Thu Trang - 14:57 - 01/04/2021
 
Tập đoàn Bitexco vốn đã nổi tiếng trong giới BĐS với những dự án “siêu khủng” nằm trên vị trí “đất vàng” của hầu hết các tỉnh thành trong cả nước, những dự án nổi tiếng là biểu tượng của thành phố mang đến một diện mạo mới sang trọng hiện đại, những tòa cao ốc trọc trời hay các khu nhà triệu đô đắt đỏ, nhưng Tập đoàn này cũng dính nhiều tai tiếng khi hàng loạt các dự án sai phạm nghiêm trọng, “ đắp chiếu” nhiều năm.

Dự án The Manor Central Park

Mới đây, dự án The Manor Central Park  đã có quyết định của Thường trực Thành ủy giao Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo rà soát toàn bộ nguồn gốc, quá trình triển khai thực hiện, khó khăn, vướng mắc của dự án Khu đô thị Nam đường vành đai 3 và dự án xây dựng đường giao thông bao quanh Khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An theo hình thức xây dựng – chuyển giao (BT). Trên cơ sở đó, xem xét, giải quyết các kiến nghị của nhà đầu tư theo đúng các quy định của pháp luật; kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền đối với các nội dung vượt thẩm quyền.

bitexco 8

Dự án The Manor Central Park- dự án nhiều “phốt” nhất của Bitexco

Theo thông tin tìm hiểu của PV,dự án này từng vấp phải tai tiếng liên quan đến môi trường, cụ thể là trong quá trình xây dựng  Công ty CP Bitexco đã xây khoảng 500 căn nhà thấp tầng khi chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM). Vào tháng 9/2020, UBND TP Hà Nội đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 350 triệu đồng trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Dự án khu đô thị The Manor Central Park có quy mô khoảng 90ha, đây là diện tích đất đối ứng được TP Hà Nội giao cho Công ty CP Bitexco khi thực hiện dự án đầu tư BT (đổi đất lấy hạ tầng) - đầu tư xây dựng đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An (Dự án).

Dự án được UBND TP Hà Nội phê duyệt tháng 4/2011 với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Dự án dài khoảng 3,76km gồm một tuyến chính dài 2,5km, nền đường rộng 53,5m và một tuyến đường phụ dài 1,1km, nền đường rộng 20,5m.

Trước đó, vào năm 2019 xoay quanh dự án này Bitexco cũng đã được “nhắc tên” liên tục khi các tuyến đường được giao chậm tiến độ kéo dài và không biết khi nào mới hoàn thành, trái với đó khu “đất vàng” bên cạnh, Bitexco đã xây dựng xong hàng chục dãy biệt thự, nhà liền kề, shophouse… bán ra thị trường với giá thấp nhất từ 15-17 tỷ đồng/căn. Sau 2 lần điều chỉnh mốc thời gian hoàn thành dự án từ 36 tháng lên 54 tháng rồi lên 67 tháng đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành.

Những dự án “đất vàng” nhiều sai phạm

Không chỉ có dự án The Manor Central Park mà còn rất nhiều các dự án khác chạy dài từ Nam ra Bắc đều mắc những sai phạm nghiêm trọng.

Năm 2016, Bitexco còn bị UBND tỉnh Lào Cai phạt 150 triệu đồng vì huy động vốn, mua bán nhà trái pháp luật. Bitexco đã ký 97 hợp đồng góp vốn, hợp đồng mua bán nhà với khách hàng khi chưa xây dựng xong phần móng tại dự án The Manor Lào Cai.

