Hải Hà - 14:00 - 20/01/2021
 
Theo Bộ Công Thương, trước tình trạng chi phí thuê tàu và container rỗng tăng giá đột biến, sau khi nghe báo cáo của Bộ Công Thương, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ Công Thương và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm.

Theo phản ánh từ các doanh nghiệp và hiệp hội ngành hàng, từ hơn 3 tháng gần đây, giá thuê tàu biển và container liên tục tăng cao, có thời điểm tăng gấp 10 lần so với thời điểm từ tháng 10/2020 trở về trước. Việc tăng giá liên tục và tăng cao đã gây ảnh hưởng tiêu cực tới xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp trong nước.

Tại cuộc họp hôm 12/1, đại diện Hiệp hội Nhựa Việt Nam cho biết, việc tăng giá cước vận tải lên gấp nhiều lần khiến doanh nghiệp giảm doanh số xuất khẩu, lượng hàng tồn kho hiện nay so với năm ngoái lên đến 50%. Cá biệt, có doanh nghiệp tuyên bố đóng cửa vì giá cước vận tải biển quá cao.

container

Lượng container thiếu hụt trầm trọng dẫn tới tình trạng đội giá container. 

Trong khi đó, các hãng tàu biển lập luận vì tác động của Covid-19, việc giải phóng hàng và quay vòng container rỗng bị kéo dài. Lượng hàng xuất đi châu Âu, Mỹ gần đây cũng tăng đột biến dẫn tới thiếu container rỗng đóng hàng. Một số chủ tàu cũng nhấn mạnh, số chuyến đi từ Việt Nam không hề bị cắt giảm, thậm chí còn tăng chuyến, nhưng do lượng container thiếu hụt trầm trọng nên dẫn tới tình trạng đội giá container. Các hãng tàu cũng đánh giá tình trạng thiếu container rỗng có thể kéo dài đến hết tháng 3, thậm chí hết quý II/2021 nếu Covid-19 chưa chấm dứt.

Theo Bộ Công Thương, do tác động của Covid-19, năng lực xử lý hàng ở cảng châu Âu và Bắc Mỹ sụt giảm dẫn đến việc hãng tàu phải cắt giảm tuyến, gây thiếu hụt chuyến, container rỗng. Dịch bệnh cũng khiến năng lực sản xuất ở khu vực như Mỹ Latinh, Đông Âu, Nam Á bị sụt giảm, Mỹ và châu Âu tăng cường nhập khẩu từ khu vực Đông Á, trong đó có Trung Quốc và Việt Nam. Hai yếu tố cộng hưởng đã đẩy giá thuê container lên cao.

Bạn nghĩ sao?