Đức Vũ     - 07:52 - 28/01/2021
 
Các cơ quan công quyền tỉnh Vĩnh Phúc cho rằng, Tạp chí Kinh tế tập đoàn tìm hiểu về thông tin phản ánh Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Bá Thiện - Phân khu I (tỉnh Vĩnh Phúc) là không đúng tôn chỉ mục đích nên từ chối cung cấp thông tin cho báo chí.

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Bá Thiện - Phân khu I có đang xây dựng không phép?

Vừa qua, tòa soạn Tạp chí Kinh tế tập đoàn nhận được thông tin phản ánh về dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Bá Thiện - Phân khu I (nằm tại xã Bá Hiến và xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) đang xây dựng trái phép.

Theo phản ánh, dù đang trong thời gian hoàn thiện hồ sơ pháp lý tuy nhiên, dự án đã tiến hành triển khai xây dựng rầm rộ.

1

Khu công nghiệp Bá Thiện, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc

Tìm hiểu thông tin được biết, dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Bá Thiện - Phân khu I nằm tại xã Bá Hiến và xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Cách thủ đô Hà Nội 50km về phía Tây Bắc, khu công nghiệp dễ dàng kết nối với các vùng lân cận thông qua hệ thống đường bộ (cao tốc Xuyên Á Nội Bài – Lào Cai, quốc lộ 2, quốc lộ 18...) đường sắt (tuyến đường sắt Hà Nội – Vĩnh Phúc – Lào Cai – Trung Quốc), đường hàng không (cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài) và đường biển (cảng Đình Vũ – Hải Phòng, cảng Cái Lân).

Ngày 29/02/2016, UBND tỉnh Vĩnh Phúc ra Quyết định số 621/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án đấu giá quyền thuê đất diện tích đất còn lại Khu CN tại xã Bá Hiến và xã Thiện Kế - huyện Bình Xuyên. Theo đó, tổ chức phương án đấu giá quyền thuê đất khu đất 247ha đất phi nông nghiệp; theo hính thức thu tiền một lần cho cả thời gian thuê với thời hạn sử dụng đất là 49 năm; mục đích của dự án là đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp. Thời gian tổ chức đấu giá dự kiến vào Quý I/2016, dự kiến thu vào ngân sách tỉnh Vĩnh Phúc giá trị khoảng 1.000 tỷ đồng.

Khu đất này thuộc sự quản lý của Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc, đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giải quyết được nhu cầu về lao động, thu hút các nhà đầu tư và được sự quan tâm sát sao của lãnh đạo tỉnh nhà.

2

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Bá Thiện - Phân khu I đang được triển khai thi công xây dựng.

Được biết, ngày 23/9/2020, Bộ Xây dựng đã ban hành văn bản 4641/BXD-HĐXD cho ý kiến hướng dẫn Ban quản lý các Khu công nghiệp Vĩnh Phúc (BQLCKCN) về dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Bá Thiện - Phân khu I.  Theo đó, Bộ Xây dựng hướng dẫn cơ quan có đủ thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của dự án này. Trong trường hợp dự án được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư, Ban quản lý các KCN Vĩnh Phúc và chủ đầu tư cần tổ chức quản lý các bước tiếp theo của dự án phù hợp với quy định hiện hành của pháp luật về xây dựng.

Qua phản ánh, ghi nhận thực tế tại dự án này vào ngày 8/12/2020, phóng viên dễ dàng nhận thấy dự án đang được triển khai xây dựng rầm rộ. Nhiều máy xúc máy ủi đang hoạt động hết công suất, xe tải được điều động trở đất, cát ra vào phục vụ công tác xây dựng dự án. Một số con đường đang được hoàn thiện việc rải nhựa lu ủi. Người dân quanh khu vực cho biết, dự án đã bắt đầu triển khai xây dựng từ vài tháng nay, xe tải, máy xúc vẫn đang hoạt động không ngừng.

Để xác thực thông tin phản ánh, ngày 25/12/2020  PV đã gửi giấy giới thiệu kèm nội dung làm việc đến các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc, cụ thể ở đây là UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Ban quản lý các KCN Vĩnh Phúc, Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc và UBND huyện Bình Xuyên để tìm hiểu thông tin và xác thực nội dung phản ánh. Tuy nhiên, sau nhiều ngày chờ đợi, PV chỉ nhận được sự im lặng khó hiểu từ UBND huyện Bình Xuyên và từ chối cung cấp thông tin cho báo chí của Ban quản lý các KCN Vĩnh Phúc, Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc một cách khá đặc biệt.

Tấm kim bài “tôn chỉ, mục đích” có đang được cơ quan công quyền tỉnh Vĩnh Phúc thực hiện để che giấu thông tin

Như đã nêu trên, mặc dù đã rất cầu thị trong việc tìm hiểu thông tin xác thực nội dung phản ánh là vậy, tuy nhiên qua nhiều ngày đợi chờ, PV chỉ nhận được sự im lặng từ UBND huyện Bình Xuyên và từ chối cung cấp thông tin cho Tạp chí Kinh tế tập đoàn của Ban quản lý các KCN Vĩnh Phúc, Sở xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc với lý do Tạp chí Kinh tế tập đoàn cử PV đi làm không đúng tôn chỉ mục đích nên không cung cấp các thông tin về dự án nêu trên.

Cụ thể, liên lạc với ông Nguyễn Đức Tài – Giám đốc Sở xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc, ông Tài cho rằng hiện nay tình trạng báo, tạp chí rất nhiều và việc PV tìm hiểu về dự án trên là đang không đúng tôn chỉ mục đích nên Sở Xây dựng Vĩnh Phúc từ chối cung cấp thông tin.

