Mai Ngọc - 16:57 - 10/04/2021
 
Vài tháng trở lại đây, nhiều môi giới rao trên các trang website, mạng xã hội về việc nhận đặt cọc ở dự án Twin Parks Gia Lâm. Thông tin về dự án được đăng tải trên trang website chính thức của Công ty Cổ phần Dịch vụ & Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc.

Dù mới chỉ đổ cát, san lấp mặt bằng, thế nhưng Công ty cổ phần Dịch vụ & Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc (ĐXMB) đã tiến hành nhận đặt cọc giữ chỗ tại dự án Twin Parks Gia Lâm với giá trị lên đến 300 triệu đồng/lô.

Trên trang website của Đất Xanh Miền Bắc, dự án Twin Parks Gia Lâm được giới thiệu có quy mô 9,6 ha, là tổ hợp dự án liền kề, biệt thự cao cấp, sở hữu hệ sinh thái công viên kép, “độc nhất vô nhị” ở trung tâm Gia Lâm.

Tuy nhiên, ngay ở trang đầu tiên của website giới thiệu, các thông tin quan trọng như: Chủ đầu tư dự án, diện tích đất nghiên cứu, diện tích đất xây dựng, giấy tờ pháp lý…. đều bỏ trống. Dự án này có đang có dấu hỏi về pháp lý nhưng vẫn được Đất Xanh Miền Bắc vẽ ra những “kịch bản” bom tấn để thu hút khách hàng.

dat

 

Theo nguyên tắc, một dự án đất nền khi muốn mở bán thì phải hoàn thiện xong hạ tầng, có quyết định cho phép phân lô bán nền từ Bộ Xây dựng và có Hợp đồng mua bán, theo trình tự như sau: Chủ đầu tư hoàn thiện xong hạ tầng, tiến hành nghiệm thu công tác hạ tầng, bộ Xây dựng cấp phép cho phép dự án được tiến hành bán hàng, lập và đăng ký mẫu Hợp đồng mua bán.

Khách hàng có nhu cầu, thì chỉ với 300 triệu đồng tiền đặt cọc Đất Xanh Miền Bắc sẽ giữ chỗ 1 trong 20 lô đất thuộc giai đoạn 1 của dự án này cho khách hàng.

Nhân viên kinh doanh của Đất Xanh Miền Bắc tư vấn: “Sau khi đặt cọc xong 300 triệu đồng, 7 ngày sau khách hàng sẽ nộp đủ 100% tiền phí dịch vụ, tức là tiền lệch so với hợp đồng khoảng 8,9 triệu đồng/m2. Sau đó khoảng tháng 5 thanh toán 10% trên giá còn lại”, môi giới tên Sơn hướng dẫn khách hàng. Ngoài ra, môi giới này cho biết giá tiền của căn hộ phụ thuộc vào việc khách hàng chọn biệt thự song lập hay liền kề. Ví dụ biệt thự song lập thì giá khoảng 83 – 84 triệu/m2 trở lên.

Khi được hỏi về giấy tờ pháp lý của dự án, môi giới này thừa nhận dự án chưa có đủ các giấy tờ cần thiết. “Bên mình đang trong quá trình hoàn thiện để có thể đủ điều kiện ký hợp đồng mua bán, dự kiến sẽ xong trong cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6”, người này cho biết.

Ghi nhận thực tế tại dự án Twin Park Gia Lâm, công trường vẫn đang thi công ngổn ngang. Hình hài của những căn hộ shophouse, biệt thự hoành tráng mà Đất Xanh Miền Bắc quảng cáo vẫn chỉ tồn tại trên giấy tờ và các bản vẽ phối cảnh.

Cuối 2020, Gala công bố giải thưởng Dot Property Southeast Asia Awards 2020 – Giải thưởng BĐS đông Nam Á đã xướng tên Công ty Cổ phần Dịch vụ và Địa Ốc Đất Xanh Miền Bắc (ĐXMB) là một trong hai đại diện của Việt Nam được trao tặng danh hiệu Southeast Asia’s Best Real Estate Agencies (Công Ty Phân Phối BĐS Tốt nhất).

Đất Xanh Miền Bắc hiện đang giữ vững vị thế đơn vị phân phối bán và cho thuê động sản uy tín hàng đầu miền Bắc với 6 công ty thành viên luôn có những phương án sáng tạo trong kinh doanh để hoạt động sôi nổi, kể cả trong những khoảng lặng mùa Covid-19.

Thế nhưng hàng loạt các dự án từng được Đất Xanh Miền Bắc phân phối lại đều rơi vào tình trạng có dấu hiệu “chưa đầy đủ pháp lý” như Dự án Dũng Liệt Green City Bắc Ninh, Dự án Golden Park Hà Nội; Canary City Thái Nguyên...

Năm 2018, Sàn BĐS Đất Xanh Miền Bắc khi đang là đơn vị tự cho là độc quyền với chủ đầu tư để bán căn hộ dự án Golden Park Tower. Sàn BĐS này đã rao bán rầm rộ và mời chào khách hàng đặt cọc giữ chỗ khi mà dự án còn chưa được thẩm định và chưa đủ điều kiện mở bán căn hộ, chưa được Cục quản lý cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng phê duyệt Hợp đồng mẫu.

Một số trang web được cho là của Công ty Đất Xanh Miền Bắc, có tên miền: nhadatxanhmienbac.com, datxanh.org, datxanh-group.net, bdsdatxanhmienbac.com… đã rao bán rầm rộ, nhận tiền đặt cọc trái quy định, gây tiềm ẩn rủi ro và tranh chấp pháp lý cho khách hàng.

Đến tháng 6/2020, Đất Xanh Miền Bắc quảng cáo, rao bán dự án Khu nhà ở xã Dũng Liệt (Dũng Liệt Green City), tọa lạc tại xã Dũng Liệt, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Tại địa chỉ website datxanhbacninh.com còn đưa ra chính sách ưu đãi để hấp dẫn khách hàng như: “Thanh toán 60%, chiết khấu 1% tổng giá trị thanh toán; Thanh toán 80%, chiết khấu 2% tổng giá trị thanh toán; Thanh toán 95%, chiết khấu 3% tổng giá trị lô đất”…

Dù quảng cáo, rao bán dự án rầm rộ là vậy, song thực tế là tại khu đất thực hiện dự án vẫn chưa san lấp xong mặt bằng, chưa có bất kỳ một hạ tầng nào được xây dựng, công trường cũng vắng bóng công nhân. Công trình xây dựng duy nhất mọc lên trên đất dự án là dãy tường bao quanh để ngăn cách với phần đất bên ngoài.

Ngày 1/6/2020 Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh xử phạt hành chính Dũng Liệt Green City vì khởi công xây dựng công trình khi chưa đủ điều kiện và phải tạm dừng việc thi công xây dựng.

                                           

Bạn nghĩ sao?