Được biết, dự án này từng được giới thiệu là nơi có không gian sống an toàn và tiện ích, dịch vụ cao cấp cho cư dân với các trang thiết bị bảo vệ, hệ thống báo động, hồ điều hòa, công viên cây xanh, kèm theo nhiều tiện ích cao cấp khác, nhưng trên thực tế cư dân ở đây đã “tố cáo” chủ đầu tư “gian dối” khi phát hiện ra hơn 70 căn hộ xây dựng sai quy hoạch, thiết kế được phê duyệt. Cụ thể là hơn 40 căn hộ đặt téc nước không đúng thiết kế kỹ thuật và gần 30 căn hộ lấn chiếm đường thoát hiểm. Điều này không chỉ khiến quy hoạch bị phá vỡ, mà còn gây hoang mang, mất an toàn cho hàng trăm cư dân sinh sống tại đây.

bitexco 5

The Manor Lào Cai từng dính nhiều sai phạm trong quá trình xây dựng

Trước đây, Bitexco đã từng có tham vọng biến Dự án Spirit of Saigon thành biểu tượng của Sài Gòn, nhưng dự án này suốt một thời gian nằm “ đắp chiếu” chậm tiến độ,thì đến nay dự án vẫn đang trong quá trình xây dựng và dự kiến hoàn thành vào năm 2023. Ban đầu Bitexco đưa ra kế hoạch sẽ  hoàn thành trong năm 2017 nhưng chỉ xây dựng được phần hầm giai đoạn 2012-2013 rồi "đắp chiếu" một thời gian dài. Để “hồi sinh” dự án này, Bitexco đã hoàn tất thủ tục chuyển nhượng dự án này sang cho Công ty TNHH Saigon Glory (Saigon Glory).

Với nhiều tham vọng và toan tính, Tập đoàn Bitexco đã chiếm lĩnh được  nhiều vị trí “đất vàng” trên khắp cả nước, nhưng việc sử dụng, thi công các dự án trong các khu đất trọng điểm ra sao? Đây vẫn là câu hỏi lớn cho dư luận khi Tập đoàn này liên tục mắc phải những sai phạm, bị xử phạt trong xây dựng.

Tập đoàn nghìn tỷ nhưng vẫn là “con nợ khủng”

Theo thông tin trên báo giới, tính đến cuối năm 2019 quy mô tổng tài sản của Tập đoàn này lên đến 43.436 tỷ đồng, gần gấp đôi cùng kỳ năm trước là do các khoản phải thu ngắn hạn và dài hạn tăng lên đáng kể so với đầu năm.

Trong khi đó, tổng nợ phải trả của Bitexco vào cuối năm 2019 tăng hơn 20.000 tỷ đồng so với đầu năm lên mức gần 36.955 tỷ đồng, chiếm tới 85% tổng tài sản. Nợ phải trả tăng chủ yếu đến từ các khoản phải trả dài hạn khác trong khi nợ vay tài chính giảm nhẹ xuống 4.160 tỷ đồng và có xu hướng chuyển dịch từ nợ dài hạn sang ngắn hạn.

bitexco 4

Công trường đang xây dựng dự án Spirit of Saigon

So với khối tài sản “khổng lồ” mà Bitexco đang có thì khoản vay nợ này không nhiều nhưng chi phí tài chính chủ yếu là lãi vay lại trở thành gánh nặng chính đè lên lợi nhuận của doanh nghiệp này.

Năm 2019, chi phí tài chính đã được tiết giảm so với năm trước tuy nhiên vẫn chiếm tới hơn 40% trên doanh thu gần 1.100 tỷ đồng của Bitexco. Sau khi trừ giá vốn và chi phí hoạt động, Tập đoàn này thu về gần 216 tỷ đồng lãi ròng, khả quan hơn số lỗ gần 344 tỷ đồng trong năm 2018 trước đó.

Dù kinh doanh được cải thiện tuy nhiên dòng tiền của Bitexco bắt đầu có dấu hiệu gặp vấn đề với khoản phải thu tăng đột biến. Lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh đã giảm mạnh từ hơn 6.000 tỷ đồng xuống còn vỏn vẹn 321 tỷ đồng kéo theo lưu chuyển tiền thuần trong kỳ âm hơn 123 tỷ đồng.

Thêm vào đó, mức lợi nhuận khiêm tốn 216 tỷ đồng dường như chưa tương xứng với quy mô tài sản lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng của Tập đoàn này. Số liệu cho thấy các chi tiêu sinh lời như hiệu suất sinh lời trên tổng tài sản (ROA), tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) của Bitexco chỉ lần lượt ở mức 0,5% và 3,3%.

Bạn nghĩ sao?