Triệu Hồ - 20:35 - 10/02/2021
 
Thời gian vừa qua, Phóng viên tiếp tục nhận được nhiều ý kiến phản ánh của người dân về tình trạng thi công xây dựng nền móng tại số 7, ngõ Hàng Chuối 2, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Cụ thể, việc thi công hai tầng hầm sâu đã gây nguy cơ lún nứt cho các hộ xung quanh và đặc biệt là các xe chở đất từ dự án này đang gây hệ lụy, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống bình yên của người dân trong con ngõ nhỏ.

Theo phản ánh, từ trước đó vào năm 2014 người dân đã rất bức xúc trước tình trạng nhiều máy móc xây dựng hoạt động suốt ngày đêm, xe xích sắt, xe ủi đất, xe bê tông tải trọng lớn đã phá hỏng toàn bộ đường sá Ngõ 2 Phố Hàng Chuối và gây lún nứt cho các hộ dân xung quanh công trình.

anh 1 bai hang chuoi

Ảnh chụp lúc 9:26’ ngày 24/1/2021 xe tải ra vào dự án để chở đất 

Tại thời điểm đó, Tổ dân phố và UBND Phường Phạm Đình Hổ đã yêu cầu chủ đầu tư dừng ngay việc thi công và dự án cũng bỏ dở từ đó. Đến nay, khi dự án lại bắt đầu hoạt động xây dựng, để tránh những ảnh hưởng đến người dân và khu vực xung quanh. UBND phường và Tổ dân phố đã có nhiều cuộc họp yêu cầu đơn vị thi công hoạt động vào ban đêm. Tuy nhiên đơn vị thi công không nghiêm túc tuân thủ, vẫn sử dụng các xe tải trọng lớn, vẫn có những trường hợp đơn vị thi công vẫn hoạt động cả vào ban ngày.

Người dân thấp thỏm lo lắng

Có mặt ghi nhận tại ngõ 2 Hàng Chuối vào sáng chủ nhật ngày 24/1/2021, dễ dàng nhận thấy hoạt động thi công xây dựng dự án đang diễn ra sau lớp tôn chắn quanh dự án. Nhiều máy xúc, xe chở đất trong dự án đang hoạt động một cách khẩn trương tấp nập. Theo ghi nhận hiện nay dự án đang thi công phần nền móng và đang chở đất, phế thải xây dựng ra khỏi dự án.

Phản ánh đến phóng viên, bà Nguyễn.H.Y. trú tại ngõ Hàng Chuối 2, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội bức xúc: “Ảnh hưởng kinh khủng luôn. Lúc chủ đầu tư mới bắt đầu cho xây dựng tôi cũng không để ý lắm, nhưng cho đến khi xe quá khổ quá tải đi vào thì thềm nhà bị nứt, tường nhà thì rạn, đứt cả cáp điện vào nhà.

Ngõ rất nhỏ nên xe nào mà cao quá thì va cả vào ban công của các nhà ở hai bên ngõ vỡ luôn. Trước đây có mấy trường hợp như thế rồi. Đến lần này thì có vẻ xe bé hơn nhưng cũng có lúc xe to có lúc xe nhỏ, họ đi cứ rầm rập như tập trận ấy. Hiện tại thì đường vào ngõ bắt đầu bị lõm xuống, nắp cống, thềm nhà bắt đầu bị vỡ rồi mà chưa thấy chủ đầu tư nói gì”.

anh 2 bai hang chuoi

Các máy xúc chờ sẵn trong dự án

Ông Phạm. A.T. cùng trú tại ngõ Hàng Chuối 2 cho biết: “Máy xúc, xe tải hoạt động trên đường ngõ bé mà sử dụng các xe quá to thì làm đường và hạ tầng xuống cấp. Máy móc hoạt động gây mất trật tự nhất là với các nhà có trẻ nhỏ và người lớn tuổi. Khi dân tình kêu quá thì phía công an phường cũng có xuống và họ (đơn vị thi công -PV) cũng có cho chạy xe nhỏ. Tuy nhiên là chỉ được mấy hôm xong lại cho xe to khiến nhiều lúc ngõ nhỏ bị kẹt không đi lại được, khi người dân chặn không cho xe to vào thì có những đối tượng côn đồ đến chửi bới dọa đánh. Nói chung là cảm thấy cuộc sống không còn được an toàn”.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn. A. T. cùng trú tại ngõ Hàng Chuối 2 phản ánh: “Từ khi công trình số 7 ngõ 2 Hàng Chuối xây dựng gây ảnh hưởng rất lớn đến dân cư trong ngõ trong đó có gia đình tôi. Lúc mới đầu thì phá hủy mặt đường, phá hủy hạ tầng ngầm dưới đất sau đó cũng đã có sửa lại cho người dân. Bỏ bẵng đi một thời gian đến nay họ lại xây dựng, lại cho xe to vào và chạy không có giờ giấc gì cả. Dân cư thấy không yên tâm nên cũng có phản đối, tại vì ngõ này nhỏ và rất bình yên”.

