Sơn Bách - 09:38 - 24/11/2020
 
Theo Sở Giao Giao thông Vận tải TP HCM hai đoạn thuộc tuyến vành đai 2 trong giai đoạn 2021-2025, hai nút giao gồm: nút giao Bình Thái - vành đai 2 và Phạm Văn Đồng - vành đai 2. Hai đoạn này nằm ở khu Đông thành phố, thuộc 14 km còn lại để khép kín Vành đai 2. Tổng vốn đầu tư dự kiến là 14.600 tỷ.
1

Đoạn 1, từ cầu Phú Hữu đến Xa lộ Hà Nội tại nút giao Bình Thái (quận 9 và Thủ Đức)

Đoạn 1, từ cầu Phú Hữu đến Xa lộ Hà Nội tại nút giao Bình Thái (quận 9 và Thủ Đức), dài 3,5 km, rộng 67 m, tổng vốn hơn 9.000 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng 6.200 tỷ đồng.

Giai đoạn một, dự án làm đường song hành hai bên, mỗi bên rộng 10,5 m cho 3 làn xe. Trên đường song hành cũng xây hai nhánh cầu Đường Xuồng (quận 9), mỗi nhánh rộng 13 m. Ngoài ra sẽ hoàn chỉnh vỉa hè và kết nối với đường nội bộ tại khu vực bằng các nút giao đồng mức.

Riêng đoạn qua ngã tư Bình Thái sẽ xây nút giao hoa thị, với cầu vượt băng ngang Xa lộ Hà Nội và chui dưới gầm tuyến Metro Số 1. Cầu vượt này thiết kế hai chiều, mỗi chiều 5 làn xe và có các nhánh rẽ. Riêng đường song hành Xa lộ Hà Nội ở đoạn qua nút giao thiết kế đi dưới các nhánh hoa thị bằng hầm chui.

25-2-4182

Đoạn 2, từ nút giao Bình Thái trên Xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng tại ngã ba Linh Đông (quận Thủ Đức)

Đoạn 2, từ nút giao Bình Thái trên Xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng tại ngã ba Linh Đông (quận Thủ Đức), dài 2,5 km. Đoạn này tổng mức đầu tư hơn 5.569 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng 2.490 tỷ đồng.

Giai đoạn một, dự án làm hai nhánh đường song hành, mỗi nhánh rộng 10,5 m cho 3 làn xe và xây hoàn chỉnh vỉa hè. Tại ngã ba Phạm Văn Đồng - Linh Đông, nút giao được thiết kế ba tầng. Trong đó, cầu vượt Số 1 gồm hai nhánh đi thẳng trên đường Vành đai 2, mỗi nhánh 3-5 làn xe. Cầu băng qua các tuyến Linh Đông, Phạm Văn Đồng, Kha Vạn Cân, rạch Ngang và có các nhánh rẽ.

Cầu vượt Số 2 thiết kết nhánh rẽ từ đường Vành đai 2 (hướng từ sân bay Tân Sơn Nhất về quốc lộ 1), rộng 9 m cho 2 làn xe. Cầu Số 3 rộng 16 m với 4 làn xe theo đường Phạm Văn Đồng băng qua nút giao, sau đó chia ra hai nhánh để kết nối với các đường xung quanh.

Trước đó, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông được UBND thành phố giao chuẩn bị hồ sơ hai dự án. Cơ quan này đã hai lần trình thẩm định. Tuy nhiên do thay đổi trong các thủ tục đầu tư công, Sở Giao thông Vận tải sau đó được giao phối hợp các bên hoàn thiện hồ sơ. Hiện sở này đã gửi Sở Kế hoạch - Đầu tư thẩm định.

Để báo cáo UBND thành phố, Ban thường vụ Thành ủy thông qua và kịp trình HĐND TP HCM vào tháng 12, hiện Sở Giao thông Vận tải kiến nghị đẩy nhanh thẩm định hồ sơ đề xuất hai dự án này.

Riêng 8 km còn lại trong số 14 km chưa khép kín cũng được chia thành hai đoạn: 3 và 4. Đoạn 3, từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa (quận Thủ Đức) dài 2,7 km, đang thi công. Đoạn 4, từ quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Linh (quận 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh) dài 5,3 km, đang chờ bố trí vốn để hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Toàn tuyến Vành đai 2 tại TP HCM dài hơn 64 km, đến nay đầu tư hoàn thành 50 km. Tuyến đường bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh) qua cầu Phú Mỹ (quận 7), tiếp tục ra ngã tư Bình Thái (quận 9) nối vào nút giao Gò Dưa (quận Thủ Đức), điểm cuối ra quốc lộ 1 rồi chạy vòng về Nguyễn Văn Linh tạo thành tuyến đường vòng quanh TP HCM.

Tuyến đường này có vai trò quan trọng trong việc phân luồng, giảm áp lực giao thông nội thành cũng như tăng kết nối với các đường vành đai khác sắp triển khai, cùng cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Trước đây, các đoạn còn lại, TP HCM dự tính mời gọi đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Tuy nhiên, nhiều vướng mắc như khi thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), triển khai được cho đường làm mới nhưng khoảng cách các trạm thu phí lại không phù hợp. Trong khi hiện hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) đã bị loại khỏi Luật PPP.

Theo chuyên gia, Tuyến đường vành đai 2 là tuyến đường có vai trò rất quan trọng đối với mạng lưới giao thông TPHCM. Bởi lẽ, tuyến đường này giúp giảm một lượng lớn xe đi xuyên tâm qua TP, giải quyết ùn tắc giao thông nội đô TPHCM.

Bạn nghĩ sao?