3

Ông Nguyễn Đức Tài – Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc

Cùng lý do của Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc, ngày 7/1/2021, Tạp chí Kinh tế tập đoàn nhận được văn bản số 27/ BQLKCN - QH&XD của Ban quản lý các khu công nghiệp Vĩnh Phúc do ông Nguyễn Thanh Chính – Phó trưởng ban Ban quản lý các khu công nghiệp Vĩnh Phúc ký, trao đổi về đề nghị của Tạp chí Kinh tế tập đoàn về việc về việc cử phóng viên làm việc xác minh dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật KCN Bá Thiện – phân khu I xây dựng trái phép. Theo đó, Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc cho rằng, sau khi nghiên cứu văn bản số 2595/BTTTT-CBC ngày 14/7/2020 của Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban quản lý các KCN Vĩnh Phúc không thể cung cấp thông tin, dữ liệu theo đề nghị của Tạp chí Kinh tế tập đoàn.

4

Văn bản Ban quản lý các KCN tỉnh Vĩnh Phúc gửi phản hồi Tạp chí Kinh tế tập đoàn.

Với những phản hồi như trên của các cơ quan công quyền tỉnh Vĩnh Phúc, hiện tại nội dung báo chí và dư luận đang quan tâm rằng dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật KCN Bá Thiện – phân khu I có đang được xây dựng đúng pháp luật vẫn là dấu hỏi lớn chưa có câu trả lời?

Phải khẳng định rõ ràng cho Ban quản lý các KCN Vĩnh Phúc và Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc được rõ về nhiệm vụ và quyền hạn của cơ quan Báo chí được qui định trong Luật Báo chí.

Tại, Khoản 2 Điều 4 Luật Báo chí 2016 nêu rõ về nhiệm vụ và quyền hạn của cơ quan Báo chí như sau:

a) Thông tin trung thực về tình hình đất nước và thế giới phù hợp với lợi ích của đất nước và của Nhân dân;

b) Tuyên truyền, phổ biến, góp phần xây dựng và bảo vệ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thành tựu của đất nước và thế giới theo tôn chỉ, Mục đích của cơ quan báo chí; góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao dân trí, đáp ứng nhu cầu văn hóa lành mạnh của Nhân dân, bảo vệ và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, xây dựng và phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa;

c) Phản ánh và hướng dẫn dư luận xã hội; làm diễn đàn thực hiện quyền tự do ngôn luận của Nhân dân;

d) Phát hiện, nêu gương người tốt, việc tốt, nhân tố mới, điển hình tiên tiến; đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật và các hiện tượng tiêu cực trong xã hội;đ) Góp phần giữ gìn sự trong sáng và phát triển tiếng Việt, tiếng của các dân tộc thiểu số Việt Nam;

e) Mở rộng sự hiểu biết lẫn nhau giữa các nước và các dân tộc, tham gia vào sự nghiệp của nhân dân thế giới vì hòa bình, độc lập dân tộc, hữu nghị, hợp tác, phát triển bền vững.”

Như vậy, Báo chí có 6 nhiệm vụ và quyền hạn và hoạt động theo tôn chỉ, mục đích là 1 trong 6 chức năng nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan báo chí.

Mỗi cơ quan, tổ chức có chức năng nhiệm vụ riêng và các cơ quan báo chí phải theo nhiệm vụ này, hay còn gọi là bám theo tôn chỉ, mục đích tuyên truyền. Việc bám sát tôn chỉ, mục đích giúp báo chí viết chuyên sâu hơn trong lĩnh vực của mình.

Theo đó, tôn chỉ mục đích của Tạp chí Kinh tế tập đoàn là giới thiệu hoạt động của các tập đoàn kinh tế trong nước và quốc tế. Thông tin về các lĩnh vực tư vấn, quản trị doanh nghiệp, dự báo xu hướng kinh tế góp phần vào sự phát triển của các doanh nghiệp, các tập đoàn kinh tế. Phản ánh khách quan các thông tin về kinh tế và đối tượng kinh tế xã hội mà doanh nghiệp đang hướng đến.

Việc báo chí hoạt động theo tôn chỉ mục đích không hạn chế việc tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, của cơ quan chủ quản; chống tham nhũng, tiêu cực; điều này đã được qui định rõ trong Luật Báo chí và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã khẳng định khi trả lời câu hỏi của đại biểu Phan Thị Minh Hiền (đoàn Phú Yên) về tôn chỉ mục đích của các cơ quan báo chí tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV.

Như vậy, việc phóng viên Tạp chí Kinh tế tập đoàn liên hệ với Ban quản lý các KCN Vĩnh Phúc và Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc nhằm tìm hiểu thông tin liên quan đến dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Bá Thiện - Phân khu I đang trong thời gian hoàn thiện hồ sơ pháp lý tuy nhiên, dự án đã tiến hành triển khai xây dựng trái phép để viết bài là thực hiện đúng theo chức năng nhiệm vụ và đúng theo luật Báo chí. Vậy thì không đúng tôn chỉ mục đích ở chỗ nào? Và căn cứ luật nào để cơ quan công quyền tỉnh Vĩnh Phúc cho là chưa phù hợp? Hay cứ tìm hiểu thông tin về sai phạm thì không đúng tôn chỉ, mục đích?

Căn cứ theo Luật Báo chí cho thấy, từ Ban quản lý các KCN Vĩnh Phúc và Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc đã không nắm vững luật, từ đó có văn bản từ chối cung cấp thông tin là vi phạm điều 38 Luật báo chí 2016 về quyền tiếp cận thông tin của báo chí, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức trong việc cung cấp thông tin cho báo chí.

Đây cũng được xác định là hành vi cản trở cơ quan báo chí tác nghiệp vi phạm Nghị định 119/2020 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, hoạt động xuất bản.

Tạp chí Kinh tế tập đoàn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn nghĩ sao?