Trước việc xây dựng tại số 7 ngõ Hàng Chuối 2, mong muốn lớn nhất của người dân là đơn vị thi công tuân thủ đúng giờ giấc và các quy định về xây dựng. Đồng thời cần có sự cải thiện, thay đổi về việc sử dụng các xe có trọng tải phù hợp tránh gây ảnh hưởng cho các hộ dân xung quanh.

Nghi vấn về pháp lý

Mới đây, Sở Xây dựng TP Hà Nội đã chuyển đơn kiến nghị phản ánh của một số công dân trú tại ngõ Hàng Chuối 2 đến UBND quận Hai Bà trưng để làm rõ và trả lời kiến nghị xem xét lại việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSD) , quyền sở hữu nhà ở và việc cấp Giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ tại Ngõ Hàng Chuối 2, Phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng.

anh-3-bai-hang-chuoi-0727

 Biển tên dự án số 7 ngõ Hàng Chuối 2, của bà Trung Thị Lâm Ngọc

Theo tìm hiểu, về pháp lý, công trình này của bà Trung Thị Lâm Ngọc và đã được UBND quận Hai Bà Trưng cấp giấy phép xây dựng số 488/GPXD-UBND ngày 6/9/2014. Theo đó công trình có quy mô 7 tầng, có 1 tầng hầm, và tum thang kỹ thuật. Ngay sau khi được cấp giấy phép bà Trung Thị Lâm Ngọc chỉ xây dựng được duy nhất hạng mục hầm móng rồi bỏ dở và gần như “đắp chiếu”.

Mặc dù đã được UBND quận Hai Bà Trưng cấp phép để xây dựng từ năm 2014 nhưng chủ đầu tư bị bỏ dở không xây dựng. Để rồi đến ngày 11/9/2019, sau 5 năm bỏ dở không xây dựng thì công trình lại được ông Cáp Sĩ Phong - Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng đồng ý điều chỉnh, gia hạn giấy phép. Sau khi điều chỉnh công trình của bà còn được bổ sung thêm 01 tầng hầm nữa thành 02 tầng hầm (Diện tích tầng hầm 2=627 m2; Chiều cao tầng hầm 2 = 3,2m).

Người dân cho rằng UBND quận Hai Bà Trưng đang có nhiều khuất tất trong việc cấp giấy CNQSD đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất ở địa chỉ số 7 ngõ Hàng Chuối 2. Cụ thể, theo thông tin được công bố trong cuộc họp ngày 12/12/2020 bởi ông Trần Đức Quyền – Phó Chủ tịch UBND phường Phạm Đình Hổ cho biết: “Giấy chứng nhận do UBND quận cấp ngày 17/12/2012, nhà đất tại đây được cấp cho bà Trung Thị Lâm Ngọc là chủ sở hữu và sử dựng. Đối với diện tích đất là 733,5m2 đất. Đối với nhà ở, không được ghi nhận trong giấy chứng nhận”.

anh 4 bai hang chuoi

Sau 5 năm bỏ dở công trình lại được ông Cáp Sĩ Phong - Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng đồng ý điều chỉnh, gia hạn giấy phép

Ngay sau đó, thông tin này đã bị người dân phản ứng bởi thời điểm ngày 17/12/2012, trên địa chỉ số 7 ngõ Hàng Chuối 2 vẫn tồn tại một biệt thự cổ 3 tầng xây dựng từ trước năm 1954 và một dãy nhà hàng 2 tầng. Phải đến ngày 17/1/2013, biệt thự này mới chính thức bị phá bỏ. Vậy tại sao trong GCNQSD đất cấp ngày 17/12/2012 lại không ghi nhận có căn biệt thự cổ?

Cùng với những bất thường khi không công nhận sự tồn tại của tòa biệt thự cổ trong giấy tờ pháp lý, người dân cũng đặt ra nghi vấn về việc UBND quận Hai Bà Trưng có đang vượt thẩm quyền khi cấp Giấy phép xây dựng 7 tầng nổi và hai tầng hầm trên diện tích 733,5m2 đất trong một con ngõ nhỏ? Từ thiết kế là 7 tầng nổi cao tới 24m, không kể 2 tầng hầm với chừng 40 căn hộ, người dân trong ngõ đặt dấu hỏi đây là một chung cư mini để bán hoặc cho thuê?

Tạp chí Kinh tế tập đoàn sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn nghĩ sao?