Thiên Kim - 13:38 - 14/04/2021
 
Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị quyết 40 về việc tiếp tục triển khai dự án ngăn triều cho khu vực TP. HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1).

Theo đó, Thủ tướng giao UBND TP. HCM chịu trách nhiệm trong quá trình hoàn thành dự án đúng theo quy định pháp luật. UBND TP. HCM cũng có trách nhiệm thanh toán cho nhà đầu tư và rà soát lại, loại bỏ các chi phí bất hợp lý.

Dự án do Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 đầu tư, được khởi công giữa năm 2016 với mục đích ngăn triều cường khu vực TP. HCM, có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 là dự án trọng điểm của thành phố, được triển khai với các mục tiêu ngăn triều cường và ứng phó tác động của biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 570 km2 với khoảng 6,5 triệu dân thuộc bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm TP. HCM.

anh 1

Siêu dự án đã hoàn thành 96% khối lượng công việc

Đồng thời, điều tiết mực nước trong kênh rạch với khả năng tiêu thoát nước đô thị ra các sông lớn thông qua hệ thống máy bơm được lắp đặt ở các cống thuộc dự án. Đặc biệt, khi xảy ra hiện tượng triều cao kết hợp mưa lớn (hệ thống cống ngăn triều khép kín); hỗ trợ trữ nước mưa trong vùng bảo vệ của dự án khi triều cường xuống thấp, kết hợp chống sạt lở bờ sông và cải tạo cảnh quan, môi trường thành phố.

Dự án có quy mô đầu tư 10.000 tỷ đồng và đã đạt tiến độ xây lắp hoàn thành 96% tính tới hết năm 2020.

anh 2

Đê ngăn triều cường của dự án

Tuy nhiên, từ giữa tháng 11 năm ngoái, dự án này đã phải tạm ngừng thi công do gặp vướng mắc liên quan tới vấn đề ký phụ lục hợp đồng gia hạn thời gian hoàn thành, trong khi hợp đồng hết hạn từ tháng 6/2020.

Cuối cùng, để tháo gỡ vướng mắc dự án, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Chính phủ ban hành Nghị quyết để cho phép tiếp tục triển khai thực hiện dự án theo kiến nghị của UBND TP. HCM bởi nếu để chậm có thể ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế – xã hội, nhất là môi trường, lãng phí nguồn lực đã đầu tư.

Bạn nghĩ sao?