Trần Như - 08:31 - 03/12/2020
 
Từ 7/5 đến nay, cư dân khu trong KDC Melosa Garden liên tục phản ánh việc Chủ đầu tư xây dựng Trạm xử lý nước thải tại vị trí bất hợp lý.

 Cư dân liên tục phản ánh

Theo phản ánh của người dân, việc xây dựng trạm xử lý nước thải được Chủ đầu tư là công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh Bất động sản Song Lập (thành viên của công ty CP – ĐT&KD Nhà Khang Điền) tiến hành lần đầu tiên vào tháng 4/2019. Đáng nói, vị trí xây dựng Trạm xử lý nước thải nằm ngay sát trụ điện đường dây cao thế 220KV và chỉ cách các nhà dân khoảng 12-15m.

Nhận thấy vị trí xây dựng trạm bất hợp lý và có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật, người dân tại đây đã gửi đơn phản ánh đến các cơ quan chức năng đề nghị kiểm tra vụ việc. Sau nhiều lần phản ánh, đến giữa tháng 5/2019 công trình này đã phải tạm ngừng thi công.

Vị trí xây dựng Trạm xử lý nước thải bị người dân phản đối do rất gần khu vực nhà ở và nằm dưới Trụ điện 220Kv

Vị trí xây dựng Trạm xử lý nước thải bị người dân phản đối do rất gần khu vực nhà ở và nằm dưới Trụ điện 220Kv

Tuy nhiên, đến tháng 4/2020, Chủ đầu tư lại bất ngờ tiếp tục tổ chức thi công công trình trạm xử lý nước thải dựa vào Văn bản số 380/UBND-ĐT của UBND TP.HCM do Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan ký ngày 4/2/2020.

Nội dung văn bản này nêu: “Chấp thuận chủ trương cho công ty Song Lập thi công xây dựng công trình trạm xử lý nước thải tại vị trí khu đất diện tích 1.389,2 m2  có ký hiệu CV2 thuộc khu nhà ở Song Lập, phường Phú Hữu, quận 9 (không phải lập thủ tục cấp Giấy phép xây dựng) theo đúng quy mô, công suất đã được sở Tài nguyên và Môi trường chấp thuận tại Công văn số 751/STNMT-CCBCMT ngày 19 tháng 1 năm 2017, phục vụ mục đích chung cho dự án khu nhà ở Song Lập phường Phú Hữu theo nội dung đề xuất của sở Xây dựng”.

Tuy nhiên, người dân tiếp tục phản ánh việc thể hiện vị trí khu đất có ký hiệu CV2 là rất mơ hồ và không thể xác định.

“Chúng tôi không hề có bất kỳ thông tin nào để xác minh vị trí mà Chủ đầu tư đang xây dựng trạm là đúng với vị trí khu đất diện tích 1.389,2m2 có ký hiệu CV2 được nêu trong văn bản của UBND Thành phố.” – Các cư dân ở đây nói.

Bên cạnh đó, công ty Song Lập cũng bị tố cáo là đã cố tình lừa dối cư dân, không công khai thông tin về vị trí trạm xử lý nước thải khi bán sản phẩm nhà ở từ năm 2016.

“Từ khi mua nhà năm 2016, chúng tôi không hề biết đến sự tồn tại của trạm xử lý nước thải. Theo quảng cáo, vị trí khu đất này lẽ ra là công viên. Ngay cả trên các giấy tờ liên quan như hợp đồng mua bán nhà ở, bản vẽ sơ đồ nhà đất,… đều không thể hiện việc có trạm xử lý nước thải tại vị trí trên”, một số người dân ở đây bức xúc.

Mặt khác, theo Văn bản số 4245/TT-TTCDD1 ngày 9/7/2020 của Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM trả lời đơn khiếu nại của người dân có nêu: “Công trình trạm xử lý nước thải có diện tích xây dựng khoảng 267,46m2 trên khu đất có diện tích 1.389m2, ký hiệu CV2 thuộc khu nhà ở Song Lập, phường Phú Hữu, quận 9 được UBND Thành phố phê duyệt Đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở tại phường Phú Hữu, quận 9 theo Quyết định số 4479/QĐ-UBND ngày 9/9/2014”.

Tuy nhiên, cho đến nay, người dân ở đây cho biết vẫn chưa được tiếp cận bản đồ 1/500 nói trên.

Có dấu hiệu vi phạm?

Từ những phản ánh của người dân, phóng viên đã liên hệ với công ty TNHH ĐT và KD BĐS Song Lập để tìm hiểu sự việc nhưng phía công ty này không trả lời trực tiếp mà chỉ cung cấp một số tài liệu, văn bản pháp lý liên quan đến việc xây dựng công trình trạm xử lý nước thải nói trên.

Tuy nhiên, nội dung những văn bản mà phía Song Lập cung cấp lại thể hiện một số điều bất hợp lý, mờ ám trong cách làm việc của công ty này.

Bản đồ Song lập cung cấp cho phóng viên (trên) có thể hiện vị trí Trạm xử lý; còn bản đồ trong Hợp đồng mua bán nhà với cư dân không thể hiện (dưới).

Bản đồ Song lập cung cấp cho phóng viên (trên) có thể hiện vị trí Trạm xử lý; còn bản đồ trong Hợp đồng mua bán nhà với cư dân không thể hiện (dưới).

Cụ thể, trên bản đồ quy hoạch mà công ty này cung cấp cho báo chí, vị trí trạm xử lý nước thải theo QHCT tỷ lệ 1/500 được thể hiện rất rõ; còn trên bản đồ trong Hợp đồng mua bán nhà ở giữa chủ đầu tư và người dân năm 2016 thì lại hoàn toàn không có sự xuất hiện trạm xử lý nước thải tại cùng vị trí này.

Cũng theo hồ sơ mà công ty Song Lập cung cấp, tại Văn bản số 623/SXD-CPXD ngày 15/1/2020 của sở Xây dựng cho thấy, đến thời điểm ra văn bản này, “công ty TNHH ĐT và KD BĐS Song Lập không đảm bảo điều kiện để được cấp Giấy phép xây dựng đối với hạng mục Trạm xử lý nước thải nêu trên theo đúng quy định pháp luật về xây dựng”. Do đó, ngày 25/9/2019, công ty Song Lập có Văn bản số 14/CV-PL-SL đề nghị hỗ trợ tháo dỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến triển khai thi công xây dựng công trình Trạm xử lý nước thải.

Đến ngày 4/2/2020, UBND TP.HCM mới ra văn bản số 380/UBND-ĐT về việc chấp thuận chủ trương cho công ty Song Lập thi công xây dựng công trình trên.

Vậy mà, từ tháng 4/2019, phía công ty Song Lập đã ngang nhiên tổ chức xây dựng Trạm xử lý nước thải.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn nghĩ sao?