này đã bán phải gấp cả trăm lần khối lượng trong giấy phép và lợi nhuận thu được từ việc bán đất này tất hiển nhiên là con số không nhỏ.

1

Hàng chục xe tải tại công trường dự án để lấy đất đem đi tiêu thụ

Trước tình trạng các đoàn xe tải chở đất có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở quá khổ quá tải náo loạn khu vực xóm Đá Bạc, xã Liên Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Nhóm phóng viên Tạp chí Kinh tế tập đoàn đã nhiều ngày liên tiếp ghi nhận và lần theo lộ trình các chuyến xe này. Sau khi lấy đất từ dự án của Trường Sĩ quan Đặc công, các xe tải siêu trường siêu trọng chở đất di chuyển ra khỏi địa bàn xã Liên Sơn, ra Đường Hồ Chí Minh, từ đây, các xe tải chở đất tỏa đi nhiều hướng, phục vụ việc san nền cho một số dự án đang thi công trên địa bàn huyện Chương Mỹ, Thạch Thất, Quốc Oai,…

2

Một xe chở đất từ dự án thao trường xã Liên Sơn đến đổ phục vụ thi công cầu Bến Cốc, huyện Chương Mỹ, Hà Nội

Trao đổi với Phóng viên, bà T.T.Q là người thuê đơn vị san lấp đất nền đang lấy đất từ dự án thao trường Trường Sĩ quan Đặc công tại xã Liên Sơn cho biết chỉ đang thuê nhà thầu làm mặt bằng và không quan tâm việc nhà thầu lấy đất từ đâu: “Đất đây chị đổ ở đây là 75 nghìn đồng trên một khối là bao gồm cả công vận chuyển và san nền luôn, còn lấy đất tại mỏ chỉ 20 nghìn đồng trên một khối thôi. Đây xe vừa thì là 18, 20 khối một xe thì tính ra khoảng 1,5 triệu đồng một xe rồi, nếu xe to thì toàn trên 30 khối một xe”.

Trong quá trình ghi nhận, nhóm phóng viên đã ghi nhận được tình trạng một số xe chở đất có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở quá khổ quá tải đi qua tổ công tác của Đội CSGT - Trật tự, Công an huyện Lương Sơn nhưng không hề bị xử lý?!

3

Xe tải mang biển số 29C – 717.14 có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở quá khổ quá tải ngang nhiên vượt mặt Tổ công tác của Đội CSGT - Trật tự, Công an huyện Lương Sơn (Hòa Bình)

Trao đổi với Phóng viên, Đại Tá Nguyễn Xuân Bình – Phó hiệu trưởng phụ trách đào tạo, Trường Sĩ quan Đặc công cho biết, nhà trường là chủ đầu tư dự án xây dựng thao trường trường bắn tại xóm Đá Bạc, xã Liên Sơn. Phương thức làm là nhờ nhà thầu chuyển đất đi để lấy mặt bằng. Còn số tiền mà nhà thầu bán đất thu được bao nhiêu, sử dụng vào việc gì thì trường không biết: “Trường phối hợp với một nhà thầu, cho họ khai thác cho mình cái đất ấy đi, để trường lấy mặt bằng xây dựng, còn họ bán thế nào thì trường không biết. Còn việc vận chuyển đất thì được cấp phép của Sở Tài nguyên Môi trường của Hòa Bình”.

“Trường có hợp đồng nhờ họ khai thác vận chuyển để lấy mặt bằng, còn họ bán thế nào thì kệ họ, cái này được cấp phép khai thác rồi. Còn số tiền mà nhà thầu bán đất thu được bao nhiêu, sử dụng vào việc gì thì trường không biết”. Đại tá Nguyễn Xuân Bình nhấn mạnh.

4

Xe tải chở đất từ thao trường của Trường Sỹ quan Đặc công đi tiêu thụ tại nhiều dự án làm đường trên địa bàn huyện Thạch Thất

Trước câu trả lời có phần thờ ơ của vị đại diện lãnh đạo trường Sĩ quan Đặc công. Dư luận đặt câu hỏi về việc cấp phép khai thác đất san lấp có đồng nghĩa với việc cho phép doanh nghiệp khai thác tự ý bán tài nguyên đất để thu lợi hay không? Xin dành lại câu hỏi này gửi đến các cơ quan chức năng của tỉnh Hòa Bình để làm rõ thêm. Còn việc để đơn vị nhà thầu thi công khai thác vận chuyển đất ồ ạt ngày đêm như hiện nay đang là một thực tế đáng báo động. Không chỉ nguy cơ gây thất thoát tài nguyên lớn mà còn ảnh hưởng nặng nề đến hạ tầng giao thông và đặc biệt là ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Chính quyền địa phương cần vào cuộc để trả lời thỏa đáng ý kiến của nhân dân./

Bạn nghĩ sao?