Nhóm PV - 07:49 - 12/08/2020
 
Trong khi UBND TP.Hà Nội và các cơ quan chức năng đang “lên giây cót” kiên quyết xử lý nghiêm tình trạng vi phạm TTXD trên địa bàn, thì tại Dự án khu nhà ở Hateco 6 (Hateco Apollo Xuân Phương) của Công ty CP Đầu tư Hạ tầng & Công trình Kiến trúc Hà Nội lại ngang nhiên thay đổi thiết kế, xây dựng một số hạng mục sai lệch với quyết định chủ trương đầu tư của UBND TP. Hà Nội đã phê duyệt.

 Thời gian qua, toà soạn Báo Điện tử Tầm Nhìn liên tục nhận được phản ánh của cư dân tòa nhà Hateco Apollo Xuân Phương về việc chủ đầu tư có dấu hiệu vi phạm TTXD nghiêm trọng, tự ý thay đổi thiết kế, xây dựng một số hạng mục không nằm trong hạng mục mà UBND TP. Hà Nội đã phê duyệt. Sự việc đã diễn ra trong thời gian dài, nhưng đến nay vẫn không hề thấy cơ quan chức năng vào cuộc kiếm tra và xử lý sai phạm?. Điều này đã khiến người dân vô cùng bức xúc.

Dự án Hateco Xuân Phương, thuộc địa bàn phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm.

Dự án Hateco Xuân Phương, thuộc địa bàn phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm.

Để tìm hiểu và xác minh những thông tin trên một cách khách quan và đa chiều, PV đã “mục sở thị” tại dự án Hateco 6 (Hateco Apollo Xuân Phương). Cụ thể, qua tìm hiểu được biết, ngày 20/10/2016, UBND TP.Hà Nội đã quyết định cho Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng và công trình kiến trúc Hà Nội làm nhà đầu tư thực hiện dự án khu nhà ở Hateco 6 thuộc địa phận phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, Hà Nôi. Với tổng diện tích dự án khoảng 43.543m2, trong đó gồm: hạng mục nhà chung cư cao tầng gồm 3 tòa nhà cao tầng với diện tích khu đất khoảng 9.822m2; hạng mục công trình đồ xe gồm 2 tầng hầm và 2 tầng nổi (chưa kể tum thang); hạng mục nhà ở thấp tầng gồm 83 căn có tổng diện tích khoảng 9.516m2; hạng mục công trình công cộng và dịch vụ gồm 1 tầng hầm và 3 tầng nổi (chưa kể tum thang) với tổng diện tích khoảng 838m2. Với tổng mức đầu tư cho dự án khu nhà ở Hateco 6 (dự kiến) 983.6 tỷ đồng.

Trong quyết định chủ chương được UBND TP Hà Nội ban hành ngày 20/10/2016 nêu rõ các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc của toàn dự án, đặc biệt là khu công trình cây xanh, mặt nước. Tuy nhiên, chủ đầu tư lại ngang nhiên xây dựng các hạng mục của dự án trái với quy hoạch đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Cụ thể, chủ đầu tư đã tự ý thay đổi thiết kế, xây dựng một công trình nhà ở kiến cố, phá vỡ quy hoạch chung của toàn dự án.

Công trình sai phạm ngang nhiên hoàn thiện mà chưa có cơ quan chính quyền kiểm tra và xử lý vi phạm.

Công trình sai phạm ngang nhiên hoàn thiện mà chưa có cơ quan chính quyền kiểm tra và xử lý vi phạm.

Chưa dừng lại ở đó, quyết định chủ chương được UBND TP Hà Nội ban hành ngày 20/10/2016, cũng nêu rõ: Tại các công trình nhà ở chung cư, dịch vụ cao tầng, chỗ để xe được bố chí tại 02 sàn tầng hầm và 01 sàn tầng nổi của mỗi tòa nhà (sàn tầng 2 của khối đế). Trong quyết định UBND TP.Hà Nội cũng yêu cầu chủ đầu tư có trách nhiệm bố trí đủ diện tích đỗ xe cho cư dân trong khu vực, đảm bảo tuân thủ chỉ đạo của thành phố. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV thì chủ đầu tư chỉ cho để xe tại 02 tầng hầm, còn tầng 2 của khối đế tại các tòa nhà chủ đầu tư đã cho thuê để kinh doanh. Như vậy, có thể thấy chủ đầu tư có dấu hiệu vi phạm TTXD nghiêm trọng, vô tư phớt lờ đi chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội?

Phần diện tích đỗ xe tại tầng 02 của khối đế tại các tòa nhà chung cư cao tầng, chủ đầu tư đã cho các hộ thuê làm chỗ kinh doanh, buôn bán.

Phần diện tích đỗ xe tại tầng 02 của khối đế tại các tòa nhà chung cư cao tầng, chủ đầu tư đã cho các hộ thuê làm chỗ kinh doanh, buôn bán.

Để làm rõ hơn nội dung thông tin mà bạn đọc phản ánh, PV đã trực tiếp liên hệ và đặt lịch làm việc với UBND phường Phương Canh và UBND quận Nam Từ Liêm, nhưng đến nay đã một thời gian trôi qua, PV vẫn không nhận được bất cứ câu trả lời nào từ phía chính quyền. Phải chăng, câu trả lời của UBND phường Phương Canh và UBND quận Nam Từ Liêm là sự “im lặng”?

Điều đáng nói ở đây, một dự án lớn như Hateco Apollo Xuân Phương, vị trí lại nằm rất gần UBND phường Phương Canh, thế nhưng vì sao những vi phạm TTXD nghiêm trọng như vậy vẫn có thể ngang nhiên tồn tại trong thời gian dài mà không hề bị phát hiện, xử lý mà vẫn tiếp tục thi công và gấp rút hoàn thiện.

Thực trạng trên đã khiến dư luận vô cùng bức xúc và không khỏi đặt ra nghi vấn: Ai đứng sau “chống lưng” để hàng loạt vi phạm vẫn ngang nhiên tồn tại? Phải chăng chủ đầu tư đang nhờn luật, hay bởi chính sự buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng địa phương đã tiếp tay cho những việc làm này?

Để có câu trả lời thỏa đáng cho bạn đọc, đề nghị UBND TP.Hà Nội,Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội, UBND quận Nam Từ Liêm và các cơ quan có thẩm quyền nhanh chóng vào cuộc điều tra làm rõ để trả lời công khai trước người dân. Đồng thời xem xét, làm rõ trách nhiệm của những cá nhân, tổ chức có liên quan tới việc để xảy ra sai phạm trên.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc

Theo Tầm nhìn

Bạn nghĩ sao?