Hải Triều - 17:39 - 18/01/2021
 
Theo phản ánh của người dân, các xã Thọ Xuân, Trung Châu huyện Đan Phượng, tình trạng xe quá tải trọng, cơi nới thành thùng chở nguyên vật liệu xây dựng hoạt động ngày đêm, gây mất an toàn giao thông (ATGT), ảnh hưởng mặt đê bức xúc trong dư luận xã hội.

Theo thiết kế, tuyến đường đê Hữu Hồng đoạn qua các xã Thọ Xuân, Trung Châu chỉ có sức chịu tải cho phép là 12 tấn. Tuy nhiên, thực tế hình ảnh ghi nhận của phóng viên thì những chiếc xe Howo, xe đầu kéo siêu trường siêu trọng vẫn thường xuyên hoạt động. Các xe tải trọng lớn liên tục ra vào hai bãi tập kết cát sỏi, vật liệu xây dựng sát mép sông thuộc địa bàn xã Trung Châu, huyện Đan Phượng. Có thể thấy rõ tình trạng chở vật liệu xây dựng quá khổ, cơi nới thành thùng, không che chắn kỹ khi đi qua tuyến đê, không chỉ gây bụi bặm ô nhiễm, mất an toàn giao thông mà còn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng và gây mất an toàn đê điều.

anh 1 bai xe sieu truong

 Dễ dàng bắt gặp cảnh xe đầu kéo siêu trường siêu trọng ngang nhiên tàn phá mặt đê chỉ giới hạn trọng tải 12 tấn trên địa bàn xã Trung Châu, Thọ Xuân, huyện Đan Phượng, Hà Nội.

Đi trên đê, người tham gia giao thông dễ nhận thấy, một số xe chở cát có khối lượng ước tính từ 15 đến 30 mét khối, khối lượng cả cát lẫn xe khoảng 30 - 40 tấn. Trong khi thiết kế sức chịu tải của tuyến đường đê này chỉ là 12 tấn thì việc tuyến đê hư hỏng, rạn nứt mặt nhựa, lún sụt, phá vỡ kết cấu của công trình là điều không thể tránh khỏi.

anh 3 bai xe

Theo ghi nhận các xe chở cát sỏi, vật liệu xây dựng từ bãi tập kết sát mép sông của Công ty CPSXXD Đầu tư& Thương mại Hùng Cường 

Người dân địa phương cho biết, dọc bờ Hữu sông Hồng có một số điểm khai thác cát trái phép và hai bãi tập kết vật liệu xây dựng. Do đó, xe tải nặng, chuyên chở đất, cát đi tiêu thụ qua tuyến đê khá tấp nập. Dù tuyến đê đã có biển hạn chế tải trọng là 12 tấn nhưng dường như không có tác dụng. Người dân cũng cho biết đã từ lâu nay, những chiếc xe Howo ba, bốn "chân" cơi nới thành thùng gấp nhiều lần tải trọng cho phép, chở đất cát cao có ngọn, vương vãi cát, sỏi ra đường vẫn hoạt động bình thường mà không hề thấy bóng dáng lực lượng chức năng xử lý.

anh 4 bai xe

Không chỉ khiến mặt đê xuống cấp, tình trạng rơi vãi bụi bặm từ các xe chở quá khổ quá tải còn gây mất an toàn giao thông cho người dân và phương tiên lưu thông.

Người dân đại phương mong muốn cơ quan Công an và các đơn vị có liên quan kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng bến bãi tập kết vật liệu xây dựng sai phép hoặc trái phép. Đồng thời, xử lý nghiêm tình trạng xe chở quá tải trọng đi trên đê, đặc biệt là xe chở vật liệu cát sỏi hoạt động trên các tuyến đê huyện Đan Phượng, đảm bảo ATGT.

Trước sự việc trên, phóng viên đã liên hệ làm việc với Công an huyện Đan Phượng và UBND xã Trung Châu để làm rõ sự việc. Tuy nhiên đã hơn một tháng trôi qua, phóng viên vẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào từ hai đơn vị này.

Tạp chí Kinh tế tập đoàn sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn nghĩ sao?