Hoàng Bách - 08:57 - 29/12/2020
 
Chủ tịch Uỷ ban quản lý vốn nhà nước đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của Petrovietnam đã có một năm 2020 vượt khó, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Chiều 22/12, tại Hà Nội, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (Ủy ban) Nguyễn Hoàng Anh dẫn đầu đoàn công tác của Ủy ban làm việc với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) về kết quả thực hiện sản xuất kinh doanh năm 2020 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2021.

1

 Toàn cảnh buổi làm việc

Theo báo cáo của PVN năm 2020, tác động kép của đại dịch Covid-19 và sự sụt giảm của giá dầu đã gây ảnh hưởng nặng nề tới hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư của Tập đoàn. “Đây là giai đoạn khó khăn nhất của Tập đoàn kể từ trước tới nay khi vừa phải tập trung ứng phó với dịch bệnh khiến nhu cầu thị trường bị thu hẹp, vừa phải tập trung ứng phó với sự sụt giảm giá dầu thô chưa từng có trong lịch sử giao dịch dầu khí”, đại diện PVN nêu. Nhưng với sự chỉ đạo kịp thời của Đảng, Chính phủ, sự quan tâm, hỗ trợ, chỉ đạo sát sao của Ủy ban cùng nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên toàn Tập đoàn, PVN đã đoàn kết, quyết tâm tập trung mọi nguồn lực để triển khai đồng bộ, hiệu quả Gói giải pháp ứng phó với tác động kép của đại dịch Covid-19 và sự sụt giảm giá dầu; hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2020 được giao.

Đến đầu tháng 12/2020, PVN đã hoàn thành kế hoạch cả năm trước thời hạn với 03 chỉ tiêu sản lượng quan trọng gồm: Gia tăng trữ lượng dầu khí hoàn thành kế hoạch cả năm trước 6 tháng, đạt 15 triệu tấn quy dầu, vượt 20% so với kế hoạch năm; Sản xuất đạm hoàn thành kế hoạch cả năm (đạt 1,56 triệu tấn) trước 1 tháng 17 ngày; Khai thác dầu thô hoàn thành kế hoạch cả năm (đạt 10,62 triệu tấn) trước 26 ngày. Về kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2020, sản lượng khai thác dầu của PVN đạt 11,47 triệu tấn (vượt 8% kế hoạch năm), sản xuất đạm đạt 1,80 triệu tấn (vượt 15% kế hoạch), sản xuất xăng dầu toàn Tập đoàn đạt 11,88 triệu tấn và hoàn thành kế hoạch năm. Cả năm 2020, tổng doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 564 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước đạt 82 nghìn tỷ đồng.

Công tác tìm kiếm, thăm dò của PVN được triển khai theo đúng kế hoạch đề ra, đặc biệt phát hiện dầu khí mới tại giếng khoan Kèn Bầu (Lô 114, ENI). Ngoài ra, Tập đoàn hoàn thành đầu tư đưa vào khai thác 02 công trình dầu khí mới là giàn BK-21 và giàn CPP Sao Vàng. Các hoạt động khai thác dầu đạt mức tối ưu, phù hợp với điều kiện kỹ thuật, đồng thời giảm tối đa thiệt hại về kinh tế khi giá dầu giảm sâu.

Về công tác cổ phần hóa, tái cấu trúc doanh nghiệp, PVN đã có nhiều văn bản báo cáo Ủy ban trình Thủ tướng Chính phủ xem xét Đề án tái cơ cấu toàn diện Tập đoàn đến hết năm 2020, giai đoạn 2021 – 2025. Ngoài ra, theo chỉ đạo của Ủy ban, PVN cùng Tổng công ty Thăm dò khai thác Dầu khí (PVEP) đã cập nhật, hoàn thiện, kịp thời báo cáo Ủy ban về Đề án cơ cấu lại PVEP. Về việc sắp xếp đối với Trường Đại học Dầu khí (PVU) cũng như Viện Dầu khí Việt Nam (VPI), do có thay đổi của luật về giáo dục đại học và chưa có hướng dẫn liên quan cơ chế tự chủ của cơ sở giáo dục Đại học công lập nên PVN vẫn đang tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện đề án nhằm tiến tới thành lập Học viện Dầu khí. Đối với đề án tái cơ cấu, chuyển giao vốn PVN tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại chúng Việt Nam (PVcomBank), trên cơ sở các báo cáo của PVN, Ủy ban đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp nhận quyền đại diện chủ sở hữu phần vốn góp của PVN tại ngân hàng này.

Đáng chú ý, công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong toàn Tập đoàn được quán triệt thực hiện nghiêm túc, qua đó đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và sức khỏe cán bộ, công nhân viên. Công tác an ninh, an toàn dầu khí, an toàn môi trường lao động, phòng chống chát nổ trên tất cả các công trình được giám sát chặt chẽ và thực hiện nghiêm túc. Bước sang năm 2021 với nhiều dự báo khó khăn, để vượt qua những khó khăn đó, PVN sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm, tập trung mọi trí tuệ và nguồn lực, tiếp tục kiên định với phương châm chỉ đạo “Quản trị biến động, Tối ưu giá trị, Đẩy mạnh tiêu thụ, Nỗ lực vượt khó, Nắm bắt cơ hội, An toàn về đích”, phấn đấu thực hiện tốt những nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch năm 2021.

2

 Ông Nguyễn Hoàng Anh - Chủ tịch Ủy ban phát biểu kết luận buổi làm việc

Ông Nguyễn Hoàng Anh - Chủ tịch Ủy ban đánh giá cao và ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của tập thể lãnh đạo, cán bộ, người lao động PVN đã có một năm 2020 vượt khó, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, đóng góp vào thành tích chung của Ủy ban. Bên cạnh đó, người đứng đầu Ủy ban nhấn mạnh, PVN là doanh nghiệp lớn nhất, chiếm tỉ lệ vốn lớn nhất trong Ủy ban cũng như giữ vai trọng quan trọng trong nền kinh tế đất nước. Trong thời gian tới, để đảm bảo cho PVN hoạt động hiệu quả, thể hiện đúng vai trò quan trọng của mình, ông Nguyễn Hoàng Anh cho biết Ủy ban sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ, cùng Tập đoàn tập trung, quyết liệt xử lý những vướng mắc; đồng thời đề nghị hai bên cùng xem xét, thảo luận để đưa ra một cơ chế phối hợp giữa hai bên một cách hiệu quả, đồng bộ để công việc liên quan được giải quyết nhanh chóng, thuận tiện.

Dự báo năm 2021 tiềm ẩn nhiều khó khăn, thách thức đối với hoạt động của ngành Dầu khí, nhưng với những kết quả đã đạt được trong năm 2020, ông Nguyễn Hoàng Anh tin tưởng với tinh thần, bản lĩnh và truyền thống của những "người đi tìm lửa", PVN sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả các nhiệm vụ của năm 2021, khẳng định vai trò nòng cốt, chủ đạo của Tập đoàn trong nền kinh tế đất nước.

Bạn nghĩ sao?