14:22 - 07/04/2021
 
Để phản đối chủ đầu tư độc chiếm tầng hầm, cưỡng bức tăng phí giữ xe bất hợp pháp”, hàng trăm cư dân trong khu vực đã căng băng rôn rồi đậu xe kín trước khuôn viên tầng hầm gây mất an ninh trật tự.

Tăng phí giữ xe khi chưa có sự đồng thuận của cư dân

Ngày 24/3, hàng trăm cư dân trong khu vực ba tòa nhà Ruby, Topaz, Sapphire thuộc dự án khu chung cư Saigon Pearl (số 92 Nguyễn Hữu Cảnh, phường 22, quận Bình Thạnh, TP.HCM) đã căng băng rôn với nội dung: “Phản đối Công ty VNLand SSG độc chiếm tầng hầm, cưỡng bức tăng phí giữ xe bất hợp pháp”, để phản đối chủ đầu tư là Công ty TNHH Vietnam Land SSG (Công ty Vietnam Land SSG).

Theo các cư dân, giá giữ xe ô tô trước đây chỉ 1,5 triệu đồng/tháng, nhưng nay tăng lên đến 2 triệu đồng/tháng. Trong khi giá giữ xe ô tô ở một số tòa nhà khác trong khu vực hầu hết đều dưới 1,5 triệu đồng/tháng.

cu dan 1

Cư dân căng băng rôn phản đối CĐT tăng phí giữ xe tại khu chung cư Saigon Pearl

Nhiều cư dân trong khu vực xảy ra vụ việc bức xúc cho biết: Hợp đồng trông giữ xe vừa được ký đầu năm 2020 giữa họ với chủ đầu tư (CĐT) chưa kết thúc và theo Thông báo số 56/BGĐ-20 ngày 20/12/2019 của CĐT có phần nội dung: “…Nay trong bối cảnh đời sống của các cư dân đang gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng đại dịch Covid-19 và bối cảnh chung của giảm sút kinh tế toàn cầu. Do đó, việc công ty Vietnam Land SSG điều chỉnh tăng thu phí gửi xe của cư dân, đồng thời tăng liên tiếp 02 lần trong 03 tháng như đã nêu ở trên, lần thứ nhất vào 01/09/2020 và lần thứ hai vào ngày 01/01/2021 điều này là không công bằng và không hợp lý”.

Tuy nhiên, chủ đầu tư đã không ngồi lại với cư dân để tìm tiếng nói chung mà hành xử theo cách riêng. Vietnam Land SSG ép buộc dân cư thuộc ba tòa phải ký lại hợp đồng trông giữ hộ xe của năm 2021 theo mẫu lập sẵn của chủ đầu tư.

Anh N.P.Q cư dân tại chung cư cho biết thêm: “Họ đã cho nhân viên Công ty Kiến Việt (đơn vị dịch vụ trông giữ xe) gọi đến từng căn hộ với lời thoại đe dọa nếu không ký lại hợp đồng thì sẽ bị mất chỗ đậu xe. Một số cư dân vì sợ mất chỗ đậu xe nên đã ký hợp đồng thỏa thuận với giá tăng là 2.000.000 đồng/tháng. Còn cư dân nào bức xúc lúc đóng tiền thì nhân viên của Kiến Việt nói lại rằng, đơn vị này chỉ làm theo chỉ thị của chủ đầu tư, cư dân nào có ý kiến thì tự đi gặp công ty Vietnam Land SSG mà giải quyết”.

Nhiều dự án chung cư mà CĐT là Công ty TNHH Vietnam Land SSG cũng xảy ra tình trạng tương tự

Cùng hoàn cảnh tương tự, dự án Thảo Điền Pearl do chủ đầu tư là Công ty TNHH Vietnam Land SSG cũng xảy ra tình trạng tăng phí giữ xe không đúng với quy định của nhà nước.

Cụ thể, anh T.H.L (Cư dân Thảo Điền Pearl) chia sẻ về vấn đề liên quan này: “ Từ năm 2007, Khu B1 của Thảo Điền Pearl được CĐT cho Kiến Việt thầu thì giá gửi xe là 1.100.000 đồng/xe, còn tầng B2 tự CĐT quản lý thì giá lại đội lên 1.800.000 đồng/xe. Điều này khiến cho nhiều cư dân bức xúc”.

cu dan

Cư dân căng băng rôn lên xe, đậu xe kín tầng hầm phản đối CĐT tăng phí giữ xe

Được biết, nhiều năm qua cư dân chung cư Saigon Pearl và công ty Vietnam Land SSG đã có những tranh chấp kéo dài về khu vực tầng hầm thuộc chung cư này. Đồng thời, trong hợp đồng mua bán căn hộ giữa cư dân và chủ đầu tư cũng đã thể hiện rất rõ những danh mục tiện ích dùng chung, trong đó có cả tầng hầm làm bãi để xe. Tuy vậy, công ty Vietnam Land SSG vẫn độc chiếm khiến các cư dân bức xúc và đã gửi đơn khiếu nại tới nhiều nơi.

Tại TP. Hồ Chí Minh, giá trông giữ xe máy tại chung cư dao động từ 30.000 đồng - 100.000 đồng/tháng nếu là xe số dưới 175cm3; 100.000 đồng - 200.000 đồng/tháng nếu là xe tay ga, xe số 175cm3 trở lên.

Giá trông giữ ô tô dưới 10 chỗ dao động từ 750.000 đồng - 01 triệu đồng/tháng (theo Quyết định 6888/QĐ-UBND).

Ngoài 3 mức phí cơ bản nêu trên, người ở chung cư còn phải đóng các khoản phí cố định khác hàng tháng như: Tiền điện, nước; Cước internet...

Bạn nghĩ